Palliative grand round ..holistic conference


Palliative grand round ..holistic conference

วันศุกร์ที่ 20 พย.  2552 เรามี  palliative grand round ตามปกติ เรียนรู้ วางแผนดูแลเคสต่อเนื่องร่วมกันกับเด็กและครอบครัว  บนพื้นฐานความต้องการของเด็กและครอบครัว ทั้งเคสที่ยังอยู่ และเคสหลังสูญเสีย

เรามี  cases เด็กมะเร็งระยะสุดท้ายใน profile  21 cases

เสียชีวิต 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา 2 ราย

คงเหลือ 19 ราย

  • เราเรียนรู้ cases    ปัจจุบันที่นอนรักษาอยู่ที่ตึกเด็ก 3 ง  2 ราย (Brain tumor และ ALL 2nd relapse)

  • Case สูญเสีย 2 ราย

  • Case  ALL 1first diagnosis ที่นักศึกษาแพทย์ปี 5 นำเสนอเนื่องจากผู้ป่วยมีปัญหาด้านจิตใจจากการอยู่โรงพยาบาล ผลข้างเคียงของการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดที่ค่อนข้างรุนแรงต่อเนื่อง

  • รวม 5 ราย

กระบวนการเรียนรู้  นำเสนอเคส ทุกคนแลกเปลี่ยนมุมมอง และวางแผนในระยะสั้น ระยะยาวในเคสแต่ละเคส

ปัญหาด้านร่างกาย Symptoms distress, psychological-spiritual  distress, social –financial problem.. เป็นต้น

 

ซึ่งวันนี้นักศึกษาปี 5 แพทย์ประจำบ้าน พยาบาล ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เนื่องจากเป็นชั่วโมงการเรียนการสอนของนักศึกษาแพทย์ชั้นปี 5 Holistic conference.. ดังภาพ

Dsc04919

Dsc04925

palliative care cocept ได้ถูกกล่าวถึง พูดคุยมากขึ้นในโรงเรียนแพทย์ และพยาบาล สมัยฉันเรียนพยาบาลก็ไม่มีวิชานี้เลย ..."คนไกล้เสียชีวิต สิ่งที่ต้องการ คือความสงบ ไม่เจ็บปวด ได้กล่าวอำลา ได้ทำสิ่งที่ต้องการก่อนจากไป ไม่มีห่วงกังวล และพร้อมที่จะไป แต่ละเคสนเป็นปัจเจก ตัวเราเช่นเดียวกัน หากถึงเวลา ก็คงกลัว สับสน ดังนั้น การได้เตรียมตัวที่จะเจอกับ dying process ของเด็ก ครอบครัวอย่างน้อยน่าจะเป็นทางออกอีกทาง ที่ช่วยกันประคับประคองจิตใจ เพิ่มคุณภาพชีวิตที่เหลือ ภายใต้ข้อจำกัดของโรคและการรักษา วางแผนร่วมกันเป็นทีม ผู้ป่วยและครอบครัวมีส่วนร่วม ถึงแม้ความสูญเสียมันจะเจ็บปวด แต่นี่คือสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ " เวลาจะช่วยเยียวยา ให้ทุกอย่างค่อยๆ ดีขึ้น คนที่อยู่ก็ต้องดำเนินชีวิตต่อ

Dsc04922

Dsc04921

มี 1 เคส ที่แพทย์ให้ข้อมูล และคุณพ่อไม่ยอมเซ็น เรื่องจะใส่ท่อ ไม่ใส่ท่อ ให้ยา ไม่ให้ยา เราก็ได้ discussed นักศึกษาแพทย์ถามว่า "อยากรู้ว่าทำไมเขาไม่เซ็น มีประเด็นอะไร" ซึ่งทั้งทีม รวมทั้ง residencies ก็ได้แลกเปลี่ยนพูดคุยหลายมุมมอง บนพื้นฐานความเข้าใจของ family background ซึ่งบางประเด็นเราต้องค้นหาให้ได้..ทำไมเขาไม่เซ็น เขากลัว กังวล หรือยังต้องการอะไร เป็นต้น

Dsc04926

 

Kesanee..update..NOV 20, 2009…..9:59 a.m.

หมายเลขบันทึก: 315221เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เป็นพยาบาล รู้สึกอย่างไร ที่พบว่าคนป่วยทุกข์ทรมาน เจ็บปวดมาก?
P
Andrew ความรู้สึกคือไม่อยากเห็นความทุกข์ทรมานของผู้ปป่วย การช่วยห้เขาไม่ปวด ทั้งใช้ยา และการประคับประคองจิตใจโดยไม่ใช้ยา เป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะโดยส่วนตัวได้ปฏิบัติตามนี้ เพราะความปวดแม้เป็นนาที ชั่วโมงก็ทรมานเหลือเกินสำหรับผู้ป่วย และญาติค่ะ

รูปแบบการรายงานผู้ป่วยทั้งหมดสั้นๆแลลนี้ดีมากนะครับ

มันจะทำให้เราเห็นการเปลี่ยนปลงของผู้ป่วยแต่ละคนตามลำดับเวลา

อยากทำได้บ้างครับ

P
นาย เต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี ฃอบคุณค่ะอาจารย์ ทำ grand round สมำเสมอ คนไข้ได้ประโยชน์ และสร้างความเชี่ยวชาญและเข้มแข็งให้กับทีม ตอนนเกดอยู่ กทม ประชุมกับ ACS อาจารย์ Ednin ก็มา WS สนุกดีค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท