บ้านเกิด...กับความทรงจำ


อยากให้เมืองนี้น่าอยู่อีกนานๆ...พร้อมๆกับ ความทรงจำในวัยเยาว์ของผม

ธรรมดาในวันหยุด ผมพอจะมีเวลานั่งเขียนบันทึก เพื่อเก็บไว้อ่าน เป็นความทรงจำ

ผมเลือกเขียนเรื่องง่ายๆเบาๆ เพื่อให้สอดคล้องกับวันสบายๆของผม


          

         เพื่อนวิศวกรหนุ่มไฟแรง ตรงมาจากเมืองบางกอก มาเยี่ยมและผมถือโอกาสเป็นผู้นำทาง พาสำรวจทั่วถิ่นฐานบ้านเกิด (เมืองปาย)

            ปายวันนี้ ชาวต่างชาติ ยังคงใช้ชีวิตเรียบง่ายปะปนกันคนท้องถิ่น

            ปายวันนี้คงสวยงามและเงียบสงบเช่นเคยผมรู้สึกดีอย่างหนึ่ง กับผู้คนมากมายที่มาเยือนเมืองปายผู้คนเหล่านั้น บอกผ่านความรู้สึกดีๆ บอกต่อกันไป ถึงความน่ารัก ของเมืองเล็กๆ แห่งนี้

             ในความคิดของผมสิ่งที่เป็นไปที่ปายแห่งนี้ หลายๆคนบอกว่า ปายเปลี่ยนไป - - -ผมก็ยอมรับว่ามันก็เปลี่ยนนะ เปลี่ยนตามระยะเวลาที่เปลี่ยนไป ตามกระแสฟ้าบ่กั้นกระแสทุนนิยมข้างนอก วัฒนธรรมตะวันตก แต่...มีกลุ่มคนที่รักเมืองปาย คนท้องถิ่นพยายามสร้างสรรค์ให้เมืองน่าอยู่ อนุรักษ์วัฒนธรรมที่หลากหลายของที่นี่ไว้อย่างเหนียวแน่นคนที่ย้ายมาอยู่ที่นี่อย่างถาวร พวกเขาก็รักเมืองปายเช่นเดียวกัน ถึงผมทำงานต่างอำเภอ แต่ก็ติดตามอ่านเรื่องราวของปายผ่านสื่ออย่างสม่ำเสมอทำให้รู้ความเป็นไปของเมืองอยู่ตลอดเวลา

             ผมรักบ้านเกิดผมครับ อยากให้ที่นี่น่าอยู่ตลอดไป ผมนั่งนึกถึงตอนที่เรียนมัธยม เราเดินตามถนนที่มีสายหมอกเคล้าคลอ ช่วงฤดูหนาว คุณครูอนุญาตให้สวมเสื้อผ้ากันหนาวกันเต็มที่ ทุกคนก็เหมือนตัวหนอนอ้วนๆ พองๆ สวมหมวกซานต้าคลอส(ตอนนั้นกำลังฮิต) สวมถุงมือเขียนหนังสือไม่ได้ เพราะมันหนาว ...คุณครูบอกให้พวกเรานำเก้าอี้ไปเรียนกันที่สนามหญ้า เพื่อผิงแดดให้ความอบอุ่น เราสนุกสนานกันมาก เพราะได้ออกเรียนนอกห้องเรียน นักท่องเที่ยวฝรั่งหัวแดงๆแวะมา say hello ! กับพวกเราบ่อยๆ และ บ่อยครั้งเราชอบหนีเรียนปีนกำแพงเพื่อไปเก็บพุทราป่าริมๆแม่น้ำปาย  ไปแอบเล่นน้ำปายใกล้โรงเรียน ...

           เป็นความทรงจำในวัยเด็ก เป็นความผูกพันกับเมืองปาย

อยากให้เมืองนี้น่าอยู่อีกนานๆ...พร้อมๆกับ ความทรงจำในวัยเยาว์ของผม

เป็นความทรงจำวัยเด็ก และความรู้สึกที่ดีกับเมืองปาย


                อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล่า
หมายเลขบันทึก: 31474เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2006 07:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • อ่านดูแล้ว น่าอยู่และน่าเที่ยวจังเลย  
  • ทำไมฝรั่งชอบมาเที่ยวที่ปาย ??   เดาว่าน่าจะชอบความสงบและวัฒนธรรมดั้งเดิมของที่นี่
  • รักษาสิ่งดีๆ  ไว้นะคะ   ไม่อยากให้กลายเป็น "เมืองท่องเที่ยว"  เชิงพาณิชย์  แบบที่อื่นๆ

คุณ nidnoi

มีหลายคนตั้งคำถามว่า ทำไมฝรั่งชอบปาย?

มีหลายคนชอบปายเช่นเดียวกันไม่เฉพาะฝรั่ง ว่ากันว่า เมืองปายเป็นเมืองเล็กๆที่เงียบสงบ มีธรรมชาติและบรรยากาศที่สวยงาม

ความหลากหลายของชนเผ่า และวัฒนธรรมประเพณี

เป็นสถานที่ที่นักกวี และศิลปะ มาเตร็ดเตร่อยู่แรมเดือน

มีบทสัมภาษณ์นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นคนหนึ่งชื่อ "Toron" ในบทสนทนา Innerview : Toron
ที่อยู่ปายคนเป็นพลเมืองของที่ ถึงมูลเหตุ ที่เขารักที่จะอยู่ที่นี่ครับ ลองอ่านดูครับ

ส่วนหนึ่งของ Interview : Toron

 What does ‘home’ mean for you, and where is it?


Toron: All my life I have been searching all over the world to live or find my home. There must be something very strong in Pai, which I can’t explain in words … it includes a peaceful life, smiling faces and the kindness of heart of Pai people. I call Pai my home

  • ตามไปอ่านแล้วค่ะ
  • บางทีคนบางคน   ก็เหมาะกับที่บางที่   แต่ถ้าหาที่แบบนั้นไม่เจอ  หรือเจอแต่ไม่อาจไปอยู่ได้   ก็สร้างที่ที่ตัวเองอยู่ให้อยู่ได้อย่างมีความสุขแล้วกัน..เนาะ
  • เรื่องที่คุณ toron เล่า   เกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวข้าว   เท่าที่ทราบ ทางเหนือและอีสาน จะใช้วิธีเกี่ยวทั้งต้น (ฟางที่ได้นำไปเป็นอาหารของวัวควายได้ )  ส่วนภาคใต้  ใช้วิธีเก็บเฉพาะรวง   ที่เหลือก็ปล่อยไว้ในนา (แสดงว่าไม่ได้เลี้ยงควาย  ??)   คงจะเหมือนที่ญี่ปุ่น
  • หวังว่าจะมีโอกาส...ไปเยือนปาย  ซักครั้ง  อยากเห็น  a peaceful life, smiling faces and the kindness of heart of Pai people

คุณ nidnoi  

ประเด็นการเกี่ยวข้าว ที่อ่านจาก บทสัมภาษณ์ของ Toron น่าสนใจครับ

ที่ภาคเหนือนอกจากจะเกี่ยวใช้ฟางเลี้ยงควายแล้ว เรายังใช้คลุมแปลงกระเทียมและแปลงหอมแดงด้วยครับ ดังนั้น ฟางดูจะมีคุณค่า

จีนยูนนาน ใช้ฟางหมักกับดิน จะช่วยผสานดินให้แน่นใช้สร้างบ้านดินครับ

ดูจากวิธีการตอบ การเขียนของ คุณ nidnoi แล้ว ผมขอเดาเรื่องอุปนิสัย ดังนี้ครับ

  1. เป็นคนที่ค่อนข้างมีระเบียบ มีขั้นตอน
  2. มักจะทำงานต้องให้เสร็จเป็นอย่างๆแล้วจะสบายใจ
  3. ค่อนข้างจะเป็นนักอนุรักษ์
  4. เป็นคนชอบธรรมชาติและชอบสังเกต - "ละเอียดอ่อน"
  5. ชอบทำบุญ ศึกษาธรรมะบ่อยครั้ง
  6. เหมาะสำหรับทำอาชีพ "ครู"

ขออนุญาต คาดเดากันเล่นๆ สนุกๆ ครับ LOL

 

      เข้ามาขำ  ค่ะ   เหอะ  เหอะ...ที่ทายมานั้น  ถูกข้อเดียว  คือ ข้อที่  2. มักจะทำงานต้องให้เสร็จเป็นอย่างๆ แล้วจะสบายใจ    ซึ่งก็ใช่ว่าจะอยากทำให้เสร็จเพื่อความสบายใจ   แต่ทำทีละหลายอย่างไม่เป็นค่ะ
     คุณสมบัติทั้งหกข้อ..น่าจะเป็นคุณ  จตุพร  มากกว่านะคะ (พิจารณาจากทรงผม   รอยยิ้มแล้ว )

คุณ nidnoi

เออ  ผมทายผิดเหรอเนี่ยะ ไม่เป็นไรครับ เป็นธรรมดาครับสิ่งที่เราคิดว่าเราทราบ เราคิด ก็ใช่สิ่งที่เป็นจริงเสมอๆนะ ...

สำหรับผมเหรอครับ ๖ ข้อ ก็มีบ้างครับ แต่ไม่ทั้งหมด สิ่งที่ nidnoi เห็นก็ใช่ว่า...

"น่าจะ"   ก็คิดว่า เป็นการคาดเดาที่ไม่ฟันธง

ก็โอเค...สนุกๆ ครับ LOL

อยากไป อยากไป(ลงไปนอนกลิ้งคลุกดินเหมือนสมัยเด็ก ๆ)

พี่คล่องเพื่อนที่ทำงานด้วยเขาเคยไปและเพื่อนผมหลายสิบก็เคยไป มีแต่ผมในกลุ่มที่ยังไม่เคยไป อากาศอุ่น ๆแล้วผมจะไปให้ได้(ตอนนี้เก็บตังค์ก่อน)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท