SimplicITy คอมพิวเตอร์เพื่อผู้สูงวัย


คอมพิวเตอร์รุ่นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้สูงวัยซึ่งมีอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ไม่คุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตได้อย่างง่ายๆ เครื่องรุ่นนี้เรียกว่า “SimplicITy” มันมีเพียง 6 ปุ่ม เพื่อให้ผู้สูงวัยสามารถใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตพื้นฐานได้อย่างง่ายดาย เช่น รับ-ส่งอีเมล์ และสนทนา (chat)

ทศพนธ์  นรทัศน์

[email protected]

                

ผู้สูงวัยที่กลัวคอมพิวเตอร์เพราะคิดว่ามันทันสมัยเกินไปสำหรับคนรุ่นตน แต่กระแสของเทคโนโลยีสารสนเทศที่ถาโถมเข้ามาในยุคโลกาภิวัตน์ทำให้ผู้คนไม่อาจปฏิเสธคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตได้อีกต่อไป คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตในวันนี้ก็ไม่ต่างกับวิทยุ โทรทัศน์ ที่ใครๆ ก็ควรจะใช้เป็นในยุคนี้ แม้กระทั่งคุณตาคุณยายผู้สูงวัย วันนี้ก็มีข่าวดีมาฝาก เมื่อเว็บไซต์ข่าว BBC ของอังกฤษ (http://news.bbc.co.uk/2/hi/technology/8352606.stm) ได้รายงานเมื่อวันพุธที่ 11  พฤศจิกายน 2552  ถึงการผลิตคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่เพื่อผู้สูงวัยโดยเฉพาะ

            คอมพิวเตอร์รุ่นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้สูงวัยซึ่งมีอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ไม่คุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตได้อย่างง่ายๆ เครื่องรุ่นนี้เรียกว่า “SimplicITy” มันมีเพียง 6 ปุ่ม เพื่อให้ผู้สูงวัยสามารถใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตพื้นฐานได้อย่างง่ายดาย เช่น รับ-ส่งอีเมล์ และสนทนา (chat)

 

            คอมพิวเตอร์จะสอนคุณตาคุณยายถึงวิธีใช้งานเบื้องต้นผ่านวีดิโอซึ่งดูจากตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เลย เชื่อว่าประชาชนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป จำนวนกว่า 6 ล้านคนของอังกฤษที่ไม่เคยใช้อินเทอร์เน็ตมาก่อนจะได้รับประโยชน์จากคอมพิวเตอร์รุ่นนี้ ผู้สนใจสามารถสั่งซื้อและจะได้รับภายใน 2 สัปดาห์หลังจากสั่งซื้อ โดยสามารถให้จัดส่งมาทางไปรษณีย์ได้ด้วย คอมพิวเตอร์รุ่นนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง Wessex Computers และเว็บไซต์เพื่อผู้สูงวัยที่เรียกว่า “discount-age -- www.discount-age.co.uk/simplicity_computers/” ก่อตั้งโดย Ms Singleton เธอกล่าวว่าเธอรู้สึกซ็อคกับรายงานผลการสำรวจของสำนักงานสถิแห่งชาติอังกฤษ (Office for National Statistics) เมื่อเดือนสิงหาคม 2552 ที่ว่า ประชากรที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปจำนวน 6.4 ล้านคนไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์มาก่อน ซึ่งใกล้เคียงกับสถติของประเทศไทยจากรายงานสำรวจการมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือน พ.ศ. 2551 ของสำนักงานสถิติแห่งชาติของไทย พบว่าประชากรกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป (จำนวน 7,244,133 คน) มีผู้ใช้คอมพิวเตอร์ 106,972 คน (คิดเป็นร้อยละ 1.5) มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 60,283 คน (คิดเป็นร้อยละ 0.8)

  Valerie Singleton Valerie Singleton กล่าวว่า “ฉันคิดว่าผู้สูงวัยเหล่านั้นคงไม่รู้จักวิธีใช้มัน ฉันเองก็ใช้คอมพิวเตอร์มาก แต่ก็ไม่ได้รู้ทุกอย่าง ทุกครั้งที่ฉันเรียนรู้อะไรใหม่ๆ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉันจะต้องจดมันไว้เพื่อที่จะให้จดจำมันได้”

            แต่สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่น SimplicITy แล้วมันเป็นอะไรที่ใช้งานได้ง่ายมาก ผู้ใช้ไม่ต้องล็อคอินเข้าใช้งานเมื่อเปิดเครื่องขึ้นมา และไม่มีเมนูที่ยุ่งยากจนไม่รู้ว่าจะเลือกหรือเริ่มต้นที่ไหนดี อย่าง Drop-down menu. มันจะนำคุณตรงไปที่หน้าจอที่เรียกว่า "square one" ซึ่งมีปุ่มต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการใช้งานสำหรับ รับ-ส่งอีเมล์, ท่องเว็บ, จัดการไฟล์ (เพื่อจัดเก็บไฟล์เวิร์ด รูปภาพ เป็นต้น), สนทนาออนไลน์ (Online chat) และ User profile

   

            ระบบอีเมล์ถูกปรับปรุงจากการออกแบบในสไตล์อิตาเลียน เรียกว่า “Eldy” ผู้ใช้เครื่อง SimplicITy สามารถสนทนาผ่านเว็บไซต์ eldy.org โดยใช้ปุ่ม “chat” คอมพิวเตอร์รุ่นนี้ใช้ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติที่ให้ใช้ฟรีไม่มีค่าลิขสิทธิ์ ผู้ใช้สามารถปรับแต่งได้  แต่หากผู้ใช้ไม่ต้องการใช้หน้าจอแบบ SimplicITy desktop ก็สามารถเปลี่ยนเป็นหน้าจอปกติ หรือที่เรียกว่า Standard Linux desktop ซึ่งจะเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงวัยที่ใช้คอมพิวเตอร์จนคุ้นเคยแล้ว และต้องการขยายขีดความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ให้เพิ่มมากขึ้น

            Andrew Harrop, หัวหน้าหน่วยงานด้านนโยบายสาธารณะเพื่อผู้สูงวัย (Head of public policy for charity Age Concern and Help the Aged) กล่าวว่า ความพยายามที่จะทำให้ผู้สูงวัยเข้าสู่โลกออนไลน์เป็นที่น่าปรบมือให้อย่างยิ่ง เพราะผู้สูงวัย(เกษียณอายุแล้ว)  (วยเหลือผู้สาธารณะรับผู้สูงวัยที่ใช้คอมพิวเตอร์จนคุ้นเคยแล้ว และต้องการขยายขีดความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ให้เพิ่มมากขึ้ที่ไม่สามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้จะพลาดโอกาสจากส่วนลดเป็นร้อยปอนด์จะได้รับจากการช้อปปิ้งออนไลน์ หรืออัตราดอกเบี้ยที่สูงสำหรับบัญชีเงินฝากแบบออมทรัพย์ นี้ยังไม่รวมถึงประโยชน์ทางสังคมต่างๆ ที่จะได้รับในโลกออนไลน์.

            แต่สำหรับผู้สูงวัยในประเทศไทยแล้ว คงยากที่จะเข้าถึงเจ้าคอมพิวเตอร์รุ่นนี้ได้ เพราะมันยังมีราคาจำหน่ายค่อนข้างสูง ประมาณ 16,799.44 - 29,445.44 บาท ตามคุณลักษณะและความสามารถของเครื่อง ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.discount-age.co.uk/simplicity_computers/ แต่ผู้เขียนเห็นว่าจริงๆ แล้วคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ก็คงเป็นเหมือนคอมพิวเตอร์ทั่วไป เพียงแต่ทำให้ซอฟต์แวร์ใช้งานมีลักษณะที่ง่ายและเหมาะสำหรับผู้สูงวัยที่ไม่คุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์มาก่อน หากเราสามารถนำซอฟต์แวร์มาปรับแต่งและใช้งานในประเทศไทยได้ราคาคงจะถูกลงพอๆ กับเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไปในท้องตลาด หรืออาจถูกกว่าเพราะตัวนี้ใช้ระบบปฏิบัติการโอเพ่นซอร์สอย่างลีนุกซ์ แน่นอนว่ามันคงจะช่วยให้ผู้สูงวัยของไทยหลายคนเข้าสู่โลกออนไลน์ได้อย่างมีความสุขและเป็นผู้สูงวัยหัวใจไฮเทคอย่างแน่นอน.

หมายเลขบันทึก: 315513เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2009 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท