สุขภาพดี ทำได้ง่าย คุณ็ทำได้


การไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ

สุขภาพดี 93 วิธี สุขภาพดี ชีวีมีสุข

บทความเป็นการนับถอยหลังของข้อความสุขภาพดี 93 เรื่องนะครับ

เรื่องที่ 93 เป็ดเป็นอาหารจานโปรดของชาวจีน และยังใช้บำบัดโรคไต บวมน้ำ อ่อนเพลีย โรคหืด อาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และช่วยเพิ่มพลังให้กับผู้ที่เพิ่งฟื้นไข้

เรื่องที่ 92 โตวเหมี่ยว เพาะมาจากเมล็ดถั่วลันเตา รสหวานและกรอบ รสเหมือนถั่วลันเตา โตวเหมี่ยวมีวิตามินบีและวิตามินซีสูง จัดว่าเป็นแหล่งสารโปรตีนชั้นดี นอกจากนั้นยังมีวิตามินบี 12 สูง และมีสารเลซิทินซึ่งช่วยการทำงานของประสาทและสมอง

เรื่องที่ 91 น้ำมันปลาลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้อย่างสำคัญ ด้วยการละลายการจับตัวเป็นก้อนของเลือด ลดความดันโลหิตสูง ลดไตรกลีเซอไรด์ให้อยู่ในระดับต่ำ

เรื่องที่ 90 กินโหระพาทำให้ห่างไกลจากโรคหัวใจขาดเลือดและมะเร็งที่มากับไขมันอิ่มตัว เพราะโหระพามีเบต้าแคโรทีนสูงถึง452.16 ไมโครกรัม มีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยแก้จุกเสียดแน่นท้อง เจริญอาหาร ช่วยให้กินผักอื่นได้มากขึ้น และข้อสำคัญยังช่วยย่อยอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ที่ทำให้ท้องอืดได้ดีอีกด้วย

เรื่องที่ 89 หน่อไม้ฝรั่ง มีฤทธิ์กระตุ้นปัสสาวะ รักษาอาการธาตุพิการอาหารไม่ย่อย โรครูมาติก และลดกรดในลำไส้ แต่คนเป็นโรคเกาต์ไม่ควรกิน เพราะหน่อไม้ฝรั่งไปเพิ่มกรดยูริกในกระแสเลือด หน่อไม้ฝรั่งมีฟอสฟอรัสและวิตามินเอสูง ยังมีวิตามินซี แคลเซียม ธาตุเหล็ก และวิตามินบีคอมเพล็กซ์

เรื่องที่ 88 มะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซี ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ตลอดจนมีไบโอฟลาโวนอยด์สูง สารอาหารนี้มีคุณสมบัติเป็นสารต้านออกซิเดชั่น ช่วยป้องกันร่างกายมิให้ได้รับอันตรายจากอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจและมะเร็งได้ และยังช่วยป้องกันการเป็นหวัด ขับเสมหะ แก้ไอและเจ็บคอได้

เรื่องที่ 87 พริกสวน เป็นพริกชนิดเผ็ดทั้งหลาย ถือเป็นผักสมุนไพรและเครื่องเทศแต่งรส ในพริกมีสารแคปเซซินสูงมาก ช่วยขับเสมหะทำให้จมูกโล่ง ฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้หลายชนิด โดยเฉพาะอีโคไลที่ทำให้ท้องร่วง และยังมีวิตามินซี เบต้าแคโรทีนสูงอีกด้วย ใช้สกัดทำยานวด บรรเทาอาการปวดเมื่อยเคล็ดขัดยอก

เรื่องที่ 86 พริกหวาน ถือเป็นผักผลที่มีน้ำมาก มีรสหวาน อุดมด้วยวิตามินซี เป็นแหล่งเบต้าแคโรทีน สารไบโอฟลาโวนอยด์ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น ทำให้สุขภาพผิว เอ็น และกระดูกแข็งแรงดี ช่วยในการขับถ่ายได้ดีเช่นกัน

เรื่องที่ 85 ดื่มน้ำมาก ๆ ช่วยลดอาการไข้ได้เป็นอย่างดี ชะลออาการแก่ก่อนวัย เพราะช่วยทำให้ผิวหนังและผิวหน้าชุ่มชื่น ควรดื่มน้ำอย่างน้อย 6-8 แก้วต่อวัน

เรื่องที่ 84 ตังโอ๋ มีเบต้าแคโรทีนที่สูงมากถึง 2,722 ไมโครกรัม นอกจากนั้นยังมีวิตามินเอ แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็กอีกด้วย ซึ่งช่วยต้านมะเร็งได้

เรื่องที่ 83 ผักโขม ผักสุขภาพชั้นยอดซึ่งมีโปรตีนสูงใกล้เคียงกับเนื้อหมู แถมยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุแคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกสูงกว่านมสด มีฟอสฟอรัสปริมาณใกล้เคียงกับนมสด อีกทั้งยังมีวิตามินซีสูงกว่าส้มเขียวหวาน มีเบต้าแคโรทีนและสารซาโปนิน มีสรรพคุณช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้

เรื่องที่ 82 การดื่มน้ำอัดลมมากเกินไปมีอันตรายต่อสุขภาพโดยเฉพาะกระดูก! เพราะน้ำอัดลม 1 กระป๋องจะให้พลังงาน 150 แคลอรี่ มีคาเฟอีนผสมตั้งแต่ 70 มิลลิกรัมขึ้นไป และมีน้ำตาลประมาณ 10 ช้อนชา ซึ่งความหวานจะทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดี อันเป็นสาเหตุทำให้เกิดฟันผุ กรดในน้ำอัดลมสามารถทำลายสารเคลือบฟัน จากการวิจัยของนักวิชาการพบว่าการเติมฟอสฟอรัสในน้ำอัดลมเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แคลเซี่ยมในร่างกายลดลง เป็นบ่อเกิดให้กระดูกมีความหนาแน่นลดลง ดังนั้นผู้ติดน้ำอัดลมควรหาอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีแคลเซียมสูงมาทดแทนแคลเซียมที่สูญเสียไป เช่นการบริโภคนม ปลากรอบที่รับประทานทั้งตัว และควรหันไปดื่มเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นน้ำผลไม้หรือน้ำเปล่าจะดีกว่า

เรื่องที่ 81 กะหล่ำดอก มีสรรพคุณยับยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็งในปอดและลำไส้ใหญ่ นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยวิตามินซี โฟเลท แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม และธาตุทองแดง มีไขมันและแคลอรีต่ำ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการนำไปประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ

ขอบคุณที่มา เย้ ๆ ดอทคอม

หมายเลขบันทึก: 316320เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2009 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

  ขอบคุณ นะคะ ข้อมูลที่ดีมากต่อสุขภาพ จะมาอ่านต่อข้ออื่นๆอีกค่ะ 

 

      

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท