เชียงรายรำลึก (6) นั่งรถรางแอ่วเมือง ตอนที่ 4 ... ครบ 9 จุดแล้วค่ะ


 

เหลืออีก 3 จุด ของ การนั่งรถรางแอ่วเมือง เล่าขาน 9 ตำนาน นครเจียงฮาย โดยใช้เวลาทั้งหมด ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งค่ะ

จุดที่ 7 วัดมิ่งเมือง

ที่วัดมิ่งเมือง เราได้พบหลวงพ่อองค์ดำ ซึ่งเมื่อ พ.ศ.2551 เนื่องในโอกาสที่วัดมิ่งเมืองมีอายุ 720 ปี และเมืองเชียงรายมีอายุครบ 750 ปี (พ.ศ.2555) ทางวัดได้จัดสร้างองค์หลวงพ่อดำจำลอง หน้าตักกว้าง 59 นิ้ว น้ำหนัก 5 ตัน แกะสลักจากหินดำ ของประเทศแอฟริกา ถวายเป็นพระราชกุศลแก่บุรพกษัตริย์มหาราชแห่งล้านนาทุกพระองค์ และแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

หลวงพ่อองค์ดำองค์นี้เป็นพระ ตระกูลช่างปาละ ที่มีพุทธลักษณะที่สมบูรณ์ที่สุด เป็นต้นแบบพระตระกูลช่างล้านนา คือ พระเชียงแสนสิงห์ ๑ ที่มีความงดงามเป็นอย่างยิ่ง และได้เชิญองค์จำลองมาประดิษฐาน ณ ดินแดนเหนือสุดในสยาม และได้ถวายพระนามท่านว่า "หลวงพ่อดำล้านนา"

วัดมิ่งเมืองมีชื่อเรียกอีกชื่อ ว่า วัดช้างมูบ (วัดช้างหมอบ) สันนิษฐานว่า ในคราวอัญเชิญพระแก้วมรกตจากเชียงราย ไปเชียงใหม่ ช้างทรงของพระแก้ว ได้หมอบคอยอยู่หน้าวัดมิ่งเมือง

มีรูปทรงเป็นวิหารไทยใหญ่ประยุกต์ผสมกับรูปแบบของวิหารล้านนา

จุดที่ 8 หอนาฬิกา

เป็นการก่อสร้างขึ้นมาใหม่ โดย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ และก่อสร้างโดย เทศบาลนครเชียงราย เมื่อปี 2549 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของเชียงราย มีความสวยงาม อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นล้านนา และมีการแสดง แสง สีเสียง เพื่อให้ได้ชมศิลปะอันงดงาม และเกิดความประทับใจที่ได้มาเยือนเชียงรายด้วยค่ะ

จุดที่ 9 สวนตุง และโคมเฉลมพระเกียรติ

เป็นสถานที่แสดงนิทรรศการชนเผ่า อนุรักษ์ตุง และโคมที่มีเอกลักษณ์ล้านนา เป็นสถานที่จัดงานประเพณี และสวนสาธารณะ สวนสุขภาพ สถานที่ออกกำลังดาย พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนด้วย

ท้ายสุดของ "การนั่งรถรางแอ่วเมือง เล่าขาน 9 ตำนาน นครเจียงฮาย" ... บริการเยี่ยม ประทับใจค่ะ ทั้งผู้นำชมเรื่องราว พลขับ (ซึ่งขับรถรางท่าจะยากจริงๆ นะคะ ต้องผ่านทางแคบ เลี้ยวลดหลายครั้ง) รวมทั้ง วัดวาอาราม ที่สะอาด สวยงาม น่าเคารพ ศรัทธา และน่าเยี่ยมชมจริงๆ ค่ะ

ไม่เชื่อ ... ก็ต้องลองไปผ่อดูนาเจ้า ...

 

คำสำคัญ (Tags): #เชียงราย พย.52
หมายเลขบันทึก: 313252เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2009 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เขียนเล่าเรื่องไปเที่ยวที่ให้ความรู้ดีค่ะ

  • P
  • ขอบคุณค่ะ ... เดี๋ยวนี้ ต้องบันทึกไว้ก่อน
  • ... เดี๋ยวลืม อิอิ
  • ชอบค่ะ ของเขาทำดี ก็เลยต้องมาเล่าสู่กันฟัง
  • เชื่อไหมคะว่า ... นั่งรถรางแอ่วเมือง เล่าขาน 9 ตำนาน นครเจียงฮาย ... เขาเพิ่งเปิดบริการเมื่อวันที่ 1 พย. นี้เอง ผู้ใช้บริการยังไม่มากเท่าไร คนเจียงฮายบางคนก็ยังไม่ได้ใช้บริการเลยค่ะ
  • ตอนที่รถรางแล่นไป ยังมีคนขี่มอเตอร์ไซค์มาทักเลย บอกว่า มีมาตั้งแต่เมื่อไรแล้ว เอาไว้จะมาขอขึ้นมั่งละค่ะ
  • น้อย เพื่อนที่อยู่เชียงราย ยังบอกว่า ทันสมัยจัง มาได้เที่ยวทางรถราง เขายังไม่ได้นั่งเลยละค่ะ
  • อิอิ เราได้ไปฉลองเป็นกลุ่มต้นๆ เลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท