อบรมบูรณาการ


ผมระมัดระวังอย่างมากที่จะไม่ปล่อยให้ตัวเองคิดงานเรื่อยเปื่อย เกรงว่าจะไปเพิ่มภาระให้กับทีมงาน และโดยเฉพาะหากต้องใช้งบประมาณ

   ผมระมัดระวังอย่างมากที่จะไม่ปล่อยให้ตัวเองคิดงานเรื่อยเปื่อย เกรงว่าจะไปเพิ่มภาระให้กับทีมงาน และโดยเฉพาะหากต้องใช้งบประมาณ หัวหน้าผมได้รับเงินงบประมาณในการฝึกอบรมนวดแผนไทย จากความเมตตาของท่านนายอำเภอที่หางบประมาณมาให้ ตอนนั้นผมทราบทีหลังจากที่ได้มีการเสนอโครงการแล้ว จึงได้เสนอแนวคิดกับหัวหน้าว่า เราน่าจะผสมผสานการนวดแผนไทยกับการดูแลเท้าผู้ป่วยเบาหวาน หัวหน้าเห็นด้วย แต่การอบรมคราวนั้นผมไม่ได้มีโอกาสเข้าร่วม ได้แต่ติดตามอยู่ห่างๆ(เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณสองเดือนที่แล้ว) เป็นไปตามคาดเมื่ออบรมเสร็จก็ไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้อีกเลย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผมบอกหัวหน้าว่าเราน่าจะจัดการเท้าคนไข้เบาหวานให้ดีกว่านี้โดยมีอาสาสมัครมาช่วยดูแลเท้าจะดีไม่น้อย  ช่วงนี้ชาวบ้านกำลังจะลงนาเกี่ยวข้าวยังเหลือโครงการกองทุน อบต.อีกโครงการที่ยังไม่ได้ทำคือ การอบรมแกนนำผู้ดูแลผู้ป่วยเบาหวาน เราดูแล้ว เอ๊ะกลุ่มคนก็วนเวียนเดิมๆ จึงตกลงใจว่าประสานไปในงานเดียวกันนี่แหละ เป็นการนัดหมายที่เตรียมล่วงหน้าเพียงไม่กี่วัน แกนหลักยังเป็นตัวแทน อสม.แต่ละหมู่เหมือนเดิม

      มยุรีบอกผมในตอนเช้าว่า จะให้ผมบรรยายความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเบาหวาน หลังพักกินอาหารว่างแล้วจึงแบ่งกลุ่มเป็น ๓ กลุ่ม เรียนรู้เรื่อง การเจาะเลือดปลายนิ้วด้วยตนเอง  การประเมินค่า BMI  และการดูแลเท้า ผมรู้สึกว่าการบรรยายกับคนกลุ่มนี้จะได้ประโยชน์น้อยเพราะทราบว่าผู้อบรมมีคนสองกลุ่มคละกันคือ กลุ่มแรกเป็น อสม.ซึ่งมีบางคนผ่านการอบรมการนวดเท้าเมื่อสองเดือนก่อน  และกลุ่มหลังคือผู้ป่วยเบาหวาน

     ผมไปดูบรรยากาศงานรอบแรกแล้วจึงเดินกลับมาตรวจคนไข้ และฝังเข็มคนไข้ที่นัดไว้ จนกระทั่งประมาณ ๑๐.๓๐ น.จึงกลับไปที่อบรมซึ่งบัดนี้ได้แบ่งกลุ่มรอผมเรียบร้อยแล้ว ผมเริ่มโดยถามว่ามีใครบ้างที่เป็นผู้ป่วยเบาหวานยกมือขึ้นและให้ย้ายมานั่งเรียงแถวฝั่งซ้ายมือผม อีกคำถามคือใครบ้างที่ผ่านการอบรมนวดเท้ายกมือขึ้นและให้ย้ายมานั่งเรียงแถวฝั่งขวามือผม ที่เหลือให้เรียงแถวต่อได้ทั้งสองฝั่ง เมื่อเข้าที่เข้าทางแล้วผมจึงเริ่มด้วยการบอกวัตถุประสงค์ของฐานนี้ว่าเราจะมาเรียนรู้การดูแลเท้าผู้ป่วยเบาหวาน ผมให้ผู้ป่วยเบาหวานแต่ละคนแนะนำตัวและบอกว่าเป็นเบาหวานมากี่ปีพร้อมทั้งเหยียดเท้าออกมาให้ทุกคนดูและบอกด้วยว่าตั้งแต่เป็นเบาหวานมามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างที่เท้าของตนเอง จากนั้นให้นำรองเท้าที่ใส่มา มาวางไว้ข้างๆเท้า แรกๆทุกคนก็จะอายไม่อยากให้คนอื่นเห็นเท้าตนเอง แต่สุดท้ายก็ได้รับความร่วมมือด้วยดี

 

 

 

      จากนั้นผมได้ขอให้คนที่ผ่านการอบรมนวดเท้าได้เข้าไปจับคู่ตรวจเท้า พร้อมกับบรรยายให้คนในกลุ่มฟังว่าตรวจพบอะไร และจะแนะนำคนไข้อย่างไร  ผมพบว่าแต่ละคนแนะนำได้ดีทีเดียวผมพยายามพูดแทรกให้น้อยที่สุด ทำให้บรรยากาศกลุ่มช่วยกันหาคำแนะนำได้มากขึ้น ผมจดจำคำแนะนำที่ไม่ถูกต้องไว้เพื่อจะแก้ให้ในตอนสรุป  บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุก ผมให้ทุกคนลุกขึ้นและชวนกันเดินมาที่โน้ตบุค เพื่อจะดูภาพเท้าของผู้ป่วยในรูปแบบต่างๆ และรูปแบบรองเท้าที่เหมาะสม สุดท้ายผมให้ดูภาพการตรวจชีพจรที่เท้า และตรวจด้วยMonofilament  เมื่อดูเสร็จให้ลองจับคู่ตรวจดูโดยผมมีแบบฟอร์มให้ ดูเหมือนส่วนใหญ่ทำได้ดี มีบางคนที่นั่งดูอยู่ห่างๆ

    เราพักกินข้าวเที่ยงด้วยกันและต่อบ่ายอีกประมาณสองชั่วโมงก่อนที่จะ มอบกระเป๋าดูแลผู้ป่วยที่ข้างในมีอุปกรณ์ที่จำเป็นรวมถึง เครื่องตรวจน้ำตาลที่ปลายนิ้วให้ด้วยโดยงบกองทุนส่งเสริมสุขภาพ

        การอบรมคราวนี้ได้จบลงพร้อมผมงานจำนวนผู้ร่วมประชุม และความรู้พร้อมกระเป๋า แต่สำหรับผมมันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการดูแลเท้าผู้ป่วยเบาหวานของเรา

หมายเลขบันทึก: 315504เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2009 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดูเหมือนจะเป็น Family medicine เต็มตัวแล้วนะน้องชาย ชื่นชม ชื่นชม

-ลูกทีมมาถามผมเหมือนกันว่า จะจัดการอมรมดูแลเท้ายังไง ยังนึกไม่ออก

-ตอนนี้ พอได้ idea แล้วครับ

เข้ามาเรียนรู้

และขออนุญาตนำเทคนิคบางประการไปปรับใช้ในพื้นที่นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

เรียนรู้ด้วยคนค่ะ คุณหมอ

เห็นทีจะได้ปรึกษาคุณหมอเรื่องผู้ป่วยเบาหวานในพื้นที่ กับการดูแลที่ PCU กำลังสนใจเรื่องนี้อยู่ค่ะ ขอรวบรวมคำพูดและข้อมูลก่อนนะคะ

สรุปแล้วไทยกับเขมร จับมือจับเท้ากันแล้วใช่มั้ยค่ะ อิ อิ

ขอบคุณค่ะ

เรียนรู้ด้วยคนค่ะ คุณหมอ

เห็นทีจะได้ปรึกษาคุณหมอเรื่องผู้ป่วยเบาหวานในพื้นที่ กับการดูแลที่ PCU กำลังสนใจเรื่องนี้อยู่ค่ะ ขอรวบรวมคำพูดและข้อมูลก่อนนะคะ

สรุปแล้วไทยกับเขมร จับมือจับเท้ากันแล้วใช่มั้ยค่ะ อิ อิ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณ หมอสีอิฐ ตามน้องน้ำชามาเรียนรู้การดูนิ้ว ดูเท้า ครับท่าน

ดูแลเท้าแล้ว อย่าลืมดูแลไตคนไข้ด้วยครับ

ผมที่อุบลรัตน์ไตวาย 250 คน จากประชากร 40000 คน

ดูแลเท้า แล้วดูแลไต แล้วอย่างลืมดูแลใจคนไข้และครอบครัวนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท