บุคคล 4 ประเภท


ชีวิตเป็นเรื่องของการถูกกำหนด ตั้งแต่จากเชื้อชีวิตหรือยีน ถึงโภชนาการตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา เรื่อยไปจนถึงการเลี้ยงดูจนเติบโต

       ชีวิตเป็นเรื่องของการถูกกำหนด ตั้งแต่จากเชื้อชีวิตหรือยีน ถึงโภชนาการ ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา เรื่อยไปจนถึงการเลี้ยงดูจนเติบโต การศึกษา อาชีพ สิ่งแวดล้อม และโครงสร้างทางสังคม วัฒนธรรม การเมือง และเศรษฐกิจ หล่อหลอมตั้งแต่อยู่ในวัยแบเบาะเริ่มจำความได้ ลักษณะนิสัย พฤติกรรมจะเริ่มก่อตัวตั้งแต่วัยเด็ก จนสู่เข้าวัยเรียนวัยศึกษา จากระดับชั้นประถม มัธยม และอุดมศึกษา ซึ่งลักษณะในตัวบุคคลเหล่านี้ จำแนกแบ่งเป็นประเภทออกเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ 4  ประเภทดังนี้:-

        1. พวกฉลาด และขยัน

        2. พวกฉลาดแต่ไม่ขยัน

        3. พวกไม่ฉลาดแต่ขยัน

        4. พวกไม่ฉลาดและไม่ขยัน

พวกที่ 1 ฉลาดและขยัน บุคคลประเภทนี้ไปเกิดเป็นลูกใครหลานใครนับว่าบุคคลผู้นั้นโชคดีไปแล้ว 90 % เพราะพวกที่ฉลาดและขยันนี้ นอกจากจะมีมันสมองแต่เรียนรู้อะไรได้รวดเร็วแล้ว ยังเอาการเอางาน วางแผนการทำงานเป็นระเบียบแบบแผนอยูในกรอบในระเบียบวินัย มีความเป็นผู้นำในตัว ถ้าได้รับการอบรมบ่มนิสัยจากพ่อแม่ผู้ปกครองในทางที่ถูกต้อง มีคุณธรรมจริยธรรมด้วยแล้ว อนาคตบุคคลประเภทนี้จะได้เป็นผู้นำองค์กร รับราชการเป็นแม่ทัพนายกอง เป็นผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานนั้นๆ.

พวกที่ 2 ฉลาดแต่ไม่ขยันหรือหัวดีแต่ขี้เกียจ พวกนี้ในบ้านในเมืองเรามีเยอะ ยิ่งเป็นลูกผู้ลากมากดีที่พ่อแม่อยากให้เรียนอย่างเดียว ไม่ต้องทำงานอะไร พ่อแม่ผู้ปกครองรับทำเสียทั้งหมด นอนดึกตื่นสายตื่นมาแล้วพ่อแม่หากับข้าวกับปลามาประเคนให้ถึงที่ อ่านหนังสือก็ขี้เกียจชอบเล่นแต่เกมส์ ดูโทรทัศน์ ไม่มีการคิดช่วยพ่อช่วยแม่ทำงาน แต่เป็นคนหัวดีเรียนเก่ง ครูอาจารย์สอนหรืออธิบายอะไรจำได้หมด เข้าใจการเรียนในห้องเรียน ช่างซักช่างถามในสิ่งที่ตัวเองไม่เข้าใจสงสัย พวกนี้จบไปแล้วชอบทำงานที่สบายใช้สมองอย่างเดียวไม่ชอบออกแรง พวกเสนาธิการ พวกวางแผน ให้คำปรึกษา ทำงานนั่งโต๊ะ ฝ่ายอำนวยการ

พวกที่ 3 พวกไม่ฉลาดแต่ขยัน พวกหัวปานกลางถึงหัวทึบ แต่เรียนดีเพราะความขยัน มีความขยันในการทำงานทุกอย่าง ไม่เกี่ยงในงานที่ทำขอให้เป็นงานที่สุจริต ไม่ปริปากบ่น มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ มีการวางแผนชีวิตที่ดีเหมือนพวกประเภทที่ 1 แต่เรื่องการเรียนการศึกษาอาจจะต้องฟังอาจารย์สอนหลายๆรอบ ต้องสอบถามข้อสงสัยกับอาจารย์หลายๆครั้ง จึงจะเข้าใจ อ่านหนังสือหลายๆเที่ยวถึงจะจำได้ แต่พวกนี้ส่วนมากมักจะประสบสำเร็จในชีวิตเป็นอย่างดี อย่างผู้ที่รับราชการเป็นครูบาอาจารย์ทั่วไปที่เรียนสายศิลป์-คณิต สายสังคมศาสตร์ มนุษย์ศาสตร์ พวกตำรวจทหารจำประเภทเกรดบี ที่เป็นนายทหารตำรวจชั้นประทวน แต่สามารถสอบแข่งขันเลื่อนตำแหน่งไปถึงขั้นผู้พัน ผู้กำกับ

พวกที่ 4 พวกไม่ฉลาดและไม่ขยัน หรือพวกโง่และขี้เกียจ บุคคลประเภทนี้ก็มีอยู่หลายเปอร์เซ็นต์เหมือนกัน ซึ่งมีทั้งลูกคนรวยและลูกคนจน ถ้าใครมีลูกหลานประเภทนี้ก็ให้เตรียมเนเตรียมทองไว้สำหรับเสียค่าเสียหายหรือค่าทำขวัญเอาไว้ให้ดี รวมทั้งพวกเกกมะเหรกเกเรทั้งหลายแหล่ พวกนี้ไม่มีหัวคิดอยู่ไปวันๆ ชอบความเป็นอยู่ที่สะดวกสบายแต่ไม่ทำงาน เพื่อนชักจูงไปใหนก็ไป ไม่ค่อยเชื่อฟังพ่อแม่ เรียนหนังสือก็ไม่จบ หัวไม่ไป เรียนอะไรไม่ได้มันเป็นสิ่งน่าเบื่อที่สุด ส่วนมากพวกนี้เป็นไพร่พลชั้นเลว เป็นกรรมกร ออกแรง หาเช้ากินค่ำไปวันๆ พวกนี้ไม่สนใจสิ่งรอบตัวขอให้มีข้าวกินอิ่มก็พอ.

หมายเลขบันทึก: 312464เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2009 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีค่ะหมอน้อย
  • Vij อยู่ในพวกไหนดีน้าาา สงสัยจะเป็นพวกที่ 3
  • แต่จะเป็นแบบว่าไม่ค่อยฉลาด และไม่ค่อยขยัน
  • แบบกลาง ๆ 
  • มีความสุขกับชีวิตนะคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอน้อย...ขอเป็นพวกที่ 1 ค่ะ..ทั้งฉลาดและขยัน...จะได้เก่ง

  เอาน้ำโอเลี้ยงมาฝากค่ะ

สวัสดีครับคุณVij

  • อย่างคุณVij ประเภทฉลาดด้วยสวยด้วย ครับ.
  • ครับมีความสุข แบบเพื่อชีวิตครับ.

สวัสดีครับคุณnuch

  • โอ้ย! นั่นระดับแม่ทัพ ผบ.ทบ. ผอ. คนระดับเราไม่ได้แหยมเลยละ
  • ขอบคุณสำหรับโอเลี้ยง เอ!โอเลี้ยงแก้วนี้ผมกินไปแล้วนี่
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ หมอน้อย มาทักทายคนบ้านเรา พัดต้าลุง ชาวปากยูนยินดีที่จะได้แลกเปลี่ยนความคิกกับตำรวจครับ

เรียน หมอน้อย

ถ้าเขาเปรียบเทียบ คนทำงานก็คงเหมือน หนูขุดรู

ขุดและอยู่ ขุดไม่อยู่ ไม่ขุดไม่อยู่

ความเป็นจริงในหน่วยงาน จะมีบุคคลทั้ง 4 ประเภท แล้วก็เลือกไม่ได้เสียด้วยซิ ท่านว่าไหม

สวัสดีครับบังหีมวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-

         ขอบคุณที่บังกรุณามาทักทาย ที่จริงแล้วผมเดินผ่านบ้านบังหีมบ่อย ชอบอ่านงานของบังมาตลอดแต่เนื่องจากงานเขียนของบังจะเป็นวิชาการเสียส่วนใหญ่ ผมเลยต้องเดินตัวลีบไม่กล้าเข้าไปทักทาย บังคงไม่ว่านะ

        ผมบรรพบุรุษคือปู่เป็นคนบางแก้ว แถวท่ามะเดื่อนั่นแหละครับ ผมเป็นหลานปู่คนสุดท้องเลยไม่ค่อยรู้เรื่องเกี่ยวกับญาติพี่น้องทางบางแก้วเท่าไหร่ ในตอนนี้ผมมีรูปปู่แกถ่ายไว้ในสมัยรัชกาลที่ 5 มาไว้บูชาระลึกปู่ซึ่งเป็นต้นตระกูล"เดชะ"ในอำเภอระโนด ครับ.ท่านวอญ่า.

สวัสดีครับท่านผอ.พรชัย

  •  จริงครับท่าน ผอ. แต่พวกแรกมักอยู่กับเราไม่นาน ต้องไปรับตำแหน่งที่สูงอยู่เรื่อย
  •  ขอขอบคุณมากที่กรุณมาเยี่ยมครับ.

สวัสดีค่ะ

ขอเลือกพวกที่ 1 ฉลาด และขยันค่ะ

เพราะจะได้มีทั้งสติปัญญาที่ดี และมีความมุ่งมั่น

ที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้สำเร็จไปได้ด้วยดีค่ะ^^

ดีครับ ถ้าเป็นรูปปิระมิด ก็จะเป็นส่วนยอดสุด จงมุมานะต่อไปนะครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท