การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ


การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง   : การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ

               กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

               โรงเรียนบ้านร่องย้าง อำเภอจุน จังหวัดพะเยา

ผู้รายงาน : นางจิรสิริ์ ศรีสุข

ปีการศึกษา : 2550

การศึกษาการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด

ประชากรที่ใช้ในศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านร่องย้างอำเภอจุน จังหวัดพะเยา จำนวน 12 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาข้อมูล คือ แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการสอน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่าประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 เฉลี่ยรวมร้อยละ 91.57/92.87 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่2 มีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย 16.42 คิดเป็นร้อยละ 54.72 มีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ย 27.67 คิดเป็นร้อยละ 92.22  มีความก้าวหน้าร้อยละ 37.50 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดมีความพึงพอใจระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยรวม (   = 4.78) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ (    = 0.48 )

หมายเลขบันทึก: 315939เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2009 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมชมการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ค่ะ

สวัสดีค่ะครูอ๋อม

เข้ามาศึกษาหาความรู้เรื่องการนวัตกรรมค่ะ เมื่อกี้แวะเข้าไปดูแบบฝึกทักษะแล้ว

นวัตกรรม สวย น่ารัก น่าเรียนมาก ๆ ค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

ครูยุ้ยค่ะ ...

สวยงามมากคร่าเวปนี้

มาดูเพื่อไปเผยแพร่ให้คนอื่นๆดู

ดีจ้าาาาาา หนูอ๋อม   ......

ลุงรุนมาเยี่ยมจ้าาาา... ขอให้มีกำลังใจในการสร้างเด็กไทยให้เก่ง ดี มีสุข นะคร้าฟฟฟ

หวัดดีค่ะลุงรุน

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจนะคะ

  • วัตถุประสงค์          : ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการสอน
  • ผลการศึกษาพบว่า : นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  เรื่อง  มาตราตัวสะกด มีความพึงพอใจระดับมากที่สุดทุกข้อโดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.78 
  • ดีครับ...ที่มีงานวิจัยดีดีต่อวงการศึกษา

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ขอบคุณอาจารย์มากนะคะที่เข้ามาแสดงความเห็นและเป็นกำลังใจให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท