ระเบียบกรมส่งเสิมการเกษตรว่าด้วยแนวทางปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบล พ.ศ.2552 (1)


เกษตรตำบล

                       วัตถุประสงค์ของระเบียบฉบับนี้เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบล เพื่อให้มีกรอบการทำงานและใช้เป็นแนวทางการปฎิบัติงานให้เป็นไปตามนโยบายและมาตรการของภาครัฐ โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราการแผ่นดิน พ.ศ.2534 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน(ฉบับที่ 5)พ.ศ.2545 และกฏกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมส่งเสริมการเกษตรว่าด้วยแนวทางในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตระดับตำบล พ.ศ.2552 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

                                    หมวดที่ 2

                              หน้าที่และความรับผิดชอบ

ข้อ 12เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบล มีหน้าที่และความรับผิดชอบ ดังนี้

1.ส่งเสริมการผลิตพืช การเลี้ยงสัตว์และการประมง

2.ถ่ายทอดความรู้และทคนิคการผลิตด้านการเกษตรที่เหมาะสมแก่เกษตรกร

3.จัดทำโครงการและกิจกรรมทางการเกษตร เพื่อเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกร

4.ให้ข้อมูลข่าวสารทางการเกษตรและการตลาดแก่เกษตรกรเพื่อประกอบการตัดสินใจผลิตและลงทุน

5.เป็นผู้ปลูกฝังทัศนะคติที่ถูกต้องเกษตรกร

 ข้อ 13 มีหน้าที่ช่วยแก้ไขปัญหาของเกษตรกร ทั้งปัญหาด้านวิชาการ และปัญหาขั้นพื้นฐานทั่วไปในเบื้องต้น หากปัญหาดังกล่าวเกินขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบลที่จะแก้ข ให้เสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น หรือเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณา

ข้อ 14 มีหน้าที่ตรวจสอบและรายงานการระบาดของโรคแมลงศัตรูพืช โรคสัตว์บก และสัตว์น้ำ ตลอดจนความเสียหายที่เกิดจากภัยธรรมชาติต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น หรือเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน

ข้อ 15 มีหน้าที่ให้คำแนะนำกับเกษตรกรในการจัดหาปัจจัยการผลิต และการเลือกใช้ปัจจัยการผลิตอย่างถูกวิธี ประหยัด และมีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มผลผลิตและรายได้

ข้อ 16 ให้ความรู้แก่เกษตรกรเกี่ยวกับการใช้ที่ดินและน้ำเพื่อการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ การอนุรักษ์ป่าไม้ รวมทั้งอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆและสนับสนุนให้เกษตรกรและสมาชิกในครอบครัวรวมตัวเป็นกลุ่มเป็นสถาบันเพื่อรวมพลังในการพัฒนาอาชีพของครอบครัวเกษตรกร และสังคมเกษตรกร

ข้อ 17 ศึกษาและสำรวจข้อมูลการเกษตรในพื้นที่ที่รับผิดชอบ เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนการผลิตและการตลาด ตลอดจนวางแผนพัฒนาการเกษตรและประสานงานทางด้านการแทรกแซงราคาผลิตผลการเกษตร ตามนโยบายของรัฐบาล

ข้อ 18 ประสานงานกับส่วนราชการหรือหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือในการผลิตและจำหน่ายผลิตผลอย่างมประสิทธิภาพ

ข้อ 19มีหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่กรรมการหมู่บ้าน ในการจัดทำโครงการที่เกี่ยวกับการเกษตร ตลอดจนให้คำแนะนำช่วยเหลือในด้านวิชาการเกษตร และการพัฒนาท้องถิ่น รวมถึงการให้ความสนับสนุนสภาตำบลทางด้านวิชาการเกษตรรวมทั้งเสนอแนะในการจัดทำโครงการ หรือแผนพัฒนาการเกษตรของตำบลและช่วยเหลือในการตรวจสอบความเป็นไปได้ของโครงการทั้งในด้านเทคนิคและค่าใช้จ่ายของโครงการ

                ระเบียบนี้มีผลให้ใช้บังคับนับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม พ.ศ.2552 เป็นต้นไป

นับเป็นผลดีแก่เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบลที่มีแนวทางปฏิบัติงานที่ชัดเจน

 

หมายเลขบันทึก: 312591เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2009 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท