สร้างบ้านดีกว่าป่วนเมือง


ท่านอาจารย์วราภรณ์ สามโกเศศ ตีพิมพ์เรื่อง "สร้างบ้านดีกว่าป่วนเมือง" ในมติชนออนไลน์ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทรงคุณค่าต่อพวกเรา คือ ไม่ได้ยกประเด็นอย่างเดียว ทว่า... ชี้ทางออกให้ด้วย

สื่อมวลชนและบล็อกเกอร์ส่วนใหญ่ยกประเด็น แต่ไม่ชี้ทางออก น่าดีใจที่เมืองไทยมีนักเขียนที่ชี้ทางออก อ่านแล้วจรรโลงโลก จรรโลงใจ สบายใจ แช่มชื่นใจ

...

เรียนเสนอให้พวกเราแวะไปอ่านกันครับ อ่านแล้วจะมีความสุข และอาจทำให้ท่านผู้อ่านได้ไอเดียในเรื่องการทำอะไรด้วยตนเอง ฝรั่งเรียกวา 'Doing it yourself / DIY'  

หมายเลขบันทึก: 316183เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2009 03:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

ครูอ้อยเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย นี่คือเหตุผล ตัวป่วนก่อให้เกิดการพัฒนา...เชื่อไหม

กราบขอบพระคุณค่ะ คุณหมอ

ตัวป่วนแบบอ่อนๆ เสริมการพัมนา // แต่กระบวนการป่วนเมืองในไทยทั้ง 2 สี รุนแรงเกินไป ไม่ฟังเหตุผลอีกฝ่ายเลย มีแนวโน้มจะทำลายบ้านเมืองครับ...

ตัวป่วนที่เป็นๆกันอยู่นี่...ไม่ไหวคะ....ทำให้สังคมเครียด...ปั่นป่วน..ทั้งสองฝ่ายนั้นแหละคะ

คนที่ว่า "ป่วนทั้งสองฝ่าย" คงเป็นคนเฉยๆที่อยู่กับบ้าน ใครจะดีใครจะชั่วไม่สนใจ

คนเราต้องแยกแยะออกนะคะ

เพียงคุณสนใจการเมืองให้ใกล้ชิดก็จะรู้ว่าอะไรคืออะไร

ชนิดไม่รู้เรื่องแต่มาวิจารณ์ ไม่ยุติธรรมกับคนที่สนใจการเมืองนะคะ

คงไม่ต้องมาบอกนะคะว่าข้างไหนดีข้างไหนไม่ดี

ถ้าติดตามการเมืองบอกได้ทันทีคะ

     ตอบคุณนวลจิรา รุจิเรศ สนใจการเมืองพอสมควร   ที่ทำงานเขาบอกว่าเป็นพวกเสื้อแดงเมื่อเสื้อเหลืองยึดสนามบิน    และเมื่อเสื้อแดงเผาเมืองก็กลายเป็นสีขาว   ตอนนี้กลายเป็นสีขาวคะ   เบื่อที่ฟังทั้งสองฝ่ายสุดๆ เลยคะ  ขอโทษนะคะถ้าทำให้ระคายใจ   เพราะที่บ้านมีกติกาห้ามพูดเรื่องการเมืองในบ้านเพราะพ่อบ้านสีแดง    ดิฉันสีขาวและลูกสีเหลืองคะ 

ถ้าอยากให้เมืองไทยแข่งขันกับนานาชาติได้ในระยะยาว... การเปิดใจรับฟังความเห็นต่างเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เลยครับ // ไม่ว่าจะเสื้อใดสีใด มีส่วนทำให้คนไทยมีความทุกข์ัทั้งนั้น // เราอยากได้การเมืองที่ soft หน่อยครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท