คุณธรรมจริยธรรมของผู้บริหาร


ผอ.คนดี

 

ทำอย่างไร จึงจะมีคุณธรรมและจริยธรรม

คนที่จะมีคุณธรรม จริยธรรมควรปฏิบัติ  ดังนี้

 1. ต้องรู้จักละอายต่อบาป (เมื่อบาปปรากฏ)

2. ต้องรู้จักละอายตัวเอง (เมื่อกระทำผิด)

3. ต้องรู้จักความพอ (จึงจะห้ามใจได้)

4. ต้องไม่ลืมตัวบ่อยและง่ายเกินไป (จะได้ไม่เผลอฉวยโอกาส)

5. ต้องรู้จักกฎธรรมชาติ (Natural Law) ของความพอดี อะไรควรเป็นของเรา

6. เอาใจเขามาใส่ในเรา คิดถึงคนอื่น การมีคุณธรรม จริยธรรม ระดับหนึ่งไม่ใช่ของยาก คนเราเมื่อมีการศึกษาระดับหนึ่งก็จะต้องมีจิตสำนึกและมีความรู้สึกเกี่ยวกับคุณธรรมในระดับหนึ่ง แต่การใช้ “คุณธรรม” อย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่องเป็นเรื่องยาก เพราะมนุษย์โดยปกติก็มี ความโลภ (ในทรัพย์สิน) ความหลง (ในอำนาจ) ความรักใคร่พรรคพวกเพื่อนฝูง

ดังนั้น เมื่อเป็นผู้บริหารมีอำนาจมากขึ้น มีพรรคพวกเพื่อนฝูงมากขึ้น โอกาสที่จะใช้ “คุณธรรม” ในการบริหารเฉไปก็มีมากขึ้น และโดยปกติก็จะกลายเป็นถนน One Way เสียแล้วเสียเลย ยากที่จะกลับคืนมาจนกว่ากำลังจะตาย จึงสำนึกได้ คุณธรรมและจริยธรรมดูเหมือนจะเป็นของคู่กันและจะต้องกระจายไปในสังคมมากพอสมควร จึงจะยั่งยืนได้ ถ้ามีคนจำนวนน้อยมี คงจะได้รับการยกย่อง กล่าวขานตามสมควร แต่ช่วยสังคมไม่ได้ เป็นแค่ตัวอย่าง ตัวเองอยู่ไม่รอด คุณธรรม จริยธรรมเป็นเรื่องทำให้คนเห็นดี เห็นงามง่าย แต่ยากที่จะทำให้คนนำไปปฏิบัติ เพราะ คนเรามักจะมองประโยชน์ตัวเองมากกว่าผู้อื่นและไม่ค่อยรู้จัก “ความพอ” หรือ “ความพอดี”

การสร้างระบบคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับนักบริหาร เหมือนๆ หรือคล้ายๆ กับระบอบประชาธิปไตย ต้องใช้เวลาในการเพาะบ่มเพราะมีความละเอียดอ่อนมาก ต้องอาศัยปัจจัยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการเพาะบ่ม และจะต้องไม่มีการเว้นวรรคบ่อยเกินไป เชื่อว่า นักบริหารที่มีคุณธรรมและจริยธรรมมีอยู่มาก แต่ไม่มากพอที่จะเป็นคนหมู่มาก จึงมีนักบริหารที่ได้รับการยกย่องให้เห็นกันอยู่บ่อย แต่นักบริหารจำนวนไม่น้อยก็เอาตัวไม่รอด เพราะใจตัวเองบ้าง เพราะการกระทำของผู้มีอำนาจสูงบ้าง ถ้าจะถามว่าผู้ทำลายที่แท้จริงคือใคร น่าจะพอๆ กัน ปัจจุบันประการหลังอาจจะมากกว่านะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #ผอ.คนดี
หมายเลขบันทึก: 315618เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2009 06:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

  • ถ้าหากผู้บริหารเขาเข้ามาอ่าน
  • เขาก็จะบอกว่า...เขามีครบแล้วและดีกว่านี้อีก
  • เพราะเขาถือว่าเขาเป็นใหญ่และมีอำนาจ  จริงไหมคะ

น่าจะจริง เพราะ "ลาภ ยศ สรรเสริญ" หากไม่บริหารจัดการอย่างมีคุณธรรมและพอเพียงแล้ว...ก็ไม่พ้นคำว่า"เหลิง" ดีๆๆนี่เอง

คนจะดี อ่านหรือไม่อ่านก็คงดีอยู่แล้วน่ะค่ะ แต่คนไม่ดี ต่อให้อ่าน ต่อให้สอน ต่อให้อบรมกี่พันครั้ง แต่ถ้าจิตใจเขาหลงระเริงอยู่ในอำนาจ ลาภยศอยู่ ก็ไม่มีวันสำนึกหรอกค่ะ ตราบใดที่เวรกรรมยังตามสนองเขาไม่ทัน ก็ขอให้ครูดีๆ ขึ้นไปเป็นผู้บริหารกันหลายๆ คนหน่อยเถอะนะคะ บ้านเมืองเราตอนนี้กำลังวิกฤตเพราะคนหลงอำนาจ ไม่เคยพอไม่เคยหยุด ขอให้ครูหลายๆท่านทำหน้าที่ในวันนี้ให้ดีที่สุด อย่าได้มีข่าวตีลูกตีหลานเขา เหมือนอย่างที่เป็นข่าวในทุกวันนี้เลย

เขียนได้ดีมาๆครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท