สรุปงานวิจัยเรื่องที่ 1


ส่งงานวิจัย

1. ชื่อเรื่อง ความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารงานของ

              โรงเรียนบ่อทอง    วงษ์จันทร์วิทยา จังหวัดชลบุรี

2. ผู้วิจัย    พิมพ์รภัส ตระกูลคุณจักร

3. ปีที่วิจัย พฤษภาคม 2551          

4. วัตถุประสงค์

  1. เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารของโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา จังหวัดชลบุรี ทั้ง 4 ด้าน คือการบริหารงานวิชาการ การบริหารงานงบประมาณ การบริหารงานบุคคล และการบริหารทั่วไป
  2. เพื่อเปรียบเทียบความคาดหวังของผู้ปกครองของนักเรียนที่มีอาชีพต่างกันต่อ การบริหารงานของโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา

5. วิธีดำเนินการวิจัย

ประชากรกลุ่มตัวอย่าง

1. ประชากร ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ผู้ปกครองนักเรียนที่กำลังศึกษาในโรงเรียนโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยาปีการศึกษา ประกอบด้วยผู้ปกครองนักเรียนนักเรียนจำนวน 1,122 คน

2. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ผู้ปกครองนักเรียนที่กำลังศึกษาในโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยาปีการศึกษา 2550 ใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 295 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มตามอาชีพ คือข้าราชการหรือรัฐวิสาหกิจ และงานเอกชนและอาชีพอิสระอื่นๆ

6. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการบริหารของโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา จังหวัดชลบุรี เป็นแบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามแนวคิดของลิเคอร์ท  แบ่งออกเป็น 2 ตอน ดังนี้

ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามที่เกี่ยวข้อมูลทั่วไปเกี่ยวสถานภาพส่วนตัวของผู้

            ตอบแบบสำรวจรายการ

ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนที่

มีต่อการบริหารของโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา จังหวัดชลบุรี ใน 4 ด้าน คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ การบริหารงานบุคคล การบริหารงานทั่วไป เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale)

7. วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล

  1. ขอหนังสือจากภาควิชาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพาถึงผู้อำนวยการโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา ขอความอนุเคราะห์เพื่ออำนวยความสะดวกในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา ในการกรอกแบบสอบถาม
  2. กำหนดวันในการเก็บรวบรวมแบบสอบถามและวิจัยดำเนินการเก็บรวบรวมแบบสอบถามด้วยตนเอง
  3. จำนวนแบบสอบถามที่ส่งไป จำนวน 295 ฉบับ ได้รับกลับคืนมา จำนวน 295 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100

8. การวิเคราะห์ข้อมูล

            ในการวิจัยนี้ผู้วิจัยนำแบบสอบถามที่ได้คืนมาดำเนินการดังนี้

  1. นำแบบสอบถามมาตรวจสอบความสมบูรณ์ของแบบสอบถามแต่ละฉบับ
  2. แยกแบบสอบถามเป็นกลุ่มๆ ตามข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถามในตอนที่ 1 และนำมาหาค่าความถี่และค่าร้อยละ
  3. นำแบบสอบถามทั้งหมดที่ได้รับการคืนมาตรวจสอบความสมบูรณ์ของแบบสอบถามแล้วจึงให้คะแนนตามน้ำหนักที่กำหนดไว้ดังนี้

ระดับ 5 หมายถึง   ความคาดหวังมากที่สุด

ระดับ 4 หมายถึง   ความคาดหวังมาก

ระดับ 3 หมายถึง   ความคาดหวังปานกลาง

ระดับ 2 หมายถึง   ความคาดหวังน้อย

ระดับ 1 หมายถึง   ความคาดหวังน้อยที่สุด

  1. เกณฑ์การพิจารณาความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารงานโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา พิจารณาจากคะแนนเฉลี่ยของแต่ละด้าน ดังนี้4.51 - 5.00 หมายถึง ความคาดหวังของผู้ปกครองอยู่ในระดับมากที่สุด

3.51 - 4.50 หมายถึง ความคาดหวังของผู้ปกครองอยู่ในระดับมาก

2.51 - 3.50 หมายถึง ความคาดหวังของผู้ปกครองอยู่ในระดับปานกลาง

1.51 - 2.50 หมายถึง ความคาดหวังของผู้ปกครองอยู่ในระดับน้อย

1.00 - 1.50หมายถึง ความคาดหวังของผู้ปกครองอยู่ในระดับน้อยที่สุด  

   2.วิเคราะห์ความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารงานโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา จำแนกเป็นรายด้านและรายข้อ

8. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

            ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลดังนี้

  1. ผู้ปกครองมีความคาดหวังต่อการบริหารงานโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา

จังหวัดชลบุรี อยู่ในระดับใด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้

1.1  วิเคราะห์ความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารงานโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา ทั้ง 4 ด้าน โดยค่าเฉลี่ย (x)

1.2  วิเคราะห์การกระจายคะแนน โดยการหาค่าความเยงเบนมาตรฐาน (SD)จากผู้ตอบแบบสอบถาม

1.3  เปรียบเทียบมีความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนที่มีอาชีพต่างกัน ต่อการบริหารงานโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา จังหวัดชลบุรี แตกต่างกัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่า t (t - test)

9.ผลการวิจัย

  1. ความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารงานโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา จังหวัดชลบุรี โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย และวิเคราะห์ข้อมูลเป็นรายข้อปรากฎผลโดยสรุป ดังนี้

1.1ความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารงานโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา จังหวัดชลบุรี ด้านการบริหารงานวิชาการ อยู่ในระดับมากเป็นอันดับ 1 โดยมีค่าเฉลี่ยรายข้อเรียงอันดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่มีการนำผลที่ได้จากการประเมินผลการเรียนมาใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดีขึ้น การจัดห้องเรียนให้พอเหมาะกับจำนวนนักเรียน การเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองร่วมกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนการสอนของนักเรียน

1.2  ความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารงานโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา จังหวัดชลบุรี ด้านการบริหารงานทั่วไป อยู่ระดับมากเป็นอันดับ 2 โดยมีค่าเฉลี่ยรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรกได้แก่ มีการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียน และผู้ปกครองปละชุมชน การจัดให้มีห้องน้ำ ห้องสุขา ที่สะอาดและพอเหมาะกับจำนวนนักเรียน การส่งเสริมและปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียน อบรมส่งเสริมให้นักเรียนมีกิริยามารยาทที่เรียนร้อย แสดงออกได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ

1.3 ความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารงานโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา จังหวัดชลบุรี ด้านการบริหารงานบุคคล อยู่ระดับมากเป็นอันดับ 3 โดยมีค่าเฉลี่ยรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรกได้แก่ มีการส่งเสริมให้ครูรักษาระเบียบวินัยของโรงเรียนอย่างเคร่งครัด การจัดให้มีระบบรักษาความปลอดภัยของโรงเรียนตลอดเวลา การพาครูไปศึกษางานโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จในการจัดการศึกษาเพื่อนำมาพัฒนางานในหน้าที่ตลอดเวลา การพาไปศึกษาดูงานโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จในการจัดการศึกษาเพื่อนำมาพัฒนางานในหน้าที่

1.4 ความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการบริหารงานโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา จังหวัดชลบุรี ด้านการบริหารงานงบประมาณ อยู่ระดับมากเป็นอันดับ 4 โดยมีค่าเฉลี่ยรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรกได้แก่ มีการแต่งตั้งเจ้าหน้ารับผิดชอบความงานธุรการ การเงิน และพัสดุ โดยเฉพาะ การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในงานธุรการการใช้เงินของโรงเรียนเป็นไปตามระเบียบและโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ โดยเฉพาะ

2. ความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนต่อการบริหารงานโรงเรียนบ่อทองวงษ์จันทร์วิทยา จังหวัดชลบุรี ทั้งอาชีพข้าราชการและพนักงานรัฐวิสากิจมีความคาดหวังด้านการบริหารงานทั่วไปแตกต่างกับผู้ปกครองที่มีอาชีพเอกชนและอาชีพอิสระทั่วไปอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

 

คำสำคัญ (Tags): #สรุปงานวิจัย
หมายเลขบันทึก: 314396เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2009 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทำได้แล้วลองทำหลายครั้งแล้วสำเร็จซะที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท