การค้นพบหลักการ 90/10


อีกครั้งที่เป็นความปรารถนาดีจากเพื่อนๆ ที่มักส่งเรื่องราวดีๆมาให้ และหลายครั้งที่ละเลยปล่อยให้สิ่งดีๆเหล่านั้นผ่านเลยไป ถึงตรงนี้อยากเผยแผ่สิ่งที่ได้รับมาออกสู่ผู้ที่ต้องการแสวงหา

หลักการ 90/10
โดย: สตีเฟน โควีย์ (Stephen Covey) 
 มันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณให้ดีขึ้น(หรืออย่างน้อยที่สุด จะเปลี่ยนวิธีการตอบสนองต่อสถานการณ์บางอย่าง) หลักการนี้คืออะไร ? เป็นเรื่องง่ายๆคือ 10% ที่เกิดขึ้นในชีวิต      เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ. ส่วนอีก 90% ที่เหลือนั้นคือ สิ่งที่เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาของคุณ ในการตอบสนองกริยานั้น ประเด็นของเรื่องนี้คือ? มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและอยู่เหนือความคาดหมายของเราเพียง 10% เท่านั้น เช่นเราไม่สามารถที่จะห้ามรถยนต์ไม่ให้เสียกลางถนนได้. เราไม่สามารถรู้ได้ว่า เครื่องบินจะมาช้ากว่ากำหนด  จนทำให้กำหนดการของเราคลาดเคลื่อนไป. เราไม่สามารถรู้ได้ว่า ในขณะที่เราขับรถถูกช่องจราจร อาจจะมีรถคันอื่นขับปาดหน้าเรา. เราไม่สามารถควบคุมเหตุการณ์ 10 % นี้ที่เกิดกับเราแต่อีก 90 % ที่เหลือนั้นเราสามารถกำหนดได้ทำอย่างไร?... “ โดยการตอบสนองของคุณ ” คุณไม่สามารถควบคุมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ. แต่คุณสามารถควบคุมปฏิกิริยาของคุณต่อเหตุการณ์เหล่านั้น. คุณสามารถเลือกวิธีการตอบสนองได้ . ลองดูตัวอย่างต่อไปนี้…  สมมติว่า ขณะที่กำลังกินข้าวเช้ากับครอบครัว. ลูกสาวของคุณ ทำกาแฟหก รดเสื้อของคุณเหตุการณ์นี้เป็นอุบัติเหตุที่ควบคุมไม่ได้.  แต่สิ่งต่อไปที่จะเกิดขึ้นอยู่กับการกระทำต่อไปของคุณ คุณอาจจะโกรธ. หลังจากนั้น คุณก็ดุด่า ว่ากล่าวลูกสาวคุณอย่างรุนแรง. จนกระทั่งลูกสาวของคุณ ร้องไห้..... หลังจากที่ดุลูกสาวเสร็จ คุณก็หันไปต่อว่าภรรยา ที่วางถ้วยกาแฟ ใกล้ขอบโต๊ะมากไป เหตุการณ์ต่อมาที่เกิด คือ มีการโต้เถียงกันระหว่างคุณกับ ภรรยาคุณเดินปึงปังขึ้นไปข้างบนห้องเพื่อเปลี่ยนเสื้อข้างบน เมื่อกลับลงมาข้างล่าง ลูกสาวคุณยังร้องไห้....ไม่หยุด และ ยังไม่ได้กินอาหารเช้า จึงทำให้ไปรถโรงเรียนไม่ทัน ภรรยาของคุณ เธอก็ต้องรีบไปทำงานทันที คุณจึงต้องรีบขับรถไปส่งลูกสาวที่โรงเรียน เนื่องจากคุณสาย คุณต้องขับรถเร็วกว่าที่กฏหมายกำหนด สิ่งที่ตามมาคือ คุณโดนตำรวจเรียก เพื่อจ่ายค่าปรับ เมื่อรถถึงโรงเรียน ลูกสาวคุณก็ต้องรีบไปโรงเรียนโดยไม่ได้ร่ำลาส่วนตัวคุณเองก็ไปถึงที่ทำงานสาย 20 นาที และยิ่งไปกว่านั้น คุณดันลืมเอากระเป๋าทำงานไว้ที่บ้าน !!!! เป็นยังไงบ้าง?????  วันนี้ทั้งวันดูเป็นวันที่เลวร้าย   สถานการณ์มันแย่ลงเรื่อยๆ จนทำให้คุณรู้สึกอยากกลับบ้านแต่...เมื่อคุณกลับมาถึงบ้าน คุณรู้สึกได้ถึงความหมางเมินจากลูกสาวและภรรยาของคุณทำไม ? สิ่งนี้เกิดขึ้นเพราะการตอบสนองของคุณตอนเช้า. ะไรเป็นสาเหตุของวันที่เลวร้ายวันนี้? ก) เป็นเพราะกาแฟหก ข) เป็นเพราะลูกสาวคุณทำกาแฟหก? ค) เป็นเพราะคุณโดนตำรวจจับ? ง) เป็นเพราะคุณเองนั่นแหละ ที่เป็นต้นเหตุของเหตุการณ์ทั้งหมด? คำตอบคือข้อ  “ ง ” การที่กาแฟหก คุณไม่สามารถควบคุมได้ แต่ปฏิกิริยาภายใน 5 วินาทีที่คุณกำลังจะทำหลังจากกาแฟหกใส่   คุณสามารถควบคุมได้เหตุการณ์นี้ คือ สิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นหลังจากกาแฟหกรดตัวคุณ...กาแฟหกรดตัวคุณ  ลูกสาวคุณร้องไห้  คุณเข้าไปปลอบลูกสาวคุณ “ พ่อไม่เป็นไรนะลูก  ต่อไปลูก ระวังให้มากกว่านี้ก็แล้วกัน ” หลังจากนั้น คุณหยิบผ้าเช็ดตัว และเปลี่ยน เสื้อของคุณ คุณหยิบกระเป๋าทำงาน  และเมื่อคุณลงมาก็พบว่า ลูกสาวคุณเธอกำลังจะขึ้นรถไปโรงเรียน..... เธอหันมาโบกมือให้..  ตัวคุณเองถึงที่ทำงาน ก่อนเวลา 5 นาที คุณยังมีเวลาคุยเล่นกับเพื่อนร่วมงานอีก...... อะไรที่แตกต่าง?   ทั้ง 2 สถานการณ์.  เริ่มต้นเหมือนกันแต่จบไม่เหมือนกันโดยสิ้นเชิง                      

เพราะอะไร? เพราะการตอบสนองของคุณเองถึงแม้ว่าคุณควบคุมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 10% ของชีวิตคุณไม่ได้แต่ 90 % ที่เหลือคุณควบคุมได้...ใช่หรือไม่? และนี่คือวิธีการประยุกต์ใช้ หลักการ 90/10 นี้. ถ้ามีใครกล่าวร้ายต่อคุณอย่าไปสนใจมันให้ทำตัว เหมือนน้ำบนแผ่นแก้วอย่าให้คำว่าร้ายต่างๆมาทำร้ายคุณได้ การตอบสนองที่เหมาะสมจะไม่ย้อนกลับมาทำร้ายคุณ การตอบสนองที่ผิดพลาด เป็นสาเหตุให้คุณเสียเพื่อน ถูกไล่ออกจากงาน  หรือเกิดความเครียดได้ คุณทำตัวยังไงเมื่อโดนรถคันอื่นปาดหน้า? คุณอาจจะอารมณ์เสีย และด่าว่า โวยวาย! จนกระทั่งทุบพวงมาลัย (เพื่อน เคยทุบจนพวงมาลัยหลุด) คุณอาจจะอารมณ์เสียจนกระทั่งความดันขึ้น บางคนอาจจะขับรถไปจี้ คันที่ทำให้คุณเกิดปัญหา คุณคิดไปว่า ไม่มีใครสนใจหรอกว่า คุณจะไปสาย ประมาณ 10 นาที นึกถึงหลักการ 90/10    อย่าไปสนใจรถคันนั้น คุณอาจถูกให้ออกจากงานเหตุการณ์นี้ทำให้ต้องเครียด และคิดมากมันไม่ควรเป็นเช่นนั้น    เพราะมันไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นดีกว่าไหมถ้าเอาเวลานั้นมาคิดค้นหาแนวทางแก้ปัญหางานใหม่ๆออกมาเครื่องบินมาช้ากว่าที่กำหนด ซึ่งส่งผลกระทบกับตารางงานของคุณทำไม คุณต้องไปหงุดหงิดกับพนักงานต้อนรับเค้าไม่สามารถ ควบคุมสิ่งที่เกิดขึ้นได้ คุณอาจใช้เวลานี้ ทำความรู้จักกับผู้โดยสารคนอื่นแทนที่จะมัวเครียด! ซึ่งมีแต่ทำให้เหตุการณ์ต่างๆมันแย่ลง …น่าจะดีกว่ามั๊ย.... ตอนนี้คุณรู้จัก หลักการ 90/10 ปรับหลักการนี้ เอาไปใช้ และคุณจะพบผลลัพธ์ที่น่าอัศจรรย์ คุณไม่เสียหายอะไรที่จะลองมัน หลักการ 90/10 นี้ เป็นประโยชน์ น้อยคนนักที่จะรู้จัก และนำเอาหลักการนี้มาใช้ ผลลัพธ์ที่ได้? คุณจะเห็นผลลัพธ์ด้วยตัวคุณเองผู้คนเป็นล้านคนรู้สึกเจ็บปวดจากปัญหาต่างๆ ความทุกข์, ความเครียดรุนแรง และปัญหาต่างๆ เพียงแค่เราเข้าใจและนำเอาหลักการ 90/10 นี้มาใช้ มันสามารถเปลี่ยนวิถี ชีวิตของคุณได้แน่ ! แน่นอนว่า ทุกสิ่งที่คุณพูด, ให้,ทำ หรือแม้แต่คิด เหมือน บูมเมอแรง มันจะย้อนกลับมาหาคุณถ้าคุณต้องการที่จะรับ คุณต้องเริ่มต้นด้วยการให้ บางที เราอาจจะไม่ได้อะไรเลยแต่อย่างน้อย หัวใจเราก็เต็มไปด้วยความสุข .....จริงมั๊ย!! 

หมายเลขบันทึก: 315647เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2009 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท