พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช


ที่ตั้ง  หมู่ที่ 2   ตำบลดอนเจดีย์   อำเภอพนมทวน  จังหวัดกาญจนบุรี
ความสำคัญ    ใน  พ.ศ. 2542  จังหวัดกาญจนบุรี  ได้จัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวร  มหาราชประทับบนพระคชาธาร  ขึ้นที่บริเวณใกล้กับองค์เจดีย์ที่สันนิษฐานว่าเป็นเจดีย์ยุทธหัตถี  เพื่อเฉลิม พระเกียรติและเป็นที่สักการะบูชาของประชาชน  เนื่องในวาระครบรอบ  400  ปี  ที่เสด็จนำทัพผ่านเมืองกาญจนบุรีและยึดเมืองหงสาวดีได้สำเร็จ
ที่ตั้ง  ทุ่งภูเขาทอง  ตำบลลุมพินี   อำเภอพระนครศรีอยุธยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ความสำคัญ    เป็นบริเวณที่สมเด็จพระนเรศวรทรงนำกำลังทหารออกสู้  ขับไล่ข้าศึกศัตรู พระบรมรูปเป็นรูปหล่อสัมฤทธิ์  สูง  9  เมตร  กว้าง  8.50  เมตร  ขณะทรงม้าศึกพระหัตถ์ขวาทรงพระแสงทวน  มีพระแสงดาบคาดเยื้องพระปฤษฎางค์  แสดงวีรกรรมเมื่อครั้งรบกับลักไวทำมู  ทหารเอกของพระเจ้านันทบุเรง  ณ ทุ่งลุมพลี
ประดิษฐานบนแท่น  รอบฐานประดับด้วยภาพจำหลักนูนต่ำ  แสดงเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ  จำนวน  11  ภาพ  บริเวณหน้าทางเข้าพระบรมราชานุสาวรีย์  เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ภายในจัดแสดงนิทรรศการพระราชประวัติและพระมหาวีรกรรมของพระองค์
ที่ตั้ง  สวนเฉลิมพระเกียรติอำเภอวัฒนานคร  หมู่ที่ 1  ตำบลวัฒนานคร  อำเภอวัฒนานคร
         จังหวัดสระแก้ว
ความสำคัญ    ใน  พ.ศ. 2125  สมเด็จพระนเรศวรนำทัพไปปราบพระยาละแวก  ซึ่งส่งกำลังเข้ามากวาดต้อน   ผู้คนบริเวณชายพระราชอาณาจักรหลายครั้ง  และโปรดให้ตั้งค่าย  ปลูกข้าว  สะสมเสบียงที่ค่ายพระทำนบ  ( ปัจจุบัน  คือ  อำเภอวัฒนานคร )  ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระนเรศวร  ทรงอุทิศพระองค์ปกป้องผืนแผ่นดินไทย  ชาวจังหวัดสระแก้ว  จึงได้ร่วมกันจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระองค์  ขึ้น  แล้วเสร็จใน  พ.ศ. 2538  ลักษณะเป็นพระบรมรูปยืน  พระหัตถ์ขวาชูพระขรรค์
ที่ตั้ง  ในมหาวิทยาลัยนเรศวร  อำเภอเมือง  จังหวัดพิษณุโลก
 ความสำคัญ   สร้างขึ้นเพื่อเป็นสิริมงคลและเป็นศูนย์รวมน้ำใจของนักศึกษา  อาจารย์  และ ประชาชนในพื้นที่และบริเวณโดยรอบ  หลังจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  พิษณุโลก  ( ภายหลัง  เปลี่ยนชื่อเป็น  มหาวิทยาลัยนเรศวร )  ได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นวิทยาเขตแล้ว  ได้จัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จ   พระนเรศวรมหาราช ขึ้น  เพื่อเป็นสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัย
ที่ตั้ง  วัดท่าสุทธาวาส  หมู่ที่ 2  ตำบลบางเสด็จ  อำเภอป่าโมก  จังหวัดอ่างทอง
ความสำคัญ    เป็นสถานที่ที่สมเด็จพระนเรศวรใช้เป็นที่ประชุมพลก่อนยกทัพไปรบพม่า ประชาชนร่วมกันจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ ฯ  ขึ้นระหว่างพระอุโบสถ และพลับพลาที่ประทับ  เป็นพระบรมรูปประทับนั่ง      พระหัตถ์ทั้งสองกุมพระแสงดาบบนพระเพลา
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31642เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2006 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายทหารช่าง
  • เคยไปแค่ 2 ที่ค่ะ ที่อยุธยากับกาญจนบุรี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท