นึกถึงความตายสบายนัก


แต่ผมก็ได้สติระลึกรู้ถึงความตายว่านี่คือความจริงแท้ของชีวิต วันหนึ่งเราก็ต้องตาย แต่อะไรล่ะที่จะเหลือไว้นอกจากร่างกายของเรานี้

ความตายคือความจริงแท้ของชีวิต

เมื่อคืนผมได้ไปร่วมสวดอภิธรรมศพน้องสาวของพี่สาวที่สนิทชิดเชื้อคนหนึ่งที่ทำงานที่ฮักเมืองน่านด้วยกัน ได้ไปไหว้ศพ แล้วสะดุดกับคำไหว้ศพ ว่า “อะวัสสัง มะยา มะริตัพพัง เราก็พึงจะตายเป็นความจริงแน่แท้

นี่เป็นสัจธรรมของชีวิต อายุมากน้อยก็มีโอกาสตายด้วยกันทั้งนั้น พระพุทธองค์ทรงสอนสั่งเราว่า “อดีตนั้นเปลี่ยนแปลงไม่ได้ อนาคตยังมาไม่ถึง มีเพียงปัจจุบันขณะเท่านั้นที่เป็นของเราที่แท้จริง เพราะฉะนั้นอย่าประมาทในชีวิต หมั่นเพียรทำความดี”

การได้ไปงานศพก็เป็นโอกาสหนึ่งที่เราจะมีสติระลึกระลึกรู้ถึงความตายที่จะมาถึง ดังที่พระไพศาล วิสาโล ได้เขียนไว้ในหนังสือ “ระลึกถึงความตายสบายนัก” ตอนหนึ่งว่า

 “อานิสงส์ของการเจริญมรณสติ คือการขวนขวายใส่ใจในสิ่งที่ชอบผัดผ่อน และปล่อยวางสิ่งที่ชอบติดยึด ในด้านหนึ่งช่วยให้เราอยู่อย่างมีความสุข และใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า ในอีกด้านหนึ่งก็เป็นการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับความตายที่จะมาถึง  

ผมรู้สึกเศร้าใจที่มีญาติของพี่สาวคนนี้มาเสียชีวิตเมื่ออายุยังน้อย แต่ผมก็ได้สติระลึกรู้ถึงความตายว่านี่คือความจริงแท้ของชีวิต วันหนึ่งเราก็ต้องตาย แต่อะไรล่ะที่จะเหลือไว้นอกจากร่างกายของเรานี้

หากพิจารณาอย่างลึกซึ้งแล้ว ไม่มีการเกิด ไม่มีการตาย....ติชนัทฮันห์

 

หมายเลขบันทึก: 315937เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2009 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

  • ติดตามหนังสือของพระไพศาล วิสาโล และท่าน ติชนัทฮันท์ เหมือนกันค่ะ อ่านแล้วได้อะไรกับชีวิตมากมายเลยค่ะพี่ จริงๆแล้วความสงบ เรียบง่าย อยู่ใกล้ๆตัวเรานี่เองค่ะและได้ฝึกตัวเราไปด้วยค่ะ ที่สำคัญเป็นการฝึกปฏิบัติด้วยหัวใจที่เบิกบานค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท