วิธีปฏิบัติตัวเมื่อมีการเปลี่ยนวัย


การรักษาสุขภาพสำคัญมาก ยิ่งในยุคปัจจุบัน ต้องพึ่งตัวเองกันทั้งนั้น อย่าหวังพึ่งลูก

 วิธีปฏิบัติตัวเมื่อมีการเปลี่ยนวัย พึงปฏิบัติดังนี้

 

1. หลีกเลี่ยง การทำงานหนัก หรืองานที่ยุ่งยาก เกินไปเพราะในระหว่างเปลี่ยนวัยนี้ ร่างกายและจิตใจ ไม่อาจทนต่อการออกแรงมากๆและการใช้ความคิดความอ่าน ที่ยุ่งยากได้พึงทำสิ่งใดๆด้วยความรอบคอบ สุขุม และไม่รีบร้อนจนเกินไป 

 

2.  ออกกำล้งกายเป็นประจำ อารมณ์ไม่ดีที่เครียดมากจะระบายออกไปได้โดยการออกกำลังกาย(อย่าลืมว่าการเดินก็เป็นการออกกำลังกายที่ดีมากอย่างหนึ่ง)

 

3.  รับประทานอาหารให้ได้ครบถ้วนทั้งปริมาณและคุณค่าทางอาหารตามร่างกายต้องการ ควรได้อาหารพวกผักผลไม้ให้มาก ไม่รับประทานน้อยมากจนเกิดการขาดอาหาร และรับประทานมากจนอ้วนเกินไป และดื่มน้ำวันละมากๆด้วย

 

4. ทำตัวให้เป็นคนมีค่า มีประโยชน์ต่อครอบครัว และสังคมช่วยเหลือ งานการกุศล ทำงานให้เป็นที่ยกย่องนับถือฯลฯ

 

5. หลีกเลี่ยง และขจัดอารมณ์ที่ไม่ดีให้ได้ มีอารมณ์ขันให้มาก 

 

6. มีเวลา ที่จะได้ผักผ่อนหย่อนใจ บ้าง เช่น การอ่านหนังสือดีๆ มีประโยชน์ ฟังเพลง เล่นดนดรี ชมการแสดง สะสมสิ่งของ ปลูกต้นไม้ เลี้ยงสัตว์ ท่องเที่ยว ฯลฯ 

 

7. นอนหลับผักผ่อนให้มาก

 

8.  เข้าใจความหมาย ของการเปลี่ยนวัย รู้จักและเข้าใจตนเอง

 

 9. ปฏิบัติตนตามคำสอนของพระศาสนา ให้เข้าใจความแท้จริง

 

      ของชีวิต  ทั้งหญิงทั้งชาย เมื่อเปลี่ยนวัย อายุมากขึ้น(วัยทอง)คงจะพอเข้าใจถึงธรรมชาติถึงธรรมชาติของชีวิตและเมื่อเข้าใจแล้วก็คงปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง เพื่อผ่านพ้นระยะของคนในครอบครัวทุกคนก็ควรจะรู้และเข้าใจวัยทองหญิงและชายที่อยู่ในระยะเปลี่ยนวัยด้วย เพื่อจะได้ร่วมมือช่วยให้วัยทองผ่านพ้นระยะมีการเปลี่ยนวัยนี้ไปได้ดีอย่างยิ่ง  

 

ขอบคุณ ข้อมูล จากหนังสือ สมุนไพรวัยทอง โดย อาจารย์ ภญ. จุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก 

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา  แสนมณี

 

   

 

หมายเลขบันทึก: 314196เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2009 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตั้งใจไว้ว่าจะออกกำลังทุกวัน มาแพ้ภัยให้กับโรคขี้เกียจครับ จะพยายาม

สวัสดีค่ะคุณ small man

การแพ้ภัยให้กับโรคขี้เกียจ  น่าจะจัดเป็นโรคประจำตัวได้โรคหนึ่ง ของคนส่วนใหญ่ได้เลย  ถ้าไม่ชอบออกกำลังกาย สิ่งที่ดีที่สุดไม่ให้เกิดโรค คือการคุมอาหาร   ควรหลีกเลี่ยง อาหารทอด   อาหารผัดน้ำมันมันๆ นอกเสียจากจะทอดด้วยน้ำมันมะพร้าว  ไขมันจากสัตว์ที่ติดเนื้อทุกชนิด    ไข่แดงทุกชนิด นานๆกินได้ ไข่ปลาด้วย อาหารแป้ง  น้ำตาลทรายขาว ที่ใส่ขนมหวานๆ เป็นต้น ถ้าทุกคนปฏิบัติได้เมื่ออายุมากขึ้นไม่ชอบออกกำลังก็ต้องเลือกอาหารแต่ละมื้อที่ไม่สะสมให้เกิดโรค

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท