ความสนุกสนานในการเรียนแบบ PBL


บรรยากาศการเรียน PBL วิชาเทคโนโลยีขนมอบ กับ โจทย์ปัญหาที่ 1 ร้านขนมของน้องตุ๊กติ๊ก

วันนี้ไปสอนวิชาเทคโนโลยีขนมอบ เตรียมกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ PBL ไว้แล้ว 

เราย้ายไปเรียนที่ห้องปฏิบัติการ ฯ อาคารยะลาพาเลซ มีบรรยากาศดีกว่าห้องเรียนเดิมเล็กน้อย มีนักศึกษามาสมทบอีก 2 คน รวม 23 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่มคะ จากนั้นเราก็ทบทวน 7 ขั้นตอนของ PBL ตามด้วยบทบาทหน้าที่ของประธานและเลขากลุ่ม เราตกลงร่วมกันว่าจะใช้กลุ่มเดิม เพราะทุกคนจะได้เปลี่ยนกันเป็นประธานและเลขา แบบไม่ซ้ำกันเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามบ้าง

  

เมื่อดำเนินการไปครบ 5 ขั้นตอน มีข้อสังเกต ดังนี้

  • นักศึกษาที่ผ่านการเรียนแบบ PBL มาแล้วกลุ่มนั้นจะคล่องแคล่ว หรือเรียกว่ารู้งานทำไปตามขั้นตอนได้ดี แย่งกันพูดจนประธานยั้งไม่ทัน เลขามึน ๆ งง ๆ ๆ บ้างแต่ประธานก็ควบคุมได้ดี
  • มีนักศึกษาอีกกลุ่มที่ไม่ผ่านการเรียนแบบ PBL เพราะครั้งที่แล้วที่เราทำกิจกรรมกันไม่มาเรียน ยังสับสน ไม่ค่อยกล้าพูด พูดเบา ๆ แบบกระซิบ เหนียมอายกันบ้างเล็กน้อยทั้ง ๆ ที่เรียนมาด้วยกันตั้ง 4 ปีแล้วนะเนี่ย 

       

  • พอให้แต่ละกลุ่มมานำเสนอผลงานเท่านั้น ได้ยินคำว่า ...อ้อ....อืมม...ใช่.... เพราะว่ากลุ่มคิดไม่ถึง /ลืมไป ...แต่สิ่งที่กลุ่มไม่หรือลืมไปนั้นก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่ทำให้เสียหาย

  • ประเด็นการเรียนรู้ที่แต่ละกลุ่มได้อาจจะไม่เท่ากัน บ้างก็ 3 หรือ 4 ข้อ ที่มีเหมือนกัน คือ การเลือกซื้อ/การเตรียมวัตถุดิบ

 

  • ส่วนที่แตกต่างก็เป็นสิ่งที่นักศึกษาได้เรียนรู้เพิ่มขึ้น เช่น หลักการที่ดีในการทำธุรกิจขนมอบ  พฤติกรรมผู้บริโภค อายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ขนมอบ

เท่าที่สังเกต : นักศึกษามีความสุข ไม่รู้ว่าสนุกที่ได้คิด ได้ทำ ได้พูด ไม่ได้ฟังครูพูด ๆๆๆๆๆๆ อย่างเดียวทำให้ เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว

       ที่สำคัญเพราะโจทย์ PBL วันนี้ทำให้นักศึกษาหลายคนมีคำศัพท์ที่ไม่เข้าใจ คือ เอแคลร์  พายสับปะรด พายไก่ ทั้ง ๆ ที่เพื่อนในแต่ละกลุ่มที่รู้จักอธิบายให้ฟังแล้วยังทำหน้าแบบ....งงงงงงง .... น่าจะได้คำตอบนะ

       มาติดตามผลงานตอนนำเสนองานขอแต่ละกลุ่มที่ให้ไปศึกษา ฯ ในอาทิตย์หน้านะคะ จะได้รู้กันว่า นักศึกษาเรียนแบบ PBL จะได้ความรู้หรือไม่

*****************

 

หมายเลขบันทึก: 313253เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2009 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตามมาให้กำลังใจครับ.......

น่าสนุกดี แล้วเด็กได้ทำขนมหรือเปล่าอาจารย์

"นักศึกษาเรียนแบบ PBL จะได้ความรู้หรือไม่" คิดว่าไม่น่ากังวล ความรู้เนื้อหา ได้ไป ไม่กี่วันก็ลืม

แต่สิ่งที่จะติดไปนาน คือ วิธีคิด วิธีทำงาน

  • เยี่ยมมากครับอาจารย์
  • นักศึกษาจะได้กระบวนการคิด
  • ผมใช้วิธีสอนแบบนี้สอนภาษาอังกฤษครับ

ขอบคุณ อ.กอเดช

- วันนี้เด็ก ๆ ได้ทำขนมแล้วคะ ตัวแรกที่ทำ คือ เอแคลร์ เพราะวันก่อนอ่านโจทย์ปัญหาแล้วไม่รู้จัก

ขอบคุณ อ.ขจิต

- ที่เข้ามาให้กำลังใจคะ เพราะเพิ่งเริ่มใช้วิธีการสอนแบบนี้ ตอนแรกกังวลคิดว่าจะใช้ไม่ได้ แต่สนุกคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท