ชีวิตที่พอเพียง : ๘๘๖. ฝึกจิตใหญ่



          วันที่ ๔ พ.ย. ๕๒ เช้า ผมไปประชุมคณะที่ปรึกษา รมต. ว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์     ได้รับแจกหนังสือ “รวมเทคโนโลยีของ วท.”  ๓๐ ปี กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  รวบรวมโดยสำนักส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี    ผมจึงเสนอต่อที่ประชุมว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ต้องดูแลส่งเสริม และภาคภูมิใจความสำเร็จและผลงานด้านวิทยาศาสตร์ของทั้งประเทศ ทุกกระทรวง   รวมไปถึงของภาคธุรกิจ และภาคประชาชน   ดังนั้น จึงขออนุญาตให้ความเห็น (ด้วยความเคารพ) ว่า    หนังสือแบบนี้ ควรเป็น “รวมเทคโนโลยีไทย”   ไม่ใช่แค่ “รวมเทคโนโลยีของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ” 

          บ่ายวันเดียวกัน ผมไปประชุมกับ ดร. วิชิต และคุณเปา ที่ธนาคารไทยพาณิชย์  เรื่องงานของมูลนิธิสยามกัมมาจล    เราคุยอย่างเห็นพ้องกันว่า มูลนิธิสยามกัมมาจล ต้องทำงานด้านเยาวชนแบบ “จิตใหญ่”   คืออาประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลัก   ไม่ใช่ชื่อเสียงของธนาคารไทยพาณิชย์เป็นหลัก   เราเน้นทำงานแบบปิดทองหลังพระ คือทำหน้าที่เชื่อมโยงเครือข่าย   และทำหน้าที่สร้างกลไก empowerment

 

 

วิจารณ์ พานิช
๘ พ.ย. ๕๒

        
                    

 

หมายเลขบันทึก: 315468เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2009 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กราบขอบพระคุณครับ "ช่วงนี้ มีการนำ ผลประโยชน์ บ้าน-เมือง" มาต่อรอง นะ ครับ

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์
  • ผมเห็นโครงการของ ธนาคารไทยฯ ก็ชื่นชม เช่น โครงการกล้าใหม่ใฝ่รู้ ที่มุ่งสู่เยาวชนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท