บ้านต้นไม้(ทั้งต้น)


คราวที่แล้วเขียนเรื่องบ้านต้นไม้ ซึ่งเป็นบ้านที่สร้างบนต้นไม้ที่มีชีวิตอยู่  แต่คราวนี้เป็นบ้านต้นไม้จากไม้ที่ตายแล้ว เพียงแต่เปลี่ยน concept โดยใช้ทั้งต้น ไม่ใส ไม่เลื่อย ไม่แต่งเป็นไม้กระดานก่อน ข้อมูลนำมาจากนิตยสาร inhabitat เช่นเดิม  ลองดูรูปประกอบนะคะ

Source: Beautiful Buildings Made From Whole Trees

หลักการของเขาคือใช้เศษวัสดุที่เหลือจากโรงเลื่อย คือใช้ส่วนของไม้ที่เหลือจากการทำไม้กระดานนั่นแหละค่ะ เช่นพวกกิ่งต่างๆ ตามที่เห็นในรูป โดยพยายามนำกิ่งก้านเหล่านี้ซึ่งมีโครงสร้างที่นอกจากจะสวยงามแล้วยังแข็งแรงตามธรรมชาติอยู่แล้วด้วยมารับน้ำหนักของบ้านในส่วนต่างๆ แทนเสาที่เราใช้กันทั่วไป  เห็นเขาว่าจากการศึกษาพบว่าไม้ทั้งต้นจะรับน้ำหนักได้มากกว่าไม้ที่แต่งแล้วถึงร้่อยละ 50 ทีเดียว

ดูแล้วน่าอยู่น่าสบาย สวยงามแบบธรรมชาติดีจริงๆ  แถมใช้ของเหลือใช้อีกต่างหาก นับว่าเป็นแนวคิดทันสมัยรักษ์สิ่งแวดล้อมไปด้วย  ไปดูรูปและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตาม Link ข้างบนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 312580เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2009 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าอยู่นะครับอาจารย์ ;)

อาจารย์สบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • เป็นทั้งงานวิศวะและสถาปัตย์ไปพร้อมๆกันเลยนะคะ
  • สวยด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะอ.วสวัตฯ

สบายดีค่ะ อาจารย์คงเช่นกันนะคะ

เรื่องบ้านต้นไม้เนี่ยน่าอยู่จริงๆ ค่ะ แต่ที่ชอบมากคือบรรยากาศภายนอกบ้านที่เหมือนอยู่ในป่าเลยค่ะ ในบ้านก็ดีมากแล้ว ข้างนอกยิ่งดีใหญ่เลย ^ ^

สวัีสดีค่ะคุณธารเมฆ

ใช่ค่ะ เป็นทั้งงานวิศวฯ และสถาปัตย์ไปพร้อมๆ กันเลย คนทำต้องมีการศึกษาเรื่องต้นไม้มาพอสมควรในแง่ความแข็งแรง และต้องมีความรู้ทางด้านสถาปัตย์ด้วยเช่นกัน

ขอบคุณที่แวะมา ลปรร ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท