มองน้ำท่วม-อุทกภัยที่แพร่ อุตรดิตถ์ มองน้ำท่วมที่ มมส.-กาฬสินธุ์ ในเชิงการจัดการ


มองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่อุตรดิตถ์แล้ว ก็คงจะคอยตามแก้ปัญหาแบบนี้ไปเรื่อยๆ ถ้าไม่เกิดเหตุรุนแรงจนเป็นข่าว ก็คงจะไม่มีการแก้ไขกันอย่างจริงจังเสียที

เห็นข่าวอุทกภัยน้ำท่วมทางภาคเหนือ เห็นภาพความสูญเสียที่เกิดขึ้นแล้ว ต้องสลดใจทุกครั้งครับ แล้วก็ต้องตามแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นทุกๆครั้งไป

ไม่รู้ว่า จะต้องซับน้ำตาผู้สูญเสียอีกกี่ครั้ง

นายบอนเลยหันมามองใกล้ตัวบ้าง มองที่ มมส. และแถวๆบ้านนายบอน ที่กาฬสินธุ์นี่แหละครับ  เจอน้ำท่วมเหมือนกัน

มมส. ใหม่  ขามเรียง เมื่อเดินทางออกจากตัวเมืองมหาสารคาม จะต้องผ่านสะพานข้ามแม่น้ำชี แล้วเลี้ยวเข้า มมส. ผ่านบ้านท่าขอนยาง จึงมาถึงเขต มมส.

ปีก่อน ฝนตกหนัก น้ำท่วมเอ่อล้นแม่น้ำชี น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านท่าขอนยาง ด้านที่ติดแม่น้ำชีครับ

ตอนปี 2547 มีช่วงหนึ่ง น้ำท่วมหนัก เอ่อเข้าท่วมถนนทางเข้า มมส. แหม รถสองแถว รถยนต์ลุยน้ำเข้า มมส.กันเป็นแถว...

ปีก่อน นายบอนเห็นน้ำในบริเวณ มมส. ระบายไม่ทันครับ ต้องต่อท่อสูบจากบริเวณสระน้ำหน้าตึก office ของท่าน อ.panda มาปล่อยลงท่อระบายน้ำ ปีต่อๆไปไม่รู้น้ำจะท่วมมากมายแค่ไหน

คงต้องมองกันทั้งระบบ ป่าไม้ถูกทำลาย เกิดน้ำท่วม น้ำจำนวนมาก สะสมมาตั้งแต่ต้นน้ำ ไหลมาท่วมบริเวณอื่นๆ ยิ่งแถวร้อยเอ็ด ยโสธร ยิ่งท่วมกันเป็นเดือนๆ ไม่รู้ว่า หน้าฝนปีนี้ ท่าขอนยางน้ำจะท่วมอีกหรือไม่

มีการสร้างหอพัก ถมที่ตามความเจริญของท้องถิ่น ที่กาฬสินธุ์ บริเวณที่เคยถูกน้ำท่วมแถวทุ่งนาชานเมือง เริ่มมีการถมที่ให้สูงขึ้น เพื่อสร้างโรงงาน แล้วหน้าฝนที่จะมาถึงนี้ น้ำที่เอ่อท่วมมา  น้ำจะมีช่องทางระบายหรือไม่

ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ลุ่ม ก็ต้องเจอน้ำท่วมเป็นเดือนๆ เจอสารพัดโรคระบาด เดือดร้อนอยู่เรื่อยๆ

มองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่อุตรดิตถ์แล้ว ก็คงจะคอยตามแก้ปัญหาแบบนี้ไปเรื่อยๆ ถ้าไม่เกิดเหตุรุนแรงจนเป็นข่าว ก็คงจะไม่มีการแก้ไขกันอย่างจริงจังเสียที

ที่กาฬสินธุ์ในพื้นที่ใต้เขื่อนลำปาวหลายตำบล น้ำท่วมมาหลายปีในช่วงหน้าฝน ก็ไม่เห็นมีการแก้ไขอะไร จนปีที่ผ่านมา มีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญตรที่กาฬสินธุ์ รัฐมนตรีก็ไปสำรวจพื้นที่แล้วบอกว่า เห็นสภาพความเดือดร้อน  รับปากจะหาทางแก้ไขให้

เหมือนข่าวที่กำลังเกิดขึ้นตอนนี้เลยครับ

คงได้แต่ตามแก้ปัญหาที่ปลายเหตุกันไปเรื่อยๆ เพราะสาเหตุหลัก ป่าไม้ถูกทำลายลงไปทุกวันนี่เอง


 

หมายเลขบันทึก: 31658เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2006 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
การแก้ไขที่ปลายเหตุเป้นเรื่องที่ดี ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย แต่ไม่ยั่งยืน หากพี่น้องชาวกาฬสินธิ์ไม่สมัครสมานสามัคคีกันครับ จงช่วยกันขับเคลื่อน " กาฬสินธิ์ ให้เจริญครับ เพื่อรักษาไว้ให้ลูกหลานนั่นแหละครับ  ......ความพอดี...พอเพียง.....นั่นแหละคือทางรอดของสังคมไทยครับ.......
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท