ตามน้องไปแจกทุนการศึกษา


 

ข้อกำหนดหนึ่งของโรงพยาบาลดึงดูด(magnet hospital) คือการที่พยาบาลมีจิตใจเป็นอาสาสมัคร มีจิตอาสา

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีจดหมายเชิญจากเภสัชกรหนุ่มใจบุญที่จะเป็นแกนนำในการรวบรวมทุนทรัพย์ เพื่อนำไปซื้ออุปกรณ์กีฬาและทุนการศึกษาให้น้องผู้ขาดแคลน โรงเรียนเทพประทับ อ.สังคม จ.หนองคาย งานนี้จึงรวบรวมทุนจากน้องพยาบาลและชวนกันตามเขาไปแจกทุนด้วย

เช้าวันที่ 15 พ.ย. 52 ผู้เขียนต้องตื่นเช้าเป็นพิเศษ เพื่ออาบน้ำเช็ดตัวให้พ่อที่กำลังนอนเจ็บบนเตียงของโรงพยาบาล น้องพยาบาลหลายคนช่วยกัน อาบน้ำเช็ดตัว ทำเตียงให้คุณตา ตั้งแต่ ตีห้าครึ่ง เพื่อจะได้เดินทางไปร่วมกับทีมจิตอาสาที่จะไปแจกทุน ซึ่งเดินทางไปทำค่ายก่อนหน้านี้ตั้งแต่เมื่อวาน ให้ทันเวลา เก้าโมง ซึ่งเป็นเวลาที่นัดนักเรียน ชาวบ้าน ผู้นำหมู่บ้าน และแขกผู้เกียรติมาเป็นสักขีพยานให้การแจกทุน

คณะผู้เขียนไปถึงก่อนเวลาเก้าโมง ประมาณ 20 นาที ซึ่งหลงทางบ้าง จอดรถถามทางบ้างแต่ก็ไปทันเวลาพอดี

เมื่อก้าวลงจากรถ ก็พบกับกาแฟ โดนัท น้ำเย็นจากมือน้องนักเรียนตัวน้อย ช่างประทับใจจริงๆ

หลังจากนั้นเราถูกเชิญให้ไปทานอาหารเช้าด้านหลังอาคารเรียน ด้วยเมนู ข้าวต้มหมู ขนมจีนน้ำยา และกล้วยบวชชี ผู้เขียนเดินไปดูในครัว คณะครูกำลังเตรียมอุปกรณ์สำหรับการทำส้มตำและอาหารมื้อเที่ยงให้เราอีกด้วย

กิจกรรมครั้งนี้ นอกจากการแจกทุนให้น้องนักเรียนจำนวน 25 ทุนละ 500 บาท แล้วยังมีการมอบอุปกรณ์กีฬาอีกหลายรายการ มีขนมและอาหารเสริมที่จะเป็นประโยชน์กับเด็กนักเรียนตัวน้อย และลงท้ายด้วยการแข่งฟุตบอลร่วมกับชาวบ้านหลังจากที่ทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ ผูกข้อมือ  ก่อนการรับประทานอาหารเที่ยง และแยกย้ายกันกลับพร้อมหอบของฝากมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกล้วย ฟักทอง มะละกอ ที่ปลูกไว้ภายในโรงเรียน

กิจกรรมครั้งนี้ ทำให้ผู้เขียนได้เรียนรู้ว่า สิ่งที่เราคิดว่าไม่สำคัญ เพราะไม่ได้ตั้งใจให้เป็นงานใหญ่โตแต่กลับได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่มาก หลายคนจึงคิดว่าจะกลับมาอีกเพราะยังพบว่า เด็กนักเรียนยังขาดแคลนอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะรองเท้า ที่เด็กบางคนไม่มีแม้แต่รองเท้าแตะ

ทำอะไรนอกจากทำด้วยใจแล้ว ต้องทำให้ดี และเป็นเรื่องสำคัญเสมอ เรื่องเล็กสำหรับเราแต่อาจจะเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคนอื่น.................

 

 

หมายเลขบันทึก: 315065เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2009 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดี

มาเยี่ยมด้วยความคิดถึง

ยิ้มๆ ดีใจกับความใจดีของคนมีน้ำใจที่มอบให้น้องๆ จ้า

ป้าแดง หายไปนาน มาเยี่ยมชมสิ่งดีดีค่ะ

ขอบคุณแทนนักเรียนด้วยนะคะ

  • สวัสดีค่ะ น้องอิง พี่แก้ว
  • พ่อนอนโรงพยาบาลค่ะ ไม่มีเวลาแวะเข้ามาเลยค่ะ
  • ----
  • มีน้องๆขอให้ติดต่อพี่แก้วมาสอนเรื่อง เคมีบำบัดนะคะ มีจังหวะแล้วจะติดต่อไปอีกทีค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • เด็กน้อยน่ารักเด้อป้าแดง
  • คิดถึงมากมายเลยค่ะ

สวัสดีค่ะป้าแดง

ความสุขจากการให้ตอนนี้ป้าแดงได้รับแล้ว

และขอให้ป้าแดงมีความสุขทุกคืนวันนะคะ

สวัสดีครับ

ดีใจด้วยครับ การศึกษาสร้างคน คนสร้างชาติ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท