สุดท้ายที่ปลายฝัน


“อดีตผ่านมาแล้ว เราแก้ไขไม่ได้ อนาคตยังมาไม่ถึง มีเพียงปัจจุบันขณะเท่านั้นที่เรามีอยู่”

ทุกคนล้วนแล้วมีความฝัน

เพียงแต่จะเป็นฝันเรื่องอะไร ? แล้วมีความมุ่งมั่นสร้างฝันนั้นให้เป็นจริงเพียงใด

แต่สิ่งที่ทุกคนล้วนเจอเหมือนกันคือ “ความจริงแท้ของชีวิต”

ความจริงแท้ที่ว่าคือ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นของธรรมดา

เราเกิดมาพร้อมความฝัน แต่ความแก่ก็ทำให้เริ่มปลงในความฝัน ความเจ็บก็ทำให้เราปล่อยวางในความฝัน และความตายก็พรากเราไปจากความฝัน

พระพุทธองค์ให้คำสอนที่สำคัญแก่เราว่า “อดีตผ่านมาแล้ว เราแก้ไขไม่ได้ อนาคตยังมาไม่ถึง มีเพียงปัจจุบันขณะเท่านั้นที่เรามีอยู่” นี่คือความจริงแท้ของชีวิต

ฝัน(อนาคต)จะดีได้อย่างไร หากปัจจุบันขณะไม่ดีพอ

การอยู่กับปัจจุบันขณะ อยู่กับลมหายใจ คือ มรดกสำคัญที่พระพุทธองค์ทรงมอบให้

นี่คือสุดท้ายที่ปลายฝัน ฝันในปัจจุบันขณะ

หมายเลขบันทึก: 314390เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2009 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พยายามอยู่กับปัจจุบันค่ะ คุณพ่อน้องซอมพอ

ชอบหวนหาอดีตอันแสนหวาน และฝันถึงอนาคตอันงดงาม

... หากแต่ยังใช้ชีวิต เงียบ เรียบง่าย ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท