ชีวิตที่พอเพียง : 30. ปฏิเสธเงินเดือนเดือนละสามพันเมื่ออายุสิบหก


• เมื่อผมอายุ 24 ปี จบแพทย์ ได้รับเงินเดือน 1,600 บาท   แต่เมื่อผมอายุ 15 ปี ผมได้รับข้อเสนอว่าอีก 1 ปี เมื่อเรียนจบ ม. 6 และอยู่ช่วยงานที่บ้าน จะได้รับเงินเดือน 3,000 บาท
• ตอนอยู่ ม. 5 เพื่อนๆ พูดกันเรื่องเรียนต่อหลังจบ ม. 6 กันบ่อยๆ    และมีคนถามผมว่าจะไปเรียนต่ออะไร   ผมบอกว่าคงจะอยู่บ้าน ช่วยพ่อแม่ค้าขาย   ข่าวนี้คงจะรู้ไปถึงครูพิเชษฐ บัวลอย ครูประจำชั้น ม. 4 และ ม. 5   ท่านจึงมาบอกพ่อ ว่าเด็กคนนี้ต้องให้เรียนต่อ   เข้าใจว่าท่านคงเห็นผมเรียนหนังสือเก่ง   เพราะตอนอยู่ ม. 3 – 5 ผมสอบได้ที่ 1 ทุกครั้ง   ตอนนั้นเป็นช่วงปิดเทอม ม. 5 ขึ้น ม. 6   และนั่นคือที่มาของข้อเสนอให้ผมเลือก ว่าจะเรียนต่อหรือจะอยู่ช่วยพ่อแม่ทำงาน    ถ้าอยู่ช่วยพ่อแม่ทำงาน จะให้เงินเดือน 3,000 บาท
• ผมสงสารที่ตอนนั้นพ่อแม่งานยุ่งมาก ก็ตอบว่าจะอยู่บ้าน ช่วยพ่อแม่ทำงาน    ผมไม่เคยสนใจเงินเดือน 3,000 บาทเลย
• ต่อมาผมโดนแม่ตี ทั้งๆ ที่ตอนนั้นผมเริ่มเป็นหนุ่มแล้ว    จึงเกิดความคิดว่า ถ้าอยู่บ้านเราก็จะเป็นเด็กเรื่อยไปในสายตาแม่   คงจะมีชีวิตที่อิสระเป็นตัวของตัวเองยาก   จึงเปลี่ยนใจอย่างกระทันหัน   และทำให้พ่อต้องฝากผมมากรุงเทพกับตำรวจยศสิบโทคนหนึ่ง    ให้มาอาศัยอยู่กับอา    และให้อาช่วยหาโรงเรียนให้ด้วย   อาท่านนั้นคืออาสมบูรณ์ เอกแสงศรี ซึ่งเป็นลูกสาวของย่าทรัพย์ เจริญพานิช   น้องสาวของย่าแท้ๆ ของผม   สามีของอาบูรณ์ คือนายแพทย์อนันต์ เอกแสงศรี ให้ความเมตตาผมมาก
• ผมได้รับเงินเลี้ยงชีพในระหว่างเรียนหนังสือเดือนละ 300 บาท   เป็นการปฏิเสธเงินเดือน 3,000 บาท มารับ 300 บาท
• ตอนมาเรียนแพทย์ อ่านประวัติของนักเรียนแพทย์ศิริราชรุ่นแรกสมัยรัชกาลที่ 5   นักเรียนแพทย์ได้รับเงินเลี้ยงชีพจากรัฐ เดือนละ 15 บาท   มีนักเรียนแพทย์คนหนึ่งลาออกไปเป็นภารโรง เพราะได้รับเงินเดือน 25 บาท
• ผมมาพิจารณาในตอนหลัง ว่าผมเป็นคนไม่มีหัวคิดเรื่องเงิน   ไม่เคยสนใจและไม่เข้าใจเงินเดือนละ 3,000 บาท ในปี พ.ศ. 2500 ว่ามากมายแค่ไหน
• โชคดี ที่ผมโง่ในเรื่องเงิน จึงได้มีโอกาสเรียนแพทย์ และดำรงชีวิตแบบคิดเรื่องเงินไม่เป็น จนมีชีวิตดีแบบพอเพียงอย่างในปัจจุบัน     

วิจารณ์ พานิช
๒๕ พค. ๔๙

หมายเลขบันทึก: 31631เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2006 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ผมติดตามอ่านข้อเขียนของท่านอาจารย์มาหลายตอน นับว่าเป็นโชคดีของผมมากที่ได้อ่านข้อคิดต่างๆ ของท่านอาจารย์ ผมชอบแนวคิดแบบที่ไม่ยึดถือเงินมากครับ ผมหามานานมากแล้ว ก็ได้เจอคนที่ไม่สนใจเรื่องเงิน อย่างอาจารย์นี้ ซึ่งหายากมากครับ ขอติดตามข้อคิดของอาจารย์ตลอดไปนะครับ
  • ยังมีอีกครับ
  • เพียงแต่คนเหล่านี้มักจะ Low profile เราเลยไม่ค่อยรู้จัก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท