ลมหนาวโชยมา ได้เวลาเห็ดภูฐานดำ


เมื่อไอหนาวโชยมาเท่านั้น ดอกเห็ดภูฐานดำก็เบ่งบานออกดอกให้ได้กิน จนเก็บแทบไม่ทัน

ลมหนาวโชยมา ได้เวลาเห็ดดำ

          ลมหนาวโชยมาแล้ว เป็นเวลาที่เหมาะสำหรับการเพาะเห็ดนางฟ้าสายพันธุ์สีดำ สำหรับเห็ดนางฟ้าภูฐานสีดำนั้น หากเทียบกับพืชก็นับเป็นเห็ดพันธุ์หนัก ในตระกูลนางฟ้านางรม คือใช้เวลาเจริญเส้นใยและพักตัว กว่า 40-55 วัน ในขณะที่เห็ดนางฟ้า-นางรมอื่นๆ แค่ 30-40 วัน และต้องใช้อากาศเย็นระดับหนึ่ง จึงจะออกดอกได้ดี ในต้นฤดูหนาวจึงเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการออกดอกของเห็ดนี้ ฤดูกาลนี้จึงเป็นฤดูกาลประจำปีที่ฟาร์มเห็ดปลูกทั้งหลายเพาะเห็ดนี้ป้อนตลาด เห็ดนางฟ้าภูฐานดำมีดอกทรงกรวย ใหญ่ ก้านดอกยาวและอวบ เหนียว กรอบ และหวาน กว่าเห็ดนางฟ้าสายพันธุ์อื่นๆ จึงเป็นที่ต้องการของตลาดมาก

       ผมเคยใส่เชื้อเห็ดนางฟ้าภูฐานสีดำ โดยความบังเอิญทำให้เส้นใยเดินเต็มก้อนก่อนฤดูกาลออกดอกถึงกว่า 3 เดือน แต่อากาศร้อน เห็ดจึงไม่เคยออกดอกเลยมา 3 เดือนแล้ว  ก้อนเห็ดกว่าหลายพันก้อนเกือบจะถูกนำไปรีไชเคิลแล้ว แต่เมื่อไอหนาวโชยมาเท่านั้น ดอกเห็ดก็เบ่งบานออกดอกให้ได้กิน จนเก็บแทบไม่ทัน 

 เห็ดนางฟ้าภูฐานดำ แทงดอกจากก้อนเชื้อที่ไม่ออกดอกมากว่า 3 เดือน จากอากาศเย็น

หมายเลขบันทึก: 314197เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2009 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

มาเรียนรู้เรื่องเห็ดนางฟ้าภูฐานเพิ่มเติม เสริมประสบการณ์ครับ ที่บ้านผมก็เพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน ดีใจมากครับที่รู้จักแหล่งเรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ช่วงนี้ผมวางแผนเพาะเห็ดนางรม ตามข้อมูลที่ได้มาบอกว่าทำโรงเรือนง่าย ใช้ซาแลนมุงอย่างเดียวก็พอ และเหมาะกับหน้าร้อนด้วย คุณเจษฎามีข้อมูลเพิ่มเติมหรือเปล่าครับ

ขอบคุณ ครับท่านกอบเดช ที่แวะมาเยี่ยม

ยินดีต้อนรับครับ หากบันทึกนี้เป็นประโยชน์กับท่านก็ยินดียิ่งครับ

เห็ดนางรมมีข้อดีหลายประการตามที่ท่านว่าครับ การเพาะปลูกสลับกับเห็ดนางฟ้าก็ทำให้ลดแมลงรบกวนลงได้ครับ

สนใจเรื่องการปลูกเห็ดนางฟ้าภูฐานดำค่ะ เพราะตอนนี้กำลังปลูกอยู่ แต่ไม่ค่อยมีความรู้ แต่อาศัยว่าอยากทำ และถามจากผู้รู้ค่ะ

ตอนนี้ปลูก 1000 ก้อน กำลังออกดอกค่ะ ตื่นเต้นมากเพราะปลูกเป็นครั้งแรกค่ะ

  • สวัสดีครับคุณเจษฎา
  • มาอ่านบันทึกที่น่าสนใจครับ
  • เห็ดภูฐานของโปรดของผมครับ  แต่คงต้องซื้อเขา  ไม่มีปัญญาปลูกเองครับ
  • คิดฮอดเสมอ

 

ตอนนี้ที่บ้านก้อกำลังหัดทำแต่ไม่รู้ว่าจะออกดอกมากแค่ไหนสภาพแวดล้อมไม่ค่อยดี

ตอนนี้กำลังปลูกเห็ดนางฟ้าภูฐานอยู่เพิ่งเปิดหน้าไม่รู้ว่าจะออกดอกหรือเปล่า ร้อนเห็ดจะออกดอกหรือเปล่า คุณเจษฎาช่วยแนะวิธีดูแลเห็ดภูฐานในช่วงนี้ให้ด้วยค่ะ (ร้อนนี้ปลูกเห็ดนางฟ้าดำเกษตรจะได้ผลผลิตดีหรือไม่ค่ะ)

อยากรู้เรื่องการจัดเก็บเห็ดและดูแลความสะอาดคับ

สวัสดีครับ คุณติ๋ม

ปลูกเห็ดแล้ว ได้ผลเป็นอย่างไรเล่าให้ฟังบ้างครับ

สวัสดีครับท่าน ก้ามกุ้ง ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้ตลอดครับ

สวัสดีครับ คุณพังพร คุณพิน คุณมิน

การทำเห็ด ต้องมีความอดทน เผชิญปัญหาที่แตกต่างไปเรื่อย จะประสบความสำเร็จได้ด้วยประสบการณ์ที่พบครับ

เห็ดนางฟ้า นางรม เป็นเห็ดพื้นฐานที่วิชาการในเมืองไทยสมบูรณ์แล้ว ปลูกได้ทุกภาค ทุกอากาศ สภาพแวดล้อมสามารถปรับเปลี่ยนได้ อย่าท้อครับ

เห็ดนางฟ้าถูฐานดำ ไม่เหมาะมากนักกับฤดูร้อนครับ แต่ภูฐานครีมยังให้ผลผลิตดี ที่ดีที่สุดในตระกูลนี้ น่าจะเป็นฮังการีดอกเป็นพวงขาว ครับ

ส่วนการเก็บเห็ด ทำเพียงวันละครั้ง เวลาที่เหมาะสมคือ เวลาที่ตลาดกำหนดครับ เช่น ตลาดต้องการให้ส่งเช้า ก็ต้องทำวงรอบให้ได้เก็บทุกเช้า ตลาดต้องการเย็กก็ทำวงรอบในการเก็บเป็นเก็บเย็นทุกวัน

ความสะอาดอยู่ที่เรา และเรารู้เองครับ ไม่มีเศษเห็ด รากเห็ดคาปากถุง ไม่มีเศษเห็ดเรี่ยราดทางเดิน ไม่มีก้อนที่ติดเชื้อในโรง เป็นต้น

อยากรู้ว่าการใส่น้ำตาลในการทำก้อนเห็ดจำเป็นหรือไมค่ะ เพราะอะไรถึงต้องใส่น้ำตาล และแป้งจำเป็นหรือไม่ แคลเซียมด้วยค่ะ

สวัสดีครับคุณเจษฎา

กำลังสร้างโรงเปิดดอกเห็ดใหม่ ขอสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมครับ ว่าโรงเปิดดอกเหมาะสมหรือยัง

1.หลังคาเป็นสังกะสี ด้านล้างขึงสแลนใต้สังกะสี

2.ผนังโดยรอบก่อปูนครึ่งหนึ่งครึ่งบนเป็นสแลน2ชั้น(สแลนกรองแสงได้90%)

3.พื้นโรยทรายหนา10-15ซม.

4.ประตูใช้สแลนซ้อนกัน

5.ห้องขนาด6*5เมตร ใส่ชั้นว่างเห็ดตัวเอ 2ตัว ขนาดชั้น ก*ย*ส 1.5*4*2

6.จะมีปัญหาเรื่องความชื้นไหมครับ

สวัสดีครับ คุณพิน

อยากรู้ว่าการใส่น้ำตาลในการทำก้อนเห็ดจำเป็นหรือไมค่ะ เพราะอะไรถึงต้องใส่น้ำตาล และแป้งจำเป็นหรือไม่ แคลเซียมด้วยค่ะ?

น้ำตาล ก็เป้นอาหารที่เพิ่มธาตุอาหาร โดยเฉพาะคารบอนให้กับเห็ดครับ นอกจากนั้นยังกระตุ้นให้เส้นใยเห็ดเจริญได้ไวขึ้น หรืออาจใช้กากน้ำตาลแทนก็ได้ เห็ดบางชนิดก็ไม่จำเป็นต้องใช้นำตาลก็ยังสามารถเจริญได้ดี เช่น เห็ดนางรม แต่เห็ดบางชนิดก็จำเป็น เช่น เห็ดหอม เห็ดลม หรือ เห็ดหูหนู อย่างไรก็ตามก็ไม่ควรใส่มากเกิน 1-2 เปอร์เซ็นต์ของวัสดุเพาะทั้งหมด

แป้งก็ทำหน้าที่เช่นเดียวกับน้ำตาล แต่การย่อยสลายจะช้ากว่า อย่างไรก็ตามการใช้แป้งข้าว แทนน้ำตาลก็มีข้อดีคือก้อนเชื้อเห็ดเสียน้อยกว่า เพราะหากฆ่าเชื้อไม่หมดมีโอกาสที่เชื้อโรคอื่นๆจะเข้ามาแย่งกินนำตาลแข่งกับเชื้อเห็ดได้

ส่วนแคลเซียม ก็ทำหน้าที่คล้ายกับปูนต่างๆ เช่น ปูนขาว หรือ ยิปซั่ม คือ ทำมาจากเปลือกหอยเผา หรือ หินบางชนิเผา มีประโยชน์ในการปรับสภาพให้วัสดุมีฤทธิ์เป็นกรดน้อยลง เหมาะกับการเจริญของเห็ดมากขึ้น แต่มีผลต่อการเป็นธาตุอาหารสำหรับเห็ดน้อยครับ และการใส่ปูนทุกชนิดในวัสดุทำเชื้อเห็ดก็ไม่ควรใส่เกิน 1-2 เปอร์เซ็นต์เช่นเดียวกันครับ เพราะหากใส่มากไปก็ทำให้วัสดุเพาะเป็นด่างซึ่งมีโทษกับเชื้อเห็ดมากเช่นกัน และยังอาจปลดปล่ายก๊าซซึ่งเป็นพิษกับเห็ดได้ด้วยครับ

โชคดีครับ

สวัสดีครับ คุณป๊อบ

กำลังสร้างโรงเปิดดอกเห็ดใหม่ ขอสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมครับ ว่าโรงเปิดดอกเหมาะสมหรือยัง

1.หลังคาเป็นสังกะสี ด้านล้างขึงสแลนใต้สังกะสี

2.ผนังโดยรอบก่อปูนครึ่งหนึ่งครึ่งบนเป็นสแลน2ชั้น(สแลนกรองแสงได้90%)

3.พื้นโรยทรายหนา10-15ซม.

4.ประตูใช้สแลนซ้อนกัน

5.ห้องขนาด6*5เมตร ใส่ชั้นว่างเห็ดตัวเอ 2ตัว ขนาดชั้น ก*ย*ส 1.5*4*2

6.จะมีปัญหาเรื่องความชื้นไหมครับ

หลังคาเป็นอะไรก็ได้ แต่ไม่ควรทำให้ร้อนเกินไป ปกติไม่นิยมใช้สังกะสี แต่จะเป็น ตอง จาก หรือกระเบื้อง

ส่วนแสลนก็ดีที่ถูก อากาศถ่ายเท ไม่มีการสะลมของก๊าซในโรงเรือน แต่ข้อเสียคือ ความชื้นระเหยไปได้ง่าย ใลมโกรกได้ ในฤดูร้อนเห็ดอาจดอกแห้ง ต้องเพิ่มการรดน้ำ ครับ

ปัญหาเรื่องความชื้นจะทราบเองเมื่อผลผลิตเห็ดออกมา เช่น เห็ดที่แทงดอกแห้งไม่ทันโต ขอบใบเหลือง หรือใบแห้ง หรือ นำหนักดอกเห็ดเบา หรือ เห็ดพักตัวนานไม่ยอมออกดอกโดยเฉพาะฤดูร้อน

ขอบคุณคุณเจษฎามากค่ะที่ให้คำปรึกษา ตอนนี้กำลังจะเปิดดอกเห็ดหูหนูค่ะ ครั้งก่อนเปิดขาดทุนค่ะเพาะเจอไร เจอราเขียวแต่ก็ยังสู่ค่ะคุณเจษฎาช่วยแนะนำการกำจัดไร ราเขียว ให้ด้วยนะค่ะและวิธีการดูแลรักษาด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณพิน

ชื่นชมในความใจสู้ครับ ขาดทุนเงิน แต่ได้กำไรคือความรู้

เห็ดหูหนูควรทำเป็นเห็ดเสริมรายได้ครับ ยิ่งในแหล่งที่มีการระบาดของไร ยิ่งต้องระวัง ควรทำเห็ดหลักเป็นเห็ดนางฟ้า นางรมครับ

ราเขียวก็ทำความเสียหายได้มากหากจัดการที่ดี หากพบก้อนที่เป็นราเขียวก็ต้องรีบกำจัดครับ อีกวิธี นำแช่ข้าว คนเหนือเรียกว่านำหม่าข้าว คือ น้ำที่แช่ข้าวสารข้าวเหนียวไว้ 1 คืน ก่อนนำไปนึ่ง มีกรดยูริก และเชื้อจุลินทรีย์ประเภทแอคติโนมัยซิสที่เมื่อใช้พ่นก้อนเชื้อเห็ดแล้วเป็นระยะ 2-3 สัปดาห์ต่อครัง จะช่วยลดการเกิดของราต่างๆ เช่น ราเขียว ราส้ม ราดำ ในก้อนเห็ดที่เปิดดอกแล้วครับ

รายละเอียดอาจเขียนในบันทึกใหม่ครับ

สวัดดีค่ะคุณเจษฎา

ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะ คุณเจษฎาค่ะน้ำข้าวหม่ามีผลต่อการออกดอกของเห็ดหรือเปล่าค่ะ

สวัสดีครับ คุณพิน

น้ำซาวข้าวมีข้อดีที่มีวิตามินหลายชนิด ช่วยบำรุงเห็ดด้วยซ้ำ ไม่มีผลเสียต่อการออกดอกเห็ดครับ

โชคดีครับ

อยากทราบเรื่องราวของเห็ดเยอะๆเพราะเก็บเกี่ยวข้อมูลของเห็ดที่บ้านเพาะเห็ดคะอยากให้เห็ดออกดอกเพราะอยากมีรายได้ทุกวัน

เห็ดที่บ้านไม่ค่อยออกดอก เคยได้ยินมาว่าถ้างดรดน้ำเห็ด3-5วันเห็ดจะออกดอกหรอค่ะ และบางข้อมูลที่ฉันได้รับมาคือใช้เครื่องดื่มชูกำลังผสมน้ำจะช่วยให้เห็ดออกดอกจริงหรือเปล่าค่ะ แล้วจะต้องใช้ปุ๋ยช่วยในการฉีดพ่นหรือเปล่าค่ะช่วยบอกเคล็ดลับให้ด้วยนะค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณรัชนก

ผมเคยพูดกับเกษตรกรเสมอ ว่าเห็ดเป็นอาชีพที่ส่งเสริมแนวเศรษฐกิจพอเพียงในบ้านได้อย่างยั่งยืนที่เดียวเพราะ เกษตรกรจะได้มีรายได้เข้าบ้านทุกวัน ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีอาชีพเสริมที่มีอยู่ที่บ้าน ได้มีโอกาสทำงานร่วมกันครอบครัว มีเวลากับครอบครัว และไม่ต้องหนีเข้าเมืองยามว่างงานสวน ขอบคุณที่สนใจการเพาะเห็ด

หากย้อนดูบันทึก และการถามตอบในบันทึกเก่าๆของผมก็จะได้รายละเอียดในเรื่องที่คุณรัชนกถามครับ

การงดนำเห็ดเป็นพักๆหลังเก็บดอกแล้ว จะเป็นการทำให้เห็ดออกดอกเป็นชุดๆ สำหรับคนที่มีก้อนเห็ดหลายชุด ต้องการเก็บเห็ดให้ได้ปริมาณมากๆเป็นชุดๆ ซึ่งต่างจากคุณรัชนกที่ต้องการเก็บเห็ดทุกวัน การงดนำอาจไม่เป็นประโยชน์ครับ รดนำทุกวัน ให้เห็ดทะยอยออกดอกให้ได้เก็บทุกวันดีกว่า

เครื่องดื่มชูกำลัง ใช้ฉีดพ่นเพื่อกระตุ้นให้เห็ดที่อยู่ในภาวะไม่เหมาะสมและอั้นตัวไม่ออกดอกเป็นเวลานานๆ การใช้ก็ไม่ควรใช้บ่อยมากนักเพราะเห็ดจะเสียกำลัง คือ อาหารในก้อนเห็ดก็ร่อยหรอลงไวจากการเกิดดอกเห็ดบ่อยครับ สำหรับบางฤดูกาล เช่น ฝน หรือ ต้นหนาวที่เห็ดออกดอกเป็นปกติอยู่แล้วก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เพื่อกระตุ้นการเกิดดอกครับ

เรื่องเห็ดต้องค่อยๆเขียน ค่อยๆบันทึกไปครับ เพราะเวลาอยเหลือเกิน แฮ่ๆ

โชคดดีครับ

คือตอนนี้เริ่มแมลงวี่อยู่ในโรงเรือนมันจะเกาะที่ดอกเห็ดจะทำอย่างไรดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

ตอนนี้เห็ดนางฟ้าดำไม่ออกดอกเลยหรือออกก็ออกน้อยมาก เปิดปากมาแล้ว 12 วันค่ะ คุณเจษฎาแนะนำด้วยค่ะ

เรียนถามครับ เห็ดนางฟ้าดำ ถ้าใส่กากน้ำตาล จะใส่ประมาณ กี่ % ดีครับ

คุณรัชนก

แมลงหวี่ในโรงเห็ดรบกวนมากช่วงร้อน การฉีดพ่นน้ำให้บ่อบขึ้นก็ช่วยรดการระบาดได้ ไม่พบว่าทำให้เกิดความเสียหายมากนัก ยกเว้นในเห็ดภูฐานสองฤดู อีกวิธีในการลดปริมาณ คือ การใช้กาวเหนียวทาแผ่น หรือ กระป๋องน้ำมันเครื่องสีเหลืองดักจับโดยปักไว้ในโรงเรือนครับ

โชคดีครับ

ใช้กาวอะไรดีค่ะ และถ้าน้ำมันเครื่องควรเป็นน้ำมันอะไรค่ะเท่าที่พอทราบมาว่าในโรงเรือนต้องสะอาด และไม่มีกลิ่นใช่ไหมค่ะ ขนาดว่าไม่ชอบกลิ่นแป้ง กลิ่นบุหรี่ จะมีผลกระทบอะไรหรือเปล่าค่ะ ขอบคุณค่ะที่ช่วยตอบคำถาม

สวัสดีครับ คุณรัชนก

กาวที่ว่าไม่มีกลิ่นหรอกครับ เป็นกาวดักแมลงคงมีขายร้านเกษตรนะครับ

หากไม่มีลองใช้วาสรีนที่ทาตัวทาถุงพลาสติกใส ด้านในถุงพลาสติกหาแผ่นกระดาษสีเหลืองสอดไว้ ตาแมลงจะไวต่อสีเหลืองครับ ลองเสียบไว้ในโรงเห็ดซัก 2-3 แผ่นใน1โรงก็จะช่วยลดปริมาณแมลงหวี่ลงได้มากครับ

ลองดูครับ

ถ้าเกิดราส้มต้องทำยังไงดีคะ มันเกิดจากอะไร และป้องกันยังไงดีคะ กลัวเห็ดจะไม่ออก

สวัสดีครับ คุณวราภรณ์

ราส้มเกิดจากอะไร?

-ในอากาศ มีสปอร์(เมล็ด)ของเชื้อราปลิวไปมา เป็นร้อยๆชนิดครับ เมื่อตกลงบนที่ๆมีความเหมาะสมในการเจริญก็จะแพร่กระจาย เช่นเดียวกับก้อนเห็ดซึ่งมีอาหารเหมาะสมสำหรับรา ราส้มก็จึงเจริญได้ แต่ราส้มเจริญได้ไวกว่าราเห็ดจึงทำให้เห็ดไม่สามรถแข่งขันจนออกเป็นดอกได้

ถ้าเกิดราส้มต้องทำยังไง?

-หากพบก้อนเชื้อที่เป็นราส้มต้องรีบนำออกจากโรงเรือนและนำไปทำลายทิ้งไกลๆครับ อย่าเสียดายเพราะจะเกิดการแพร่กระจายได้

ป้องกันยังไงดี?

-ใช้วัสดุทำเห็ดที่ไม่มีการเจริญของราส้มมาก่อน เช่น แกนข้าวโพด หากจะใช้ต้องนึ่งฆ่าเชื้อให้นานและสุกเป็นพิเศษเพราะราส้มทนความร้อนสูงครับ

-รักษาโรงเรือนให้สะอาด ไม่มีการสะสมของโรค แมลง เปิดโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทตอนเช้า หรือ เย็น ทุกวันครับ

ตอนนี้ราส้มที่โรงเรือนของฉันมันระบาดเยอะแล้วนอกจากการทำลายแล้วมีวิธีอื่นไหมค่ะขอบคุณค่ะ

คุณ ไม่แสดงตน

ราส้มที่ระบาดในโรงเรือนแล้วคงไม่สามารถกำจัดได้ครับด้วยสารเคมี เพราะก้อนเห็ดทั้งโรงเรือนก็ต้องเสียหายด้วย อย่าลืมว่าเห็ดก็เป็นราหนึ่งเหมือนกัน

-อาจลองใช้น้ำส้มควันไม้ฉีดพ่นเพื่อควบคุมโรคดูครับ

-หรือหากตัดใจทิ้งได้ ก็ต้องเริ่มต้นฆ่าเชื้อในโรงเรือนให้ โดยการอบด้วยความร้อน รดด้วยยาฆ่าเชื้อ เช่น คอร๊อกซ์ และโรยด้วยปูนขาว แล้วจึงเริ่มเพาะเห็ดใหม่ครับ ส่วนก้อนเห็ดที่เสียก็ต้องรีบนำไปทำลายโดยการฝังจะปลอดภัยที่สุด

-หากทำก้อนเองต้องหลีกเลี่ยงการใช้ปลายข้าว ข้าวโพดป่น ลดรำละเอียด ส่วนประกอบของข้าวโพด หรือ ฟาง ครับ

ทำไงให้เห็ดลมออกดอกดีครับเพึ่งเปิดหน้าก้อน

สวัสดีณไม่แสดงตน

เห็ดลมที่เปิดหน้าก้อนแล้วแสดงว่าพร้อมที่จะออกดอกแล้วครับ สำคัญคือ การควบคุมอุณหภูมิในโรงเรือนให้เหมาะสม หากร้อนเกินไปต้องเปิดผ้าพลาสติก หรือ ประตูให้ลมพัดระบายอากาศ ไม่ให้อุณหภูมิสูงเกินไป และให้ความชื้นให้มากทั้งก้อน และพื้นโรงเรือน เพราะฤดูนี้ร้อนมาก อากาศแห้ง ระวังไม่ให้แดดเผาดอกเล็กเพราะจะไหม้ไม่เจริญต่อได้

สวัสดีค่ะ อ.เจษฎา แวะมาเยี่ยมค่ะและจะบอกว่า หลังจากปลูกเห็ดแล้ว ทำให้มีเห็ดไว้ทานตลอดเลยค่ะ ปลูกมาได้ 5 เดือนแล้วช่วงนี้ก็ยังออกเรื่อยๆ ค่ำ ไม่เยอะเหมือนช่วงแรก จะไม่มีผลผลิตในช่วงอากาศร้อนช่วงก่อนสงกรานต์ แตช่วงนี้น่าฝนก็เก็บได้ วันละ 1 กก. หนูจะเขียนไว้ทุกวันว่าเก็บได้วันละ เท่าไหร่ ตอนนี้ รวมแล้ว ประมาณ 120 กก.ค่ะ ปลูกทั้งหมด 1000 ก้อนค่ะ

สวัสดีครับ คุณติ๋ม

ขอบคุณที่แวะมารายงานผลครับ ขอให้มีความสุขกับการปลูกเห็ดครับ ผลผลิตที่ได้ก็ไม่น้อยเลย เป็นมือใหม่ที่ใช้ได้เลยครับ

อยากทราบว่าการงดน้ำเพื่อใหเห็ดได้ออกเป็นชุดตอนนี้ดิฉันไม่รดน้ำ5วันเห็ดออกดอกดีมากมีผลผลิตเพิ่ม

แต่ฉันมีปัญหาตรงที่ว่าแล้วเราจะเริ่มรดน้ำเห็ดได้ตามปกติตอนวันไหนดีค่ะ เริ่มรดน้ำใหม่วันที่6 เช้าเย็น

ต้องรดไปอีกกี่วัน ถึงจะเว้นไม่รดอีกช่วยบอกเคล็ดลับหน่อยค่ะ ไม่มั่นใจว่าวิธีใหนที่จะทำให้เห็ดออกดอกดี

สวัสดีครับ คุณรัชนก

ต้องขอโทษที่ตอบช้าครับ

งดน้ำเห็ดจนเห้ดเริ่มสร้างตุ่มดอก เห็นตุ่มดอกขาวๆก็สามารถเริ่มรดน้ำได้เลย หากไม่รดน้ำดอกก็อาจเหี่ยวแห้งไปได้ ให้รดเป็นปกติจนเก็บเกี่ยวดอก หลังเก็บเกี่ยวดอกเห็ดชุดนั้นจนหมด ก็เริ่มงดน้ำต่อครับ ซึ่งก็คงใช้เวลาอีก ประมาณ 10-15 วันเห็ดก็จะเริ่มสร้างตุ้มดอกใหม่ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆครับ

โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ

ดิฉันเพิ่งจะทดลองเพาะเห็ดนางฟ้าค่ะอยากจะขอคำแนะนำหน่องค่ะ

ทดลองประมาณ 200 ก้อนค่ะ

คุณ un

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ ทดลองแต่น้อยคิดว่าเป็นเหมือนการปลูกผักสวนครัวไว้หลังบ้านทานเอง เก่งแล้วค่อยปลูกขายเป็นวิธีที่ถูกต้องครับ

โชคดีครับ

สวัสดีคับ อ.เจษฎา คือผมประสบปัญหา ราส้ม อ่ะคับ คือว่าตอนนี้ผมได้อัดก้อนเชื่อเองยอดเชื้อเอง และ พอ เวลา ผ่านไป 2-3 วัน ก็ สังเกตุ เห็น ว่ามีราส้ม ที่หน้าก้อนและในก้อนมีใยขาวๆไปครึ่งก้อนเลย ชึ่งด้วยปกติแล้วมันคือไม่ใช่เชื่อเห็ดที่เรายอดไปแน่ๆ ผมคิดว่าน่าจะเป็น รา ตัวอืนๆ และ ที่สำคัญ ราส้ม เยอะมาก มัน เกิดจากไรคับซึ่งทุกขั้นตอนผมก็ปลอดเชื้อทุกๆอยาง จะเป็นไปได้ไหมว่า ส่วนผสม ที่เราใช้ทำก้อนนั้นไม่ดี หรือ ใช้เยอะเกินไป หรือว่า เชื้อที่ใช้ในการยอดนั้นแก่ เกินไป หรือว่า ขั้นตอนในการอบไม่ดี มันพอจะมีสาเหตุมาจากไรได้ บางคับ และ ช่วยดูส่วนผสมของผมหน่อยคับว่าครวปรับไรบาง ขี้ลอย 100 กก แป้งข้าวเหนียว 0.5 กก กากถั่วเหลือง 1 กก ดีเกลือ 0.2 กก ยิปซัม 1 ภูไมล์ 1 กก โดโลไมล์ 1 กก กากน้ำตาล 1 กก
รำละเอียด 6 กก อาจารย์ว่ามันจะต้องปรับหรือเพิ่มไรอีกหรือเปล่าคับ

วัสดีครับ ราส้มหรือราไหนๆ ก็คงมีสาเหตุมาจากวัสดุที่เราเพาะมีความเหมาะสมต่อการเกิดเชื้อ และการฆ่าเชื้อไม่หมด และ การปนเปื้อนจากวิธีการปฏิบัติของเราเองครับ.... หัวเชื้อที่ใช้อาจมีปัญหาก็เป็นไปได้ หรือ ต้องระมัดระวังในขณะที่ใส่เชื้อ อีกประการส่วนผสมที่แจ้งมาก็ใช้ได้แล้วติดที่กากน้ำตาล 1 กก.อาจมากไปเท่านั้น .......หากยังประสบปัญหาราส้มอยู่แนะนำให้งดการใส่แป้งข้าว กับกากถั่วเหลือเพราะในวัสดุทั้งสองมักปนเปื้อนเชื้อรส้มครับ.....

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท