คลังเสนอแผนลดผลกระทบเศรษฐกิจอุ้มประชาชน


ภาวะเศรษฐกิจเศรษฐกิจ
       "วราเทพ" เตรียมเสนอมาตรการลดผลกระทบด้านเศรษฐกิจต่อประชาชน พร้อมผลสำรวจความเห็นประชาชนที่ต้องการให้ลดค่ารถเมล์-ราคาสินค้า-ตรึงดอกเบี้ยบ้าน ยันไม่ใช้มาตรการภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจ
       นายวราเทพ รัตนากร รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ เพื่อหาแนวทางในการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง ที่ได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่ปรับเพิ่มขึ้น กระทรวงการคลังจะเสนอข้อมูลรายละเอียด จากการสำรวจความต้องการของประชาชนที่ต้องการให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือโดยเร่งด่วน ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ออกไปสำรวจความคิดเห็น   โดยประชาชนส่วนใหญ่ระบุว่า ต้องการให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องของราคาสินค้า ราคาค่าโดยสาร และต้องการให้สถาบันการเงินตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ให้มากที่สุด โดยเฉพาะด้านที่อยู่อาศัย
       ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะนำเสนอข้อมูลทั้งหมดให้ที่ประชุมพิจารณา ส่วนจะมีแนวทางหรือมาตรการอย่างไรคงต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 30 พฤษภาคมต่อไป   ส่วนมาตรการของกระทรวงการคลังนั้น ขอยืนยันว่าจะไม่มีมาตรการภาษีเข้าไปกระตุ้นเศรษฐกิจอีกแน่นอน เพราะได้ดำเนินการมาก่อนหน้านี้จนครบถ้วนแล้ว รวมถึงมาตรการมงฟอร์ต 11 มาตรการ ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลังนั้นได้ดำเนินการไปจนครบหมดแล้ว    อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังจะเน้นหนักในเรื่องของการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ ให้ได้ตามเป้าหมายเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งเงินงบประมาณ งบลงทุนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โครงการตามนโยบายของภาครัฐ  งบของผู้ว่าฯ  ซีอีโอ ซึ่งเชื่อว่าหากเร่งรัดให้ทุกหน่วยงานช่วยกันเบิกจ่ายเงินงบประมาณได้ตามที่กำหนด ก็จะทำให้เม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจได้เป็นจำนวนมาก
       ส่วนการเร่งเพิ่มทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนยากจน โดยใช้เงินของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้น ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ที่มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้พิจารณาต่อไปว่าจะขยายเงินทุนจาก 1 อำเภอ 1 ทุน ไปยังโครงการใดอีกบ้าง

กรุงเทพธุรกิจ  27  พ.ค.  49
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31688เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2006 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท