กิจกรรมบริหารจิตเจริญปัญญา


การดูแลนักเรียนซึ่งเป็นอนาคตของชาติควรได้มีการปลูกฝัง คุณธรรม จริยธรรม สร้างความเข้มแข็งของจิต และพัฒนาปัญญาเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเอง

           ในช่วงวันที่ 16 - 18 พฤศจิกายนนี้ทางกลุ่มบริหารกิจการนักเรียนได้จัดกิจกรรมบริหารจิตเจริญปัญญา ให้กับนักเรียนทุกระดับชั้น โดยระดับม.5 ที่ครูนกเป็นครูที่ปรึกษาจะดำเนินกิจกรรมในวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมาในช่วงเช้า ครูที่ปรึกษาระดับม.5 จำนวน 9 ห้องเรียน คุณครู 18 ท่านได้ประชุมร่วมกันในการดูแล
นักเรียนที่ปรึกษาของระดับม.5  และการเตรียมงานนี้ในวันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน

           ก่อนดำเนินกิจกรรม  ให้คุณครูทุกคนปฏิบัติตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมายมีเน้นย้ำที่จุดลงทะเบียนให้นักเรียนห้อง ม.5/3 พร้อมคุณครูที่ทำหน้าที่ปรึกษาและรองหัวหน้าระดับฝ่ายจริยธรรมเป็นผู้ดูแล  ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการเข้ารับการอบรมผู้รับผิดชอบคือหัวหน้าระดับ  ครูนกมีหน้าที่เก็บภาพ การประเมินผลและจัดทำรายงานสรุป และพวกเรามีความเห็นตรงกันว่าในวันดังกล่าว พวกเราจะใส่เสื้อขาวในการร่วมกิจกรรม โดยนักเรียนแต่งชุดพลศึกษา

          ระหว่างดำเนินกิจกรรม  เจ้าแบงค์นักเรียนม.5 สายศิลป์ที่มีภาวะผู้นำสูงจะเป็นพิธีการและกล่าวนำเพื่อนนักเรียน พระวิทยากรและทีมงานในครั้งนี้กลุ่มบริหารงานกิจกรรมนักเรียนได้เชิญพระนักปฏิบัติที่เน้นด้านนั่งสมาธิจากวัดเขาปูน อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง มาให้ความรู้และแนะแนวทางในการเจริญสมาธิ โดยท่านเริ่มพูดให้นักเรียนตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของพุทธศาสนิกชน ความสำคัญของศาสนาพุทธ และปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในวิถีชีวิตประจำวัน โดยแนวทางแก้ไขคือการมีสติ ดังนั้นการมีสติเริ่มต้นจากการรู้จักทำสมาธิซึ่งนักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จนคุณครูที่รับผิดชอบงานกิจการนักเรียนในภาพรวมกล่าวชมเชย นอกจากนี้พวกเราทั้งครูและศิษย์ได้ร่วมอธิษฐานถึงพ่อหลวงในกิจกรรม"หนึ่งเหรียญหนึ่งคำอธิษฐาน"

"ทีมงานรับลงทะเบียน..ที่ช่วยกันตั้งแต่เช้า"

"พี่แบงค์ผู้นำที่เข้มแข้งของโรงเรียนและระดับม.5"

"ตัวแทนห้องร่วมกันถวายสังฆทานร่วมกับคณะครูที่ปรึกษา"

"บรรดาลูกสาวครูนก...นั่งสมาธิกันอย่างเข้มแข็ง"

"ทั้งครูและศิษย์ร่วมนั่งสมาธิ....เพื่อสร้างสิ่งดีๆให้กับชีวิติ"

"หัวหน้า Sci Camp...กับหนึ่งเหรียญหนึ่งคำอธิษฐาน"

          หลังดำเนินการ  ครูนกได้อ่านข้อเสนอแนะของนักเรียนมีหลายคนอยากให้จัดกิจกรรมทั้งวัน  และจากการพูดคุยกับนักเรียนที่สอนทุกคนจะบอกว่า "ดีค่ะครูขาแต่หนูมีเผลอหลับไปด้วยค่ะระหว่างนั่งสมาธิ"  บางคนก็มีการแซวครูว่า "ครูครับ ขอพลังจักรวาล"

          งานนี้สำเร็จลุล่วงไประดับหนึ่งแต่ทุกคนก็หวังให้นักเรียนนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน การอยู่อย่างมีสติเป็นสิ่งจำเป็นต้องในสังคมที่เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารอย่างไร้พรมแดน ภาวะสุขยากทุกข์ง่ายของนักเรียนจะได้ลดลง

   

หมายเลขบันทึก: 315207เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ว๊าว...เยี่ยมที่สุดเลยจ๊ะเด็กๆ จ๋า  ครูแอนขอเป็นกำลังใจให้พวกหนูนะคะ

เสียอย่างเดียวอ่ะค่ะพี่นก  ทำไมหนูไม่ค่อยจะเจอภาพพี่นกท่ามกลางเด็กๆ ล่ะเนี่ย55555 (เป็นตากล้องซะทุกงาน..เหมือนหนูแน่เลย...อิอิอิ)

เห็นน้ำท่วมแถวๆ คอหงส์  หน้าเทคนิค  บ้านพี่นกท่วมรึปล่าวคะพี่

ดูแลสุขภาพหน้าฝนนะคะ....แนะคนอื่นได้แหละ...ทั้งๆ ที่ตัวเองเพิ่งฟื้น ฮาๆๆๆๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดียามสายๆ น้องแอน

- ขณะที่นั่งตอบอยู่นี้ฝนก็เทลงมา..ที่บ้านพี่นกน้ำไม่ท่วม แต่ท่วมที่สวนของแม่นะค่ะ วันนี้ไม่รู้จะเอาผ้าขึ้นราวได้หรือเปล่า ฝนตกเลยทำให้มีเวลาอยู่หน้าจอคอมพ์ยาวนาน

- หน้าที่ของพี่นกแต่ละครั้งมักจะต้องอยู่หลังกล้องนะค่ะน้องแอน....ต้องอาศัยดูจากกล้องของท่านอื่น

- ดูแลสุขภาพเช่นกันนะค่ะ บอกพ่อว่าอย่าขยันมากในช่วงหน้าฝนพื้นลื่นนะค่ะ

สวัสดีค่ะ

ฝนตกรักษาสุขภาพด้วยน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ

กิจกรรมบริหารจิตเจริญปัญญา  น่าสนใจและน่าสนับสนุนมาก ๆ ค่ะ

เห็นกิจกรรมเช่นนี้ ทำให้รู้สึกมีความสุขและเบาใจค่ะ เพราะเพิ่งคุยกับเพื่อนบางคนที่เป็นครูว่า นักเรียนปัจจุบันมุ่งแต่เรื่อง การเรียนที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่ละเลยด้านจิตใจ และคุณธรรม....

ชื่นชมและปรบมือให้ค่ะ

(^____^)

สวัสดีค่ะ คุณหนูรี

  • ขอบคุณค่ะที่แวะมา...น้ำท่วมบ้านหรือเปล่าค่ะ
  • รักษาสุขภาพเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีราก

  • นักเรียนหลายคนชอบ...อยากทำต่อเนื่อง แต่บางคนด้วยวัยของเขาไม่ชอบจะหยุดนิ่งนานๆ
  • ส่วนคนเป็นครูก็ต้องปรุงเมนูบำรุงศิษย์ไปเรื่อยๆนะค่ะ ทั้งทางสติปัญญา และจิตใจ

สวัสดีค่ะครูนก

  • มาเป็นกำลังใจในการทำงานค่ะ
  • เป็นกิจกรรมที่ดีค่ะ ที่มหาวิทยาลัยก็มีการนำนิสิตอบรมธรรมะอยู่เป็นประจำค่ะ แต่ก็สอดแทรกกิจกรรมที่ให้เขาได้สนุกสนานไปพร้อมกับความรู้เกี่ยวกับธรรมะค่ะด้วยเด็กก็จะไม่เบื่อกับการอบรมธรรมะอีกต่อไป

 

 

 

สวัสดีค่ะ คุณแดนไท

- ขอบคุณที่มาแวะชมค่ะ

- กิจกรรมคราวนี้ขาดการแทรกกิจกรรมสนุกๆ เพราะพระวิทยากรมีเวลาจำกัดเลยบริหารให้นักเรียนทุกชั้นเรียนได้พบทุกชั้นๆละ ครึ่งวันนะค่ะ

สวัสดีครับ คุณครู   เป็นการดีมากครับที่ได้เจอกันใน G2K แนะนำตัวนะครับ ผมชื่อเบ็นซ์ เป็นผู้ช่วยดูแลชุมชน เผอิญ เปิดมาเจอบันทึกนี้พอดี ผมเป็นศิษย์ ญ.ส. รุ่นที่ 11 นะครับ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ  อีกอย่าง ผมกำลังทำโปรเจคเรื่องครูเพื่อศิษย์ ด้วยอีกเช่นกัน 

ป.ล. รักและเคารพครับผม

สวัสดีค่ะ เบนซ์

ดีใจที่ได้เจอกับศิษย์เก่าของญส. ที่นี่ค่ะ กิจกรรมพัฒนาจิตจะมีขึ้นปีละครั้งนะค่ะ...วิทยากรก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ นะค่ะ....ตอนนี้ในคาบปกครองแต่ละระดับก็พยายามหากิจกรรมที่สร้างสรรค์ พัฒนาทักษะชีวิตให้กับน้องๆ นะค่ะขอบคุณค่ะที่เข้ามาทักทาย...ขอให้มีความสุขกับการเรียนและโปรเจคนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท