อมก๋อยเมืองในสายฝนและสายหมอก (2)


โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรครูอาสมัคร กศน.

          หลังจากรายได้รายงานในบันทึกอมก๋อยเมืองในสายฝนและสายหมอก (1)ไปครั้งหนึ่งแล้ว

          เช้าวันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม 2552 ได้ไปเยี่ยมโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรครูอาสมัคร กศน.  ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนฯ  และพระองค์ท่านเสด็จเยี่ยมโครงการนี้เมื่อเดือนสิงหาคม 2552  ที่ผ่าน โดยมีวัตถุเพื่อพัฒนาครู กศน. ให้มีความรู้ มีเทคนิคในการถ่ายทอดความรู้ให้กับเด็ก ๆ บนดอยสูง  และรักบ้านเกิด

          โดยโรงเรียนอมก๋อยวิทยาคมสนับสนุนสถานที่  คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สนับสนุนบุคลากร งบประมาณ หลักสูตร สำนักงานเขตพื้นที่เชียงใหม่ เขต 5  และกศน. ให้การสนับสนุนด้วย

         หลังจากที่ได้เยี่ยมโครงการนี้แล้ว ก็ได้ชมบรรยากาศรอบ ๆ โรงเรียนอมก๋อยวิทยคมไปด้วย ซึ่งมีกิจกรรมที่น่าสนใจ คือ หลักสูตรบูรณาการไร่กาแฟส่งเสริมคุณธรรม 8 ประการ และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงคือ

ขยัน หมายถึง นักเรียนมีความตั้งใจ เพียรพยายามปลูกดูแลต้นกาแฟอย่างสม่ำเสมอ จนทำให้ต้นกาแฟเจริญงอกงามเป็นแบบอย่างให้กับผู้อื่น

ประหยัด หมายถึง นักเรียนใช้น้ำรดต้นกาแฟพอประมาณ โดยมีภาชนะรอง  ไม่เปิดทิ้งไว้ ใช้วัสดุ อุปกรณ์ที่เป็นของส่วนรวมในไร่กาแฟอย่างคุ้มค่า ใช้แล้วเก็บให้เป็นที่เป็นทางไม่ทิ้งขว้างโดยไม่ให้ความสำคัญ

ซื่อสัตย์  หมายถึง  นักเรียนมีพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลต้นกาแฟ และดูแลต้นกาแฟของตนเองโดยไม่เบียดเบียนต้นกาแฟของคนอื่น

มีวินัย  หมายถึงนักเรียนดูแลต้นกาแฟตามตารางที่โรงเรียนกำหนดอย่างสม่ำเสมอและปฏิบัติตามแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในไร่กาแฟ

สุภาพ  หมายถึง  นักเรียน มีกิริยามารยาทที่เรียบร้อยให้ความเคารพต่อครูที่ตรวจประเมินต้นกาแฟหรือผู้ที่มาเยี่ยมเยียนไร่กาแฟ

สะอาด หมายถึง  นักเรียนดูแลต้นกาแฟไม่ให้แมลงมากัดกินใบหรือหนอนมาเจาะลำต้นมีการตัดแต่งกิ่งใบให้เรียบร้อยตามหลักวิชาการ  บริเวณโดยรอบไม่มีวัชพืช  และเมื่อใช้อุปกรณ์ในไร่กาแฟแล้วทำความสะอาดให้เรียบร้อยทุกครั้ง

สามัคคี คือ  นักเรียนแต่ละห้องเรียนให้ความร่วมมือในการดูแลต้นกาแฟอย่างพร้อมเพรียงกันในคาบวิชาไร่กาแฟ และมีพฤติกรรมชักชวนเพื่อนักเรียนด้วยกันช่วยกันดูแลต้นกาแฟของตนเอง หรือเขตพื้นที่ต้นกาแฟของห้องเรียน

มีน้ำใจ  หมายถึง นักเรียนมีพฤติกรรมที่แสดงออกในการเอื้ออาทรและอาสาช่วยเหลือผู้อื่นในการรดน้ำกาแฟ กำจัดศัตรูพืช วัชพืช  ตัดแต่งกิ่ง  ใส่ปุ๋ย และเก็บผลผลิต

หมายเลขบันทึก: 314722เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2009 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะคุณไข่..ได้เรียนรู้ภายในโรงเรียนมัธยม..มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากเลยค่ะ..อากาศคงหนาวแล้วนะช่วงนี้..มีความสุขกับงานทุกวันนะคะ

  • กาแฟคุณธรรม..ประเสริฐนัก...
  • ดีกว่า..กาแฟ..คุณนะ..ทำ..ตั้งเยอะ..จริงไหมครับ ^^

สวัสดีครับคุณrinda

ช่วงนี้หนาว ๆ ร้อน ๆ กับการเตรียมการจัดงาน CMU Book Fair ครั้งที่ 16 ครับ

 

สวัสดีครับท่านเกษตร(อยู่)จังหวัด

กาแฟคุณธรรม ดื่มแล้วจะมีคุณธรรมด้วย

อิอิ...เจอแล้วค่ะ บันทึกพี่ไข่

แม่ต้อยฝากขอเนื้อเพลงและโน๊ต สามปอยหลวงค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท