ชาวนาไทย


เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาผู้บันทึกกลับบ้านไปเกี่ยวข้าว (ต้องมีความอดทนสูง) น่าเห็นใจชาวเกษตรกร ที่ตั้งใจเก็บเกี่ยวข้าว  "หลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน"  แดดร้อนแผดเผากระดูกสันหลังของชาติ คือ ชาวนา  ในวันเกี่ยวข้าวอากาศร้อนจัด  อบอ้าว ตกบ่าย ลมแรง ฝนตกหนักแบบไม่มีปรี่มีขลุ่ย  เห็นใจแต่พี่สาว ซึ่งเป็นตัวหลักในการพาน้องๆ เก็บเกี่ยวข้าว ได้แต่ภาวนา ฝนอย่าตกเลย  จะทำอย่างไรได้หละ สั่งฝนไม่ให้ตก  หรือแดดไม่ให้ออกได้เหรอ  ก็เป็นที่น่าแปลกใจ ฝนเปลี่ยนฤดู คิดว่าจะหนาวก็ไม่หนาว  แต่ฝนตกหนัก ทำให้ข้าวในทุ่งนาพึ่งเกี่ยวเสร็จของชาวนา ไหลไปตามน้ำ  กว่าจะได้ทำเป็นมัด ๆ เป็นกองๆ  จัดทำเป็นรอมข้าวเปลือก   ต้องรอให้ตากแดด ตากลม น่าจะหลายแดด ถึงจะกู้ข้าวได้  กว่าจะเอาข้าวขึ้นยุ้งข้าวได้  ต้องผ่านหลายกระบวนการ  เป็นการลงทุนที่มาก

แต่เมื่อถามว่า แต่ละปีซื้อข้าวรับประทานจะคุ้มไหม  กับการลงทุน  แต่หลายคนตอบว่า เป็นชาวนาจะซื้อข้าวกิน  และชาวนาไม่ทำนา แล้ว จะทำอย่างไร  ใครจะมาปลูกข้าวให้คนไทยกินหละ  น่าคิดนะ  ไร่นา ก็มีมากมาย  แต่ขาดคนทำนา  ชาวนานับวันจะไม่ไหว ต้องใช้แรงสู้กับการทำไร่นา  ชาวนับวันจะเหนื่อยหล้า   อ่อนแรง เพราะ ภาวะโลกร้อน  ดินฟ้าอากาศก็ไม่เอื้ออำนวย  ก็น่าคิดเหมือนกัน ในสิ่งที่สะท้อนและบอกเล่านั้น  ปกติ ผู้บันทึกก็ไม่ได้ทำนามามากกว่า 10 ปี  เมื่อมาทำงานใกล้บ้าน และชีวิตน้อมนำสู่ความเป็นธรรมชาติมากขึ้น เขาทำอะไรก็อยากจะทำ  อยากเรียนรู้ เข้าใจชาวนาที่ต้องเผชิญกับฝนฟ้าผิดฤดู   ทำให้เข้าใจว่า....

 

 ชีวิตชาวนา ไม่ธรรมดา  แต่ละขั้นตอนมีกระบวนผลิตมากมาย  และชีวิตของชาวนาไม่ได้สบาย นะ  ตื่นก่อนที่ไก่จะตื่น   ออกไปทำไร่นาตลอดทุกวัน กลับบ้านก็มืด(ตะวันลับขอบฟ้า)   ขยันจริงๆ  แต่ทำไมหละ  ชาวนาไม่รวย แต่ไม่มีเงินเหลือเก็บเหลือใช้  เงินที่ได้มาจะต้องนำไปใช้หนี้ วัตถุดิบที่นำมาลงทุนก่อนหน้านั้น แล้วชีวิตจะต้องเป็นเช่นนี้หรือ... ผู้บันทึกก็สามารถทำได้ คืด การให้กำลังใจ ชาวนาไทย  ท่านเป็นผู้ที่ให้คุณอนันต์กับคนในสังคมไทยในการผลิตข้าวเลี้ยงคนไทยได้มีความสุขทุกวันนี้ค่ะ 

อนงค์ ปะนะทัง

หมายเลขบันทึก: 314188เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2009 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ชีวิตชาวนาไทย...เมื่อไหร่จะสบายเสียทีนะคะ

เอาใจช่วยเกษตรกรไทยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นงค์

ตั้งแต่ยังเด็กๆ ได้ยินและต่อว่า พ่อค้าชอบทำนาบนหลังคน มาตอนนี้ก็ยัง ... พูดไม่ออก บอกไม่ถูกจริงๆค่ะพี่ ...  เราต่างรู้ดีว่าเพราะอะไร หากเป็นไปตามกลไกตลาด ปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้

หากแต่ จิตใจภายใน ที่ได้ทำงานสัมผัสกับชาวบ้านแล้วรับรู้เลยว่า ทุกๆ คนล้วนสุดยอดคนค่ะพี่ ต้องอดทน มองโลกในแง่ดี มีวิถีแบบพอเพียง หรือทำใจพอ รุ่มรวยด้วยไมตรี น้ำจิตน้ำใจ  

...  ด้วยจิตคารวะ แด่กระดูกสันหลังของชาติ เกษตรกรไทย ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ค่ะ ...

ถ้าวันใดที่ต้องชื้อข้าวต่างประเทศเหมื่อนกับชื้อน้ำมันละค่ะถึงจะคิดถึงชาวนา

สวัสดีครับ  เก่งจังเลยที่ไปลงนาเกี่ยวข้าว ยกนิ้วให้เลยครับ

ผมก็ลูกชาวนา ผ่านชีวิตวัยเด็กมากับการทำนา แม้ว่าปัจจุบันไม่ได้ทำนาแต่ก็ทำงานกับชาวนา เข้าใจ เห็นใจ และพยายามช่วยเหลือเท่าที่ภารกิจเปิดโอกาสให้ครับ

เอารูปนี้มาฝากครับ เป็นรูปบนเส้นทาง กุฉินารายณ์-คำชะอี ครับ

ขอบคุณค่ะท่านPบางทราย

เห็นภาพได้บรรยากาศจริงๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณPชาดา ~natadee

ขอบคุณค่ะที่มาให้กำลังใจ  ชีวิตชาวนาไทย...

สวัสดีค่ะน้องPpoo
หลังสู่ฟ้า หน้าสู้ดิน ค่ะน้องปู ปีนี้ค่าแรง ตกวันละ 250 บาท  ค่าแรงก็แพง  ขายข้าวจะได้ซะเท่าไหร่  แต่เขาก็มีความสุขในการทำไร่นา ปีนี้ โลกร้อนกว่าทุกปี 

สวัสดีค่ะคุณPกิ่ง 

ขอบคุณค่ะ ที่ทำให้คิดถึงชาวนาไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท