วิธีทำเตาชีวมวล จากเศษอาหารหรือมูลสัตว์ใช้ในครัวเรือน


วิธีทำเตาชีวมวล จากเศษอาหารหรือมูลสัตว์ใช้ในครัวเรือน

วิธีทำเตาชีวมวล จากเศษอาหารหรือมูลสัตว์ใช้ในครัวเรือน

ซื้อถังขนาด 200ลิตร มา 2 ถัง และถัง 120 มา 1 ถัง สำหรับถัง 2 ถังแรกต้องมีฝาปิดมิดชิดมีเข็มขัดรัด อีกถังปากเปลือยไม่มีฝาปิด

อุปกรณ์

ซื้อท่อ P.V.C. ขนาด 1 นิ้ว มา 1 ท่อ ข้อต่อสามทาง 1 นิ้ว 2 อัน วาวเปิดปิด 1 นิ้ว 1 อัน ซื้อท่อ 4 นิ้ว ยาว 1 เมตร มา 1 ท่อ ข้อ 6 นิ้ว ลด 4 นิ้ว มา 1 อัน ของอ 4 หุน เกลียวในมา 1 อัน ข้อต่อสามตา 4 หุน 1 อัน ข้อต่อ ตรง 4 หุน เกลียวในมา 3 อัน ข้อต่อสามตา 4 หุน 1 อัน วาวเปิดปิดทองเหลือง 2 อัน พร้อมข้อเสียบสายยางแก๊ส 3 อัน ท่อ P.V.C. ขนาด 4 หุน 1 ฟุต สายยางต่อท่อแก๊สระหว่างถังขนาด 4 หุน ยาว 1 เมตร สำหรับ ท่อ แก๊ส ที่จะต่อไปหา เตาแล้วแต่ จะสั้นหรือยาว แล้วแต่ว่าถังหมักแก๊สและถังเก็บแก๊สจะอยู่ที่ตำแหน่งสั้นยาวเท่าไร

วิธีการทำ

นำถังที่มีฝาปิดมาเจาะรูด้านล่าง ขนาดท่อ P.V.C. 1 นิ้วเข้าได้พอดี 1 ท่อ เจาะห่างกันประมาณ 6 นิ้ว แล้วนำข้อต่อสามทาง 1 นิ้ว ด้านตรงสอดเข้ารูถังที่เจาะไว้แล้วติดกาวให้แน่นสนิท นำท่อ P.V.C. ตัดยาวประมาณ 5 นิ้ว แล้วใส่ในรูท่อสามทางอีกด้านหนึ่ง แล้วติดกาวให้แน่นนำวาวเปิดปิดสวมเข้ากับท่อ P.V.C. เพื่อไว้ระบายน้ำออก เมื่อมีน้ำในถังหมัก ตัดท่อ P.V.C. ยาว 40 ซ.ม. สวมเข้ากับข้อต่อสามทางส่วนที่วางแนวตั้งแล้วติดกาว ใช้ข้อต่อสามทาง 1 นิ้ว ด้วนตรง สวมเข้ากับท่อ P.V.C. และตัดท่อ P.V.C. ยาว 1 ฟุต สวมเข้ากับข้อต่อสามทางทั้งด้านข้างเพื่อที่จะได้รู้ระดับน้ำที่ไหลออกมา

ส่วนฝาปิดด้านบนให้เจาะรูตรงกลางฝากว้าง 4 นิ้ว เพื่อเอาท่อ P.V.C. สำหรับไว้ใส่ขี้หมู หรือเศษอาหารใส่เข้าไป ในถังหมักโดยใช้ข้อต่อ 6 นิ้ว ทด 4 นิ้ว สวมเข้ากับท่อ P.V.C. 4 นิ้ว ติดกาวให้แน่นแล้วนำไปใส่รูที่เราเจาะไว้บนฝาถัง ลึกเข้าไปข้างในถังประมาณ 3 ใน 4 ส่วนของถัง เจาะรูที่ฝาอีกที่หนึ่ง ข้างๆท่อกรวย ใส่ขี้หมู ขนาด 4 หุน  ใช้ข้องอ 4 หุน ด้านตรง เข้ากับฝาถังติดกาวให้แน่นสนิทเอาเกลียวข้อต่อที่สำหรับต่อสายแก๊ส ใช้เข็มขัดรัดเพื่อเตรียมส่งต่อเข้าถังเก็บแก๊ส

สำหรับถังเก็บแก๊สถัง 200 ลิตร ไม่มีฝาปิดใส่น้ำ 160 ลิตร เตรียมไว้ แล้วนำถัง 120 ลิตร เจาะรูที่ก้นถัง ขนาด 4 หุน แล้วท่อต่อสามทาง 4 หุน นำมุมกลางของข้อต่อสามทาง ไปใส่ที่รูของก้นถังที่เราเจาะไว้   แล้วนำ ท่อ P.V.C. ขนาด 4 หุน ยาวประมาน 7 นิ้ว มาใส่สามทางทั้งสองด้าน แต่ละด้านใช้ข้องอ 4 หุน เกลียวในทากาว แล้วนำข้อต่อสายยางสวมเข้าไปให้แน่น แล้วคว่ำถัง 120 ลิตร ซึ่งเป็นถังเก็บแก๊ส นำปากถังลงไปในถัง 200 ลิตร ชึ่งมีนำอยู่ส่งแก๊สจากถังหมักเข้ามาถังเก็บ เตรียมสายส่งแก๊สต่อวาวข้อต่ออีกมุมหนึ่งของถังหมัก เพื่อเตรียมให้แก๊สชีวภาพไปสู่เตาหุงต้มต่อไป

วิธีหมักขี้หมูให้เกิดแก๊ส

ให้นำขี้หมูมาเทใส่กรวยลงในถัง จำนวน 2 ปีบ ก่อนทิ้งไว้ 20 วัน แล้วก็นำขี้หมูมาเติมอีก 1 ปีบ หมักต่ออีก 11 วัน จะสังเกตเห็นว่าถัง 120 ลิตร ซึ่งเป็นถังเก็บแก๊ส เมื่อเกิดการหมักขี้หมูแก๊สก็จะไหลจากถังเกิดเป็นแก๊ส แก๊สก็จะไหลจากถังหมักมาอยู่ที่ถังเก็บแก๊ส ถังเก็บแก๊สก็จะลอยขึ้นมาจากถัง 200 ลิตร แสดงว่าแก๊สเพียงพอต่อการใช้งานหุงต้มได้แล้ว ก็เปิดวาวเพื่อให้แก๊สไหลไปสู้เตาใช้งานได้เลย เมื่อแก๊สหมดหรือความดันแก๊สต่ำลง ก็ให้รีบเติมขี้หมูเข้าถังหมักครั้งละ 1 ปีบ เติมไปเรื่อยๆ ใช้ไปสังเกตไป ถ้ามีน้ำไหลจากท่อละบายให้เปิดก๊อกวาวข้างล่าง เอาภาชนะตวงเอาน้ำจากถังหมักไปรดผัก รดต้นไม้ได้อีก เป็นปุ๋ยได้อย่างดี ช่วยลดต้นทุนเป็นพลังงานทดแทนได้เป็นอย่างดี หรือจะต่อแก๊สติดไฟ ใช้แสงสว่างในบ้านก็ได้ ช่วยประหยดไฟฟ้าได้อีกทางหนึ่ง

สำหรับชุดเตาแก๊สธรรมชาติชุดนี้ราคา 2,900 บาท ไม่รวมหัวเตาแก๊ส ซึ่งคุ้มค่าเพราะได้แก๊ส ธรรมชาติไว้ใช้เองได้ตลอดนานแสนนาน

 

นายจรัส   โยธา   ผู้ประดิษฐ์ถังหมักแก๊ส

สวนทิพย์สุดา 87/11 ม.1 ต.เขากวางทอง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี

Tel. 056-555225 . 081-9729813

 

หมายเลขบันทึก: 312576เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2009 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หน้าสนใจครับถ้ามีรูปภาพประกอบคงจะดีครับจะทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท