Human KM : Kasikornbank


ถ้ามือไม่เปื้อน ก็ไม่ได้เรียนรู้
     เสียงแว่วๆลอยมาตามลม "กิ๊กว่างไหมไปช่วย Workshop กับพี่หน่อย"  ที่ไหนคะ " Kbank " (ตรึงตรองเล็กน้อย แล้วตอบไปว่า ได้คะ) เมื่อตกปากรับคำแล้ว ก็จัดเตรียมอุปกรณ์ เสื้อผ้า เตรียมเดินทางในวันรุ่งขึ้น
 
     เช้าวันที่ 19 พ.ย.52 เดินทางจากกทม.ไป .....ที่ไหนไม่รู้ ตื่นขึ้นมาก็ถึงเลย (มารู้ตัวทีหลัง ศูนย์การเรียนรู้ ธนาคารกสิกรไทย)  หลับไปตลอดทาง ลงจากรถเดินแบบงงๆ มุ่งหน้าตามพี่ๆวิทยากร นำทีมโดย คุณวรรณา (พี่อ้อ) คุณธวัช (พี่วัช)  เมื่อเข้าห้องประชุม ก็แปรเปลี่ยนความง่วงมาเป็นความตื่นตัว พร้อมจะทำงาน เพราะข่าวลือที่ได้ยินมาว่า ทีมกสิกร เป็นผู้เข้าร่วม รุ่นใหม่ ไฟแรง เรียนรู้เร็ว กระตือรือล้น  กิจกรรมเริ่มต้นด้วยการ BAR เขียนความคาดหวังลงบนหัวใจ จากนั้นหมุนเวียนกันอ่าน และตั้งเงื่อนไขการเรียนรู้  แล้วเริ่มต้นกิจกรรม Lego  เสียงสะท้อนจากผู้เข้าร่วม จากกิจกรรมนี้ ได้เรียนรู้เรื่อง การสื่อการ การคิดแบบเป็นระบบ การเลือกคนให้เหมาะกับงาน เป็นต้น เรียกว่าช่วงนี้ ได้ทั้ง ความสนุก ได้ออกกำลังกาย แต่ทำงานเป็นทีมเลยคะ  ความเฮฮายังไม่จบเพียงเท่านี้ 
      ตามมาด้วยกิจกรรมเชฟมือโปร ช่วงนี้หลายท่านแสดงความชำนาญในการเข้าคร้ว มีทั้งที่ตัวจริง และตัวปลอม เซีย เทพ แล้วก็.... ต่างคนต่างได้เรียนรู้กันคนละมุมมอง มีทั้งเรื่องการถ่ายทอดความรู้ให้กับคนอื่น การเก็บ Knowledge Assets (KA) เก็บอย่างไรให้คนที่มาใช้ต่ออ่านแล้วเข้าใจ เทคนิค เคล็บลับวิธีการทำ มันต่างกับการเขียนขั้นการการทำงาน ถ้าเป็นอย่างนั้นหลายๆคนอาจเขียนได้ หรือสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้แต่ทำอย่างไร ให้แต่ละขั้นตอน เป็นไปได้ด้วยดี รวดเร็ว ถูกต้อง  (วิธีเหล่านี้คือสิ่งที่ KM ต้องการ) 
      เมื่อเริ่มเข้าใจ KA แล้ว ก็ต่อด้วยการปฏิบัติจริงอีกขั้นตอน จับคู่เล่าเรื่อง (Shearing) "เทคนิค/ความภูมิใจของ....."  มีผู้เล่า (คุณกิจ) และผู้จดบันทึก (คุณลิขิต) ผลัดกันเล่าผลัดกันจด สลับกันไป เพิ่มทั้งทักษะและ ทิง้ท้ายก่อนเข้านอนด้วยการ Shopping Idea ชื่นชมผลงานของเพื่อน
 
     เช้าวันที่ 2 วันนี้อากาศเย็นสบายสำหรับหลายๆท่าน แต่สำหรับกิ๊กเรียกว่าหนาวเลยคะ  แต่สั่นสู้ วันนี้เน้นเรื่องของ CoPs เรียนรู้ผ่านวีซีดี ขับเคลื่อนเครือข่าย KM ประเทศไทย (มูลนิธิข้าวขวัญ SCG กรมส่งเสริมการเกษตร) พร้อมเรียนรู้ผ่านเสียงสะท้อนของเพื่อนในห้อง  จากนั้นเข้าสู่การลองปฏิบัติจริง ผู้ใหญ่หลายท่านมากด้วยประสบการณ์ได้ปล่อยขุมพลังความรู้ให้รุ่นน้อง มีทั้งรอยยิ้ม ความกระหายใคร่รู้ ความสัมพันธ์ที่ใกล้กันมากขึ้น เติมพลังอีกนิดก่อนออกไอเดียสร้างสรรค์ผลงานด้วย วีซีดี EDKM ตอนนี้หลายๆท่านเริ่มเชื่อมโยงเนื้อหาเข้าสู่งาน ทางทีมวิทยากรก็ได้เตรียมช่วง Learning Desing ไว้ให้ปล่อย Idea กัน ต่างกลุ่มต่างทีมร่วมกันคิดการประยุกต์ใช้ การนำ KM ไปสู่งานของตน  ได้ผลงานที่น่ามหัศจรรย์กันเลยทีเดียวคะ จากนนั้นก็นำ Idea ไปคิดต่อที่ห้องคะ
  
   เช้าวันที่ 3 วันนี้วิทยากรมาเพิ่มอีก 1 ท่าน ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด  เริ่มกิจกรรมแรกโดยการ Check-in ทบทวนและเชื่อมโยงสิง่ที่ได้เรียนรู้จากเมื่อวานและเตรียมพร้อมสู่การเรียนรู้ในวันนี้  จากนั้น อ.ประพนธ์ พูดคุย Total KM และตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับ KM และเสริมพลังโดยการให้ชมวีซีดี The Art of Possibility เรียกว่าพลังแห่งความเป็นไปได้ กฏข้อที่ 6 นั้นทำให้หลายๆท่านแทบอยากจะกลับไปทำงานเลยคะ
 
     ส่วนกิ๊กเองเม้ว่าจะชมเรื่องนี้มาหลายครั้งแล้วก็ตาม แต่ก็ยังพบว่าทุกๆทั้ง มุมมองของเราจะเปลี่ยนไปเรื่อย แต่ละครั้งได้ประเด้นที่ต่างกันออกไป สำหรับครั้งนี้ โดนใจที่สุดก็ตรงคำพูดที่ว่า "กฏข้อที่ 6 ไม่ต้องเครียดอย่าจริงจังกับชีวิตเกินไป เพราะเราเป็นคนกำหนด เราเลือกของเรา เรากำหนดชีวิตเราเอง " ....อืมๆ ใช่เลยคะ
 
ท้ายสุดปิดท้ายด้วยคำพูดของ
                                                   คุณวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร
 (ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สนง.ใหญ่ )   

 "ถ้ามือไม่ เปื้อน ก็ไม่ได้เรียนรู้"     

 

 ดังนั้น หากใครกำลังสงสัยในเครื่องมือ KM ก็จงคล้ายความสงสัยเถอะคะ ลองลงมือทำ แล้วคุณจะรู้ว่า KM..................
                                                            
สวัสดีคะ  

 

คำสำคัญ (Tags): #kbank#human km#กสิกร
หมายเลขบันทึก: 315517เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2009 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตามมาเป็นกะลังใจนะ เขียนเก่งขึ้นเยอะเลยนะ

มีเทคนิครัยบอกมั้ง... กะลังหัดเขียนให้อยู่นะ

ขอบคุณมากค่ะน้องกิ๊กที่ บันทึกบรรยากาศ และ ความรู้สึกดีๆจาก

หลักสูตร KM ของ KBank

ประทับใจกับรุ่นนี้เช่นกันค่ะ

มิเป็นไรคะพี่บี

เป็นสิ่งที่กิ๊กต้องทำอยู่แล้วคะ

เพราะเรื่องราวบางอย่างเวลาผ่าน เรื่องราวบางเรื่องก็อาจจะจางๆไปบาง

เลยมาเขียนลงบล็อกวัน จะได้จารึกไม่มีจางคะ

อ่านเพลินดีนะครับ ว่างๆมาอัพอีกนะครับ จะมาอ่านอีก :)

 

ข่าวบอล วิเคราะห์บอล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท