เล่าเรื่องระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๒


 

 ๒๘  พฤศจิกายน  ๒๕๕๒ 

เรียน  เพื่อนครูและผู้บริหารที่รักทุกท่าน 

วันจันทร์ที่ ๒๓  พฤศจิกายน  ๒๕๕๒   เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาไม่ได้หยุดเหมือนสัปดาห์ที่แล้ว เพราะเขตจัดสอบภาค ข.และภาค ค. เพื่อคัดเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียน  วันเสาร์สอบข้อเขียน ใช้โรงเรียนวัดหงส์ปทุมาวาส  ไปเยี่ยมสนามสอบ ผอ.จุฑาพงษ์  เลี้ยงตน พาไปชมปลาหน้าวัด จัดได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด มีแพสำหรับให้อาหารยาวขนานไปตามแม่น้ำหลายร้อยเมตร  พอโปรยอาหารเม็ดลงไปปลาสวายและปลาตะเพียนตัวใหญ่ ๆ ต่างแย่งขึ้นมากินอาหารดูยั้วเยี้ยไปหมด  ได้ขึ้นกราบพระครูปทุมวรคุณ เจ้าอาวาสวัดหงส์ปทุมาวาส  ท่านเป็นพระที่ทันสมัยรู้ความเป็นไปของวงราชการเป็นอย่างดี ที่สำคัญเป็นพระนักพัฒนา  วันอาทิตย์ไปเป็นกรรมการสอบสัมภาษณ์ว่าที่รอง ผอ.สถานศึกษา เราแบ่งกรรมการออกเป็น ๕ คณะ ก่อนทำงานได้ประชุมกำหนดคะแนนขั้นต่ำขั้นสูงในการสัมภาษณ์เพื่อความเป็นธรรม  บ่ายเป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพคุณแม่ของครูโรงเรียนอนุบาลปทุมธานี  วันนี้เช้ามีพิธีเปิดงานแข่งขันทักษะทางวิชาการ หรืออาจเรียกว่างานศิลปหัตถกรรมนักเรียนของเขตก็พอได้  ใช้โรงเรียนปทุมวิไลเป็นสถานที่เปิดและจัดแข่งขันเป็นส่วนใหญ่ บางกิจกรรมแยกไปจัดที่โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี  โรงเรียนวัดหงส์ปทุมาวาสและโรงเรียนปทุมธานี “นันทมุนีบำรุง” ก่อนพิธีเปิด ๑ ชั่วโมงเดินไปขอกาแฟท่าน ผอ.กิจจา ชูประเสริฐ ผอ.รร.ปทุมวิไล ที่ห้องทำงาน จึงได้พบปะสังสรรค์กับผู้บริหารโรงเรียนที่มารอร่วมพิธีเปิดหลายท่าน พิธีเปิดจัดในห้องประชุมใหญ่ของโรงเรียน ท่านรองฯเกรียงศักดิ์  ทองอิ่ม กล่าวรายงาน ผมกล่าวเปิด มีการจุดพลุดอกไม้กันพอเป็นพิธี  ออกไปตระเวนชมการแข่งขันตามอาคารต่าง ๆ เห็นแล้วต้องชมเชยทั้งครูทั้งเด็กที่ตั้งใจร่วมกิจกรรมกันเต็มความสามารถ บางกิจกรรมอยากให้สาธารณชนได้พบเห็นเพราะนักเรียนของเราเก่งกว่าที่เราคาดคิดไว้มาก  หากไปจัดที่ห้างสรรพสินค้าคงเป็นที่สนใจของผู้คนอย่างแน่นอน  ออกจากโรงเรียนปทุมวิไลไปแวะเยี่ยมโรงเรียนวัดหงส์ปทุมาวาส แต่ไม่ได้เดินชมเพราะรีบเดินทางไปเป็นประธานประเมินนักเรียนเพื่อรับรางวัลพระราชทาน ที่โรงเรียนธัญรัตน์  อำเภอธัญบุรี ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๒  กรรมการท่านอื่นเดินทางล่วงหน้ามาก่อนแล้ว  ผมมาถึงคณะกำลังซักถามนักเรียนที่เข้ารับการประเมินคือนายธีรศักดิ์  ธนูศิลป์  มีพ่อแม่มาแสดงตนด้วย นอกนั้นมีเพื่อนนักเรียนมาช่วยอธิบายคุณลักษณะของผู้ถูกประเมิน  รอบ ๆ ห้องมีนิทรรศการแสดงผลงานของเขาไว้ให้ตรวจสอบ ผมซักถามหลายข้อเขาตอบได้ชัดเจนจนกรรมการทุกคนพอใจและหวังว่าเขาจะได้รับรางวัลในปีนี้ แต่ต้องแข่งกับคนเก่งอีกหลายจังหวัด ขอให้โชคดี  เที่ยงโรงเรียนเขาเลี้ยงอาหารจึงฉลองศรัทธาจนอิ่ม  บ่ายเดินทางกลับสำนักงานเขต ลงชื่อแฟ้มเอกสารต่าง ๆ และผู้บริหารโรงเรียนที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ ๓ ท่าน มารายงานตัว เลยให้กำลังใจในการทำงาน ที่ต้องให้กำลังใจเพราะส่วนใหญ่เป็นรองผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่  ถูกแต่งตั้งไปโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมาก อาจรู้สึกท้อถอยเมื่อพบกับความขาดแคลนและไม่พร้อมในทุก ๆ เรื่อง แต่ถ้าใจเราพร้อมความสำเร็จเกิดได้แน่นอน ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งให้แต่ละคนถือไปโรงเรียนเดิมและโรงเรียนใหม่ภายในวันที่ ๓๐ เดือนนี้ ก่อนกลับที่พักได้ลงนามประกาศผลคัดเลือกรองผู้อำนวยการโรงเรียน มีผู้สมัคร ๖๔ คน เข้าสอบภาค ข.และ ค.๖๓ คน สอบผ่าน ๔๓ คน

๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๒  เช้าไปร่วมพิธีฉลองพระชนมายุ ๘๔ พรรษา สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาสิริโสภาพัณณวดี พระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวที่วัดเขียนเขต อำเภอธัญบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายปรีชา บุตรศรี เป็นประธาน มีหัวหน้าส่วนราชการไปร่วมงานกันพอสมควร สมัยผมรับราชการที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีโอกาสได้ตามเสด็จเจ้านายพระองค์นี้หลายครั้ง เมื่อเสด็จแปรพระราชฐานไปประทับที่วังเพชรรัตน์ ปีนี้ทรงเจริญพระชนมายุ ๘๔ พรรษา ทางราชการกำหนดให้หน่วยงาน ส่วนราชการและจังหวัดจัดพิธีฉลองโดยมีพิธีสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์และมีการถวายปัจจัยไทยธรรม เสร็จพิธีเดินทางกลับมาแวะโรงเรียนอนุบาลปทุมธานี เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมแข่งขันทักษะทางวิชาการเนื่องในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับเขตพื้นที่ประจำปี ๒๕๕๒ วันนี้เป็นวันที่สองของการแข่งขันและเป็นวันสุดท้าย การแข่งขันที่โรงเรียนอนุบาลปทุมธานีเน้นหนักไปในกิจกรรมการงานพื้นฐานอาชีพ งานบ้าน งานประดิษฐ์ ปีนี้หลายโรงเรียนส่งนักเรียนเข้าแข่งขันการประกอบอาหารประเภทน้ำพริกกันมาก มีโอกาสได้ชิมน้ำพริกปลาทู หากเปิดร้านจะตามไปอุดหนุน งานประดิษฐ์ใบตองแม้มีเพียง๒ –๓ โรงเรียน แต่ฝีมือละเอียดบรรจง ประเภทประดิษฐ์เศษวัสดุก็มีความคิดสร้างสรรค์ เดินชมและถ่ายภาพกับคุณครูที่มาเป็นกรรมการจนเที่ยง จึงเดินทางกลับสำนักงานเขตเพราะท่าน ผอ.รพีพรรณ เอกสุภาพันธุ์ มาเยี่ยมชวนไปทานข้าวกลางวันที่ร้านเอี้ยเซี้ยฮวด  ที่เคยมาทานครั้งหนึ่งแล้ว  อาหารที่ขึ้นชื่อเป็นเป็ดพะโล้ หากจะให้ดียิ่งขึ้นต้องเป็ดพะโล้คั่วเค็ม อิ่มแล้วกลับเข้าที่ทำงานสะสางแฟ้มที่มารอไว้ตั้งแต่ตอนเช้าจนแล้วเสร็จ บ่ายไปธนาคารกรุงไทย สาขาปทุมธานี เพื่อโอนบัญชีจากเพชรบุรีมาปทุมธานี ใช้เวลาในนานนักก็เสร็จ กลับเข้าสำนักงานได้รับหนังสือร้องทุกข์จากครูว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บริหาร เนื่องจากตนเองทะเลาะกับเพื่อนครู แต่ผู้บริหารไปเข้าด้วยฝ่ายตรงข้ามมากลั่นแกล้งตน มอบกลุ่มงานนิติการไปดูข้อเท็จจริงมาเสนออีกครั้ง การแตกความสามัคคีในหมู่คณะของวิชาชีพครูผิดทั้งวินัยและจรรยาบรรณวิชาชีพ หากร้ายแรงจนถึงขนาดอาจพ้นจากอาชีพครูได้ ที่สำคัญหากครูมัวทะเลาะกลั่นแกล้งกันจะมีสมาธิที่ไหนไปสอนเด็ก

๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๒  เช้ามีพิธีถวายราชสดุดีของคณะลูกเสือจังหวัดปทุมธานี เนื่องในวันวชิราวุธ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๔๖๘ ทางราชการจึงกำหนดเอาวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ของทุกปีเป็นวันวชิราวุธ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณโดยเฉพาะคณะลูกเสือทั่วราชอาณาจักรได้ประกอบพิธีถวายราชสดุดีขึ้นในวันนี้ จังหวัดปทุมธานีจัดพิธีขึ้นที่ค่ายลูกเสือจังหวัด ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมืองปทุมธานี ปัจจุบันองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่เข้าไปใช้ประโยชน์สร้างที่ทำการและอาคารประกอบจนเกือบหมดสภาพที่จะเป็นค่ายลูกเสือ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้ปรารภอย่างต่อเนื่องว่าจะต้องตรวจสอบหลักฐานและความเป็นมาของที่ดินค่ายลูกเสือและการเข้าใช้ประโยชน์ดังกล่าวว่ามีความเป็นมาอย่างไรและจะแก้ไขอย่างไรให้เกิดประโยชน์กับคณะลูกเสือจังหวัดตามเจตนาของผู้บริจาค วันนี้ลูกเสือเนตรนารีทั้งเขต ๑ และเขต ๒ มาร่วมพิธีประมาณ ๑,๕๐๐ คน ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้ตรวจเยี่ยมกองลูกเสือทุกโรงเรียนด้วยความสนใจยิ่ง    เดินทางข้ามฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยามาฝั่งตะวันตกเดินทางไปประเมินนักเรียนเพื่อรับรางวัลพระราชทานที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าปทุมธานี เด็กหญิงพิมพ์พัชชา  ทรงทับทิม นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จุดเด่นของเธอคือหารายได้ระหว่างเรียนด้วยการแสดงลิเกอาชีพ สามารถด้นกลอนสดได้ตามสถานการณ์ วันผมเดินทางมารับตำแหน่งก็มาร้องลิเกต้อนรับที่หอประชุมโรงเรียนปทุมวิไล คณะกรรมการได้ซักถามทั้งนักเรียนทั้งผอ.ชยุต เครือเอมและครูจนหมดคำถาม ตัวนักเรียนทั้งตอบ ทั้งสาธิต ทั้งเปิด VCR ให้ดู เรียกว่าซักจนจะร้องลิเกได้ เที่ยงโรงเรียนเขาเลี้ยงผัดไทยกุ้งสด อิ่มแล้วออกมายืนดูบริเวณโรงเรียน ตั้งอยู่กลางทุ่งนา สนามกำลังถมดินและปลูกหญ้า สภาพคล้ายโรงเรียนประถมศึกษาที่เคยไปดูงานที่เมือง Sasayama ประเทศญี่ปุ่น หากได้ปลูกต้นไผ่ตามแนวถนนคงจะสวยงามและกันลมได้มาก  เดินทางข้ามไปฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาอีกครั้ง เลียบคลองเปรมประชากร ไปถึงโรงเรียนวัดเปรมประชากรของ ผอ.นันทนิจ  เที่ยงพูนโภค เข้าโรงเรียนนี้แล้วจะรู้สึกได้ถึงความสะอาดและความเป็นระเบียบ มีสวนหย่อมและแปลงเพาะชำ ท่าน ผอ.พาไปชมห้องน้ำซึ่งสะอาด มีการตกแต่งด้วยไม้ใบประเภทกระถางแขวนสวยงาม  มาวันนี้เพื่อประเมินนักเรียนระดับประถมศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทาน เด็กหญิงภาริดา ลาภผลพูนทวี  เธอนำเสนอด้วย power point โดยมีน้องสาวฝาแฝดมานั่งให้ข้อมูลด้วย เสียดายไม่มีเวลาซักถามเพราะได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีให้ไปเป็นประธานมอบจานดาวเทียมในโครงการไทยคิด ไทยคม ของบริษัทไทยคมที่อำเภอลาดหลุมแก้ว เรียกว่าข้ามไปฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาอีกครั้งหนึ่ง ถึงที่ทำการบริษัทตรงเวลานัดหมาย ๑๔.๐๐ น. ทางบริษัทได้ชี้แจงความเป็นมาของโครงการว่าตั้งเป้าหมายที่จะมอบจานดาวเทียมให้โรงเรียนทั่วประเทศ ๙๙๙ โรงเรียน เพิ่งมอบไปได้ประมาณ ๔๐ แห่ง จากนั้นได้ร่วมกันมอบจานดาวเทียมให้โรงเรียนทั้งเขต ๑ และเขต ๒  ผมกล่าวปราศรัยและขอบคุณบริษัทในนามของทางราชการ กลับเข้าสำนักงานลงชื่อในแฟ้มเอกสารและอ่านรายงานจากบุคคลที่มอบไปประชุมแทน

วันที่ ๒๖  พฤศจิกายน ๒๕๕๒  รับจดหมายร้องเรียนเรื่องขึ้นเงินเดือนจาก สพฐ. มีครูร้องเรียนไปที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เนื่องจากเขาได้เลื่อนเงินเดือนเมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ที่ผ่านมาเพียง ๐.๕ ขั้น ทั้งที่เขาทำงานดี เรื่องนี้ต้องตรวจสอบรายละเอียดดูว่าเป็นอย่างไร เพราะปีนี้ สพฐ.มีนโยบายจะเลื่อนขั้นข้าราชการทุกคนที่คะแนนประเมินถึง ๑.๕ ขั้น  เวลา ๐๙.๐๐ น. ไปเป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาสีของโรงเรียนวัดหงส์ปทุมาวาส  เขาให้ยิงธนูไปที่เป้าหมาย พยายามอยู่ ๒ ครั้งก็ไม่ประสบความสำเร็จ อาจเป็นเพราะลูกดอกเบาเกินไปหรือเราเองไร้ฝีมือ เดินทางไปร่วมมอบทุนการศึกษาของบริษัทไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด(มหาชน) มีผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายปรีชา  บุตรศรี เป็นประธาน นักเรียนทั้งปทุมธานี เขต ๑ และพระนครศรีอยุธยา เขต ๒ ในโรงเรียนรอบ ๆ โรงไฟฟ้าในตำบลคลองควาย   กลับมาทานข้าวที่ร้านลุงนพอาหารป่าตรงข้ามที่ว่าการอำเภอสามโคก ก่อนเข้าสำนักเขตเพื่อทำงานเอกสาร มีประชาชนมาร้องเรียนให้ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของโรงเรียนหนึ่งในเขตอำเภอคลองหลวง เขาบอกว่าทำหนังสือมาหลายชุดจะให้ส่งเลยหรือเปล่า มีของผู้ว่าราชการจังหวัด เลขาธิการ กพฐ.  ปปช. ฯลฯ เลยบอกว่าให้เก็บไว้ก่อนอาทิตย์หน้าจะส่งคนลงไปตรวจสอบให้ หากเห็นว่าผมจะเข้าข้างคนผิดแล้วค่อยส่ง เขาพอใจพากันกลับ ลงไปดูห้องรับรองที่ชั้น ๑ ของอาคาร เจ้าหน้าที่ช่วยกันจัดช่วยกันแต่งพอนั่งทำงานได้  บังเอิญรองประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปทุมธานี จำกัด ศน.อมรเทพ  คูหาเรืองรอง แวะมาคุยด้วย ทราบว่าเขตกำลังจะจัดห้องรับรองให้ครู จึงบริจาคตู้เย็นให้ ๑ หลัง พวกเราก็ว่องไวรีบไปแบกมาจากห้างโลตัสทันที คงกลัวเขาเปลี่ยนใจ   ตั้งใจจะปรับห้องรับรองให้สามารถใช้สอยได้ทั้งคนเขตและโรงเรียน  รอเงินปันผลจากสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ หากพอจะติดตั้งคาราโอเกะขนาดเล็ก ลำโพง JBL สักชุดไว้ขยับลูกคอกัน

วันศุกร์ที่ ๒๗  พฤศจิกายน  ๒๕๕๒  วันนี้แต่งเครื่องแบบปฏิบัติราชการแขนยาวเพราะมีประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำเดือน ที่ห้องประชุมชั้น ๕ ศาลากลางจังหวัดจังหวัด  แวะเข้าสำนักงานพบครูผู้ช่วยที่จะแต่งตั้งใหม่มารายงานตัว  รอบนี้สามารถแต่งตั้งได้ ๒๔ ราย สละสิทธิ์ไป ๒ รายเลยต้องเรียกใหม่  ที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการมีผู้ว่าราชการจังหวัด นายปรีชา  บุตรศรี เป็นประธานการประชุม ผมได้แนะนำตัวเองในฐานะผู้ย้ายมาใหม่ให้ที่ประชุมรู้จัก  ระเบียบวาระที่เกี่ยวข้องกับเราเต็ม ๆ คือ การเบิกจ่ายงบประมาณ sp2 ที่คลังจังหวัดแจ้งว่ามีเงินโอนมาแล้ว ๖๐๐ กว่าล้านบาท ยังไม่ได้เบิกจ่ายเลย  นอกนั้นเป็นการนัดหมายร่วมงานพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภาคเช้า ๐๖.๐๐ น. พิธีทำบุญตักบาตรการแต่งกายใช้ผ้าไทยที่ศาลากลางเก่า   เวลา ๐๘.๐๐ น. พิธีถวายพระพรจัดที่ลานหน้าศาลากลางแต่งกายเต็มยศ ต้องใส่เสื้อขาว กางเกงดำ ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตัวจริง ไม่ใช้แพรแถบ สวมหมวก  เว้นแต่คนที่จะแต่งชุดปฏิบัติราชการแขนยาว   เวลา ๑๘.๐๐ น. มีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรที่หน้าศาลากลางจังหวัด  เที่ยงเขาเลี้ยงข้าวมันไก่ แต่ชวนท่านรองฯครรชิต หิรัณยหาด ไปทานอาหารปักษ์ใต้ที่สามโคก  บ่ายกลับที่ทำงานมีประชุมเพื่อจัดสรรอัตราที่ได้รับคืนจากการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด  ส่วนใหญ่ได้ลงโรงเรียนเดิมเพราะขาดครู เว้นแต่โรงเรียนที่ครูเกินถูกโยกไปลงในโรงเรียนที่ขาดครู  มีครูมาร้องเรียนเรื่องการเลื่อนขั้นเงินเดือนที่ผ่านมาว่าตัวเองและพวกควรได้คนละ ๑ ขั้นเหมือนคนอื่นเขา ชี้แจงให้ทราบว่ากำลังตรวจสอบอยู่ หากผิดพลาดอย่างไรจะแก้ไขให้  เปิดจดหมายลับร้องเรียนว่าผู้บริหารไม่ค่อยร่วมกิจกรรมชุมชน ไม่โปร่งใส ให้ย้ายออกไปอีก ๑ แห่ง  ให้ทางกลุ่มงานนิติการไปหาข้อเท็จจริงมา  การเป็นผู้บริหารโรงเรียนให้ประสบความสำเร็จในปัจจุบันค่อนข้างยาก เพราะต้องเอาใจครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้นำศาสนา และต้องถูกระเบียบ  หากใครเอาแต่ใจตัวเองเป็นหลักย่อมพบกับปัญหาอุปสรรค ในที่สุดอาจต้องหาที่อยู่ใหม่  ผมเองในฐานะผู้บังคับบัญชามีทั้งเห็นใจและหนักใจในเรื่องเหล่านี้  ยิ่งเมื่อสืบข้อเท็จจริงก็ปรากฏว่าเป็นจริงเหมือนที่เขาร้องมาก็ต้องดำเนินการต่อไปตามกระบวนการ  แม้ไม่อยากทำก็ต้องทำเพราะเป็นหน้าที่ตามกฎหมาย หลบหลีกก็จะโดนเสียเอง อยากให้ผู้บริหารตั้งสติให้มั่นคง บริหารงานให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลโดยเคร่งครัดแล้วจะปลอดภัยพบความเจริญในหน้าที่ราชการอย่างแน่นอน

กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑

 

 

หมายเลขบันทึก: 316617เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2009 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • ติดตามอ่านค่ะ
  • เนื้อหาดี
  • รูปสวย
  • เพลงไพเราะ
  • อ่านแล้วเพลิดเพลิน มีความสุข
ครูบุญเสริม สพท.พิจิตร เขต 1

"ที่สำคัญหากครูมัวทะเลาะกลั่นแกล้งกันจะมีสมาธิที่ไหนไปสอนเด็ก"

ติดตามและชอบอ่านเรื่องเล่าจากเจ้าพระยามากของท่านเสมอ เลยค่ะ ท่านขยันมาก

เรียนถามท่าน ผอ.เขต 1 ค่ะจากเรื่องเล่าวันที่ 27 ที่ว่าจัดสรรอัตราที่ได้รับคืนจากการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด นั้นอัตราปี 51 หรือ 52 คะ ท่าน

จาก ครูรอบรรจุ ครูผู้ช่วยค่ะ

เป็นอัตราปี ๒๕๕๑ คืนมา ๑ อัตรา และที่เหลืออัตราเกษียณก่อนกำหนด ปี ๒๕๕๓ คืนมา ๑๐๐ %

ท่าน ผอ.เขต1 ครับผมเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไปลำดับที่ 29 ปัจจุบันเรียกถึงลำดับที่ 12 แล้วภายใน 2 ปีผมพอจะมีโอกาสได้เรียกบรรจุเป็นข้าราชการครูหรือเปล่าครับพ่อแม่เป็นชาวนาครับท่านอยากให้ผมรับข้าราชการครู และ เป็นครูที่ดีครับ ตอนนี้ทำงานเป็นพนักงานธุรการประจำโรงเรียนอยู่ครับ

โอกาสมีเสมอ ขณะนี้เปิดให้หน่วยงานอื่นใช้บัญชีแล้ว หวังว่าจะสมหวังนะครับ

เรียนถามท่าน ผอ. คะ....ดิฉันอยากจะทราบว่า..เอกการประถมศึกษา..เรียกบรรจุน้อยมาก..เป็นเพราะอะไร...และจะมีการเรียกบรรจุต่อหรือไม่...ลำดับที่ 18 จะเรียกถึงหรือไม่ภายใน 2 ปี ...ดิฉันมีโอกาสจะสมหวังกับเขาไหมคะ..ขอขอบพระคุณท่านมากค่ะที่สละเวลาตอบคำถาม

ระบบเลือกวิชาเอกใช้เกณฑ์พิจารณาจากความขาดครูสาขาต่าง ๆในโรงเรียน ทางเขตกระจายอำนาจให้โรงเรียนเสนอความต้องการเรียงลำดับไว้ล่วงหน้า สำหรับเอกประถมศึกษาโรงเรียนขอกันมาน้อย จึงไม่สามารถบรรจุและแต่งตั้งได้รวดเร็วเหมือนบางวิชาเอก ขณะนี้เขตพยายามช่วยกรณีโรงเรียนไม่ระบุวิชาเอก หากเป็นโรงเรียนประถมศึกษาก็จะเรียกเอกประถมศึกษามาบรรจุแต่งตั้ง

ดีใจจัง และภูมิใจมีคนเข้ามาชมเจ้านายว่า เก่ง ขยัน นอกจากขยันแล้วยังเข้าใจลูกน้อง

ทำงานแล้วมีความสุข

ดีใจจัง และภูมิใจมีคนเข้ามาชมเจ้านายว่า เก่ง ขยัน นอกจากขยันแล้วยังเข้าใจลูกน้อง

ทำงานแล้วมีความสุข

ขอขอบพระคุณท่าน ผอ.เขต 1 มากนะคะ ที่กรุณาสละเวลาของท่านมาตอบคำถาม ขอชื่นชมท่านในการทำงานค่ะ ดิฉันก็เป็นอีกคนค่ะ ที่ขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยเอกวิทยาศาสตร์ ทั่วไป ลำดับที่ 32 เป็นลูกชาวนาค่ะ คุณแม่ตั้งใจส่งเสียให้เรียนจนจบ ตอนนี้เป็นครูโรงเรียนเอกชนค่ะ ตอนที่สอบติดคุณแม่ดีใจมาก ๆ แต่ตอนนี้ตัวดิฉันเองก็หวั่น ๆ ใจอยู้บ้างว่าจะเรียกถึงมั้ย อยากทำให้คุณแม่สบายสักทีท่านเหนื่อยเพราะลูก มามาแล้ว ก็ได้แต่ฝากความหวังไว้กับท่านค่ะ หวังว่าท่านคงเมตตา และเป็นพ่อพระมาโปรดพวกเรานะคะ และอยากทราบว่า อัตราที่ได้รับคืนจากการเกษียณ จะเรียกบรรจุได้ประมาณเดือนไหนคะ

ขอธรรมคุ้มครองท่านและครอบครัวค่ะ

ปล.ทุกครั้งที่อ่านเรื่องเล่าจากเจ้าพระยาท่านจะมีข่าวดีมาให้เสมอๆ จะติดตามตลอดไปค่ะ

ท่านผอ.เขตค่ะ หนูอยากทราบว่าเอกเคมีทำไมเรียกช้าจัง แล้วเมื่อไหร่หนูจะได้เรียกตอนไหนค่ะ

หนูเข้ามาอ่านเล่าเรื่องเจ้าพระยาทุกวันเลยค่ะ ท่านมีเรื่องดีๆมาเล่าให้ฟังทุกวัน ชอบอ่านค่ะ

หนูอยากบรรจุอยู่ปทุมธานีค่ะ

ขอขอบพระคุณท่านผอ. มากนะคะที่สละเวลามาตอบคำถาม..พร้อมอธิบายให้ความชัดเจน..และความกระจ่างในการเรียกบรรจุ..และขอขอบพระคุณท่านผอ.มากคะที่พยายามจะช่วยเหลือกรณีโรงเรียนไม่ระบุวิชาเอก...เพราะตอนนี้เอกการประถมศึกษาก็เหมือนข้าวทางภาคอีสานที่รอน้ำฝนอยู่....ซึ่งจะตกลงมาเมื่อไหร่ก็ยังไม่ทราบ...จะชุ่มฉ่ำหรือใกล้จะตายก็เป็นได้(เพราะตอนนี้ไม่มีงานทำ)..................ขอขอบพระคุณท่านผอ.อีกครั้งนะคะที่ท่านกรุณาและให้ความอนุเคราะห์ตอบคำถาม..ขอบพระคุณคะ

เป็นหลายครั้งแรกในชีวิตที่ได้อ่านเรื่องดี ๆ จากเจ้านายโดยตรง...ผอ.ที่โรงเรียนประชุมครูหลังจากรับฟังนโยบายจากท่าน...ผอ.เล่านิทานที่ท่านเล่าให้ฟัง...พร้อมสรุปข้อคิดให้ฟัง...ต้องขอชื่นชม...ในความเป็นผู้มีภูมิรู้...และแบ่งปันให้ลูกน้อง...ซึ่งต่อไปนี้ ครูปทุมฯ ทุกคนที่มีปัญหาอะไร...ก็คงจะได้เข้ามาคุยกับท่านโดยตรง...ซึ่งเป็นการยากมากกก.....ที่จะมีเจ้านายทำแบบนี้...รู้สึกชีวิตของการเป็นครู...น่าอยู่ขึ้นมาอีกเยอะเลย...และเป้นแรงบันดาลใจให้.....หมั่นหาความรู้เพิ่มเติม....ขอบพระคุณ...ในทุกเรื่องที่ท่านเล่า....อ่านแล้วเหมือนได้ร่วมอยู่ในเหตุการณ์ด้วย...ชอบมากค่ะ...เป็นอีกภารกิจหนึ่งที่ต้องทำหลังจากกลับถึงบ้าน....ว่าวันนี้ท่านเขียนเรืองอะไรให้อ่าน...ไม่ได้อ่านแล้วรู้สึกเหมือนขาดอะไร...ไป...บางวันก็เอาเรื่องของท่านไปเล่าให้เด็กฟัง...เป้น...วิชาชีวิตกิจกรรมหน้าเสาธง...เด้กชอบมากค่ะ....

อ่านเรื่องจากท่านผอ. แล้วมีความเห้นว่า...ท่านเป็นผู้มีความรอบรู้และเป็นผู้แสวงหาความรู้ ..รวมทั้งเป็นคนชั่งคิด...และช่างเขียน..ท่านสามารถเป็นนักเขียนได้เลยนะครับ....การบันทึกข้อมูล..เล่าเรื่องของท่านน่าสนใจมาก....และสมควรเป็นแบบอย่างของการเป็นผู้นำ CEO...ท่านครับท่านจบ ป.โท.การบริหารการศึกษา จาก มศว. ปีไหนครับ..ผมจบปี 2550 ครับ

ลืมเรียนถามท่านครับ...ดนตรีประกอบเว็บไซด์ของท่านเพราะมากครับ....เพลงอะไรหรือครับ...และลืมบอกท่านอีกครับว่า..สิ่งที่ท่านได้เล่าเรื่องถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเรียนรู้..และเป็นประสบการณ์ที่น่าอ่านครับ.....

ถามท่านอีกอย่างครับ....คำว่า...เล่าเรื่อง กับ เรื่องเล่า....มีความหมายเหมือนกันหรือเปล่าครับ....

เก่ากว่า « เล่าเรื่องระหว่างวันที่ ๑๖ - ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ ใหม่กว่า » เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน - ๕ ธันวาคม ๒๕๕๒

เพลงอกหักจากปักษ์ใต้  เอกชัย  ศรีวิชัย  ฟังเต็ม ๆ ตามลิงค์  http://jukebox.pleng.com/player_song.php?song_id=8094

"เล่าเรื่อง" เป็นคำกริยา "เรื่องเล่า" เป็น คำนาม ใช้ปะปนกันไปเพราะบางครั้งลืมว่าของเดิมใช้คำไหน เพราะความหมายไม่ต่างกันนัก เอามาตั้งชื่อให้คล้องจองกันมากกว่า "เล่าเรื่องที่เมืองเพชร" "เรื่องเล่าที่เจ้าพระยา"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท