หลับสบายเมื่อไปแอ่วน่านและแพร่


เดินทางเมื่อไหร่ หากนอนหลับสบาย ทำให้ทริปละไมขึ้นเยอะเชียว

ออกทริปแต่ละรอบ เห็นด้วยหรือเปล่าวคะว่าจะประทับใจหรือไม่ขึ้นอยู่กับ สมาชิกพลพรรครักเอย บรรยากาศ อาหาร และที่พัก

ในการไปน่านและแพร่เป็นครั้งแรก เอ๊ะจะนอนที่ไหนดี

  • เอาเป็นว่าขอรีวิวที่พักไว้ในบันทึกฉบับนี้ เผื่อเป็นประโยชน์ต่อนักเดินทางท่านอื่นๆ บ้าง

ก่อนออกทริปอย่างจริงจัง วันแรกเราซุกหัวนอนที่ จ.พิษณุโลก เพราะเอาแค่ค้างคืน ขอให้มีที่จอดรถสะดวกๆ เท่านั้นก็พอ  Princess Green Hotel โรงแรมขนาดเล็กแต่น่ารักเป็นทางเลือกของเรา ราคา 490 แอร์ น้ำอุ่น รวมอาหารเช้า ประเภทข้าวต้ม กาแฟ ไข่ดาว ไส้กรอก ผลไม้ แต่ไม่ถึงขนาด ABF ห้องพักสะอาดใช้ได้ทีเดียว มีบริการ wireless  สำหรับคนรักอินเตอร์เน็ตด้วย ใกล้ๆ เป็นมัสยิด และตลาด เหมาะสำหรับผู้ที่รักการเดินเล่นออกกำลังกายยามเช้า

วันต่อมาเราอยู่ที่น่าน พักที่ ศศิดารา รีสอร์ท มาตามถนนสาย 101 แพร่-น่าน จะอยู่ทางซ้ายมือ ประมาณ 1 กม. ก่อนถึงตัวเมืองน่าน ทางไปวัดเขาน้อย เงียบสงบดี เราเลือกที่ดีจากเว็บที่มีเสียงเพลงสไตล์ทางเหนือ ดูแล้ว in จริงๆ  พอถึงที่พักเสียงเพลงนี้ก็แว่วมาจากเสียงตามสาย ฟังเบาๆ หวานๆ ผ่อนคลายได้เยอะ ตอนเย็นเราฝากท้องไว้ที่ห้องอาหารของรีสอร์ท เป็นห้องอาหารใต้ถุนเรือนสไตล์ไม้ทางเหนือ อาหารอร่อยค่ะ...นอกจากนี้ยังมี Shop จำหน่ายเครื่องเงินคุณภาพดีที่ทางรีสอร์ททำส่งออก (แบบว่าอุดหนุนมาแล้วหน่ะค่ะ) หากต้องการชมโรงงานทำเครื่องเงิน สามารถติดต่อล่วงหน้า เพื่อนัดหมายการเข้าชม ซึ่งทางรีสอร์ทยินดีนำชมค่ะ สำหรับอาหารเช้าแถมมากับ Packgage ห้อง เป็นแบบ ABF มีข้าวต้มด้วย แต่คนที่นี้สงสัยจะละเมียดละไม เพราะจานอาหารสำหรับตักบุฟเฟต์จัดเป็นจานเล็กๆ (แต่คงไม่อั้น) คนร่างยักษ์อย่าง"ป้า" ที่คุ้นชินกับบุฟเฟต์โรงแรมที่จัดจานใบโตๆ ไว้ให้ จึงเหนียมๆ อายๆ เวลาตักหรือเติม...อิอิ

สำหรับ ไผ่เหลืองเกสต์เฮาส์  เหมาะสำหรับการพักในเมือง หรือไม่มีรถมา เพราะอยู่ใกล้กับข่วงเมือง ด้านหลังพิพิธภัณฑ์ มองเข้าไปแล้วก็สะอาดและปลอดภัยดี

คืนที่สามเราย้อนมานอนที่ จ. แพร่ ตอนแรกสนใจโรงแรมภูมิไทยการ์เด้นเพลส ขอเปลี่ยนบรรยากาศจากอาคารหลายชั้นเป็นบ้านเดี่ยวในสวนหรือโฮมสเตย์บ้าง เราได้ชื่อจากอินเตอร์เน็ตว่า แก้วมาเฮือนโฮมเสตย์แอนด์สปา...แต่ไม่มีรูป โทร.ไป พี่ต้อย เจ้าของที่พักมีอัธยาศัย เราจึงเลือกที่นี้ จะเป็นยังงัยบ้างน้อ...

และก็ OK เลย บ้านไม้สักหลังเดี่ยว ราคา 1,500 มีเตียง 6 ฟุต 2 เตียง แอร์ น้ำอุ่น แถมอาหารเช้าประเภทข้าวต้มกุ๊ย มีกับประมาณ 3-4 อย่าง กาแฟ โอวัลตินและขนมปังปิ้ง

  • บรรยากาศของบ้านแบบที่ 2 บ้านไม้สักแยกหลัง

ขอพูดถึงที่นี้มากๆ หน่อย เพราะไม่ปรากฏรูปในเว็บไซต์ เผื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจสำหรับนักท่องอินเตอร์เน็ต

แก้วมาเฮือน อยู่ใกล้กับพระธาตช่อแฮเพียง 10 นาที  เป็นการจัดที่พักแบบโฮมสเตย์ เจ้าของบ้านจะดูแลแบบเป็นกันเอง ที่พักมี 3 สไตล์คือ

แบบที่ 1 เป็นเรือนไม้สักขนาดใหญ่ เสาใหญ่มั่กมากแบบโอบไม่รอบอะหน่ะ ได้ feel พ่อเลี้ยงแม่เลี้ยงทางเหนือเชียวหล่ะ  ห้องด้านบนมีประมาณ 5-6 ห้อง ห้องน้ใช้รวมกันแบบบ้านโบราณ ถ้าเหมาหลังก็นอนได้เป็นสิบ ใต้ถุนเรือนเป็นส่วนของห้องอาหาร มีคาราโอเกะบริการด้วย

แบบที่ 2 เป็นเรือนไม้สักแยกหลังเดี่ยว แบบที่พวกเราได้พัก มีระเบียง มองเห็นบ่อปลา ได้บรรยากาศอีกแบบ ถ้ามาเป็นครอบครัวก็แจ๋ว เลือกไปครอบครัวละหลัง เพราะตัวบ้านค่อนข้างใกล้ชิดกัน ให้เสิร์ฟอาหารที่บ้านพักก็ได้ เราเลือกทานกันริมระเบียง

แบบที่ 3 เป็นบ้านปูนชั้นเดียว หลังใหญ่ อยู่ในสวนลำไย  พี่ต้อย-เจ้าของเรียกว่า บ้านแบบกรุงเทพ มองข้างนอกไม่เท่าไหร่ แต่ข้างในตกแต่งสวยงาม แต่ละห้องตกแต่งด้วย Wallpaper ที่ต่างกัน ทำให้เกิดความรู้สึกแตกต่าง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ตู้เย็น ทีวี เหมาะสำหรับหมู่คณะแบบเหมาหลัง

บริเวณบ้านเป็นแบบสวนดอกไม้  สวนผลไม้ และผักสวนครัว เช่น วอเตอร์เครส เช้าๆ เจ้าของบ้านจะเดินเล่นชมสวนและชักชวนแขกออกไปสูดอากาศยามเช้าที่บริสุทธิ์

  • บ้านแบบที่ 1 ที่เป็นบ้านไม้สักขนาดใหญ่ แบ่งเป็นห้องๆ พร้อมอาหารเช้า

สวนที่ไม่เล็กและไม่ใหญ่เกินไปนี้ เป็นลานสามารถจัดกิจกรรมได้ หรือหากต้องการให้จัดขันโตกให้ ทางเจ้าของก็ยินดี อ้อลืมบอกที่มาของสปาที่แถมท้ายมากับชื่อที่พักแห่งนี้ แก้วมาเฮือนโฮมสเตย์ ยังมีบริการนวด และอบสมุนไพรด้วยนะคะ

สิ่งที่อยากบอกต่อ คือ ฝีมือแม่ครัวสุดยอด  มื้อเย็นเราตั้งใจจะออกไปชมเมืองแพร่ในตอนพลบพร้อมกินข้าวเย็นให้เสร็จสรรพ พี่ต้อยเสนออาหารของทางที่พักแบบจัดชุดให้ เออก็ดีแฮะ นอนนวดที่บ้านพักไป... รออาหารไป...ถ้าจะดี

และแล้วก็ต้องตะลึง อาหารจานเป้ง น้ำพริกอ่องเสริฟมาแบบถ้วยแกงพร้อมแคบหมู ผักสด+ผักลวกจานใหญ่ ยำเนื้อน้ำตก-รายการนี้สุดยอด ต้มจืดแตงกวายัดไส้ และปีกไก่ทอด โอ้พระเจ้าจะกินอย่างไรหมดนี่ มีถั่วแระต้มที่เก็บมาสดๆ จากต้น แถมด้วย แล้วถ้าไม่กลัวท้องแตกตาย...ทุกอย่างคงราบเป็นหน้ากอง นี่ขนาดเกรงใจท้องนะจึงเหลือติดถ้วยบ้างเล็กน้อย งานนี้พี่ต้อยคิดราคาอาหารเย็นหัวละ 100 บาท

สำหรับมื้อเช้าที่นอกจากกาแฟ ขนมปังแล้ว พี่ต้อยจัดข้าวต้มกุ๊ยหม้อใหญ่ พร้อมกุนเชียงทอด ผักกูดผัดน้ำมัน ไชโป๊วผัดไข่ และทอดปลาเค็ม สรุปว่าข้าวต้มเกือบหมดหม้อ บอกแล้ว ฝีมือแม่ครัวสุดยอด

  • สนใจพักที่นี่ ยกหูโทรหา พี่ต้อย แห่งแก้วมาเฮือนโฮมสเตย์ที่ 08 1827 7509, 08 1913 1685, 0 5464 5181
  • ฝากกระซิบเล็กๆ ว่า สิริพรจากขอนแก่นแนะนำมา พร้อมกับความคิดถึงด้วยนะคะ

การเดินทางไปที่พัก: จากถนนหมายเลข 101 จากแพร่ไปน่าน เลี้ยวขวาแยกร่องฟองประมาณ 7 กม. ก็จะเห็นทางแยกซ้ายมือเข้าไป ต. สวนเขื่อน มองจากถนนดำจะเห็นแก้วมาเฮือน หลังสีส้มๆ ได้ชัดเจน ตรงไปจากจุดนี้ประมาณ 2 กม. จะถึงพระธาตุช่อแฮ  อ้อที่แยกร่องฟองมีสินค้าที่ตัดเย็บจากผ้าให้เลือกซื้อ ระหว่างทางมีหมู่บ้านทำมีด ทำเครื่องเงินและผ้าบาติกให้เที่ยวชมด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 312210เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2009 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

จริงๆ ถ่ายภาพเยอะค่ะพี่แก้ว

แต่ลืมโหลดลง

ตอนนี้ภาพคงอยู่กล้องหลานที่ต่างจังหวัด

จึงมีรูปแค่นี้หน่ะค่ะ

  สวัสดีค่ะ...ดาวแวะมาทักทายและเอารูปพระธาตุวัดหนองบัวมาฝากตามสัญญาค่ะ

มีความสุขมากๆ นะคะ

อิจฉาๆๆๆ..

คิดถึงจังจ้า..ดูแลสุขภาพด้วยนะจ๊ะ..

ช่วงนี้แฮปปี้ปะจ๊ะพี่ตุ่น..^^

  • เป็นความสุข สนุกสนาน ที่มาพร้อมกับสภาพล้มละลายจ้า....คุณครูแอ๊วP
  • เดี๋ยวจะประกาศว่า ใครมีเงินบ้าง ยกมือขึ้น....จะไปกู้....อิอิ
  • ขอให้ Happyๆ กับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ เด้อ

ช่วงปลายเดือนมกราคมได้ไปไหว้พระธาตุช่อแฮที่จังหวัดแพร่

และได้ไปพักที่ แก้วมาเฮือน โฮมสเตย์แอนด์สปา

เลือกพักบ้านตึก บรรยากาศดีมากค่ะ

กว้างขวางสะดวกสบาย แต่มีความเป็นส่วนตัว

ครูต้อยก็ให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง

จนรู้สึกผูกพัน เหมือนมาพักอยู่ที่บ้านญาติ

ดอกไม้ในสวนก็สวยมากค่ะ

เพราะครูต้อยเธอรักต้นไม้ เห็นครูเขาตื่นมารดน้ำแต่เช้า

ต่อไปคงหาโอกาสไปเที่ยวแพร่

และพักที่แก้วมาเฮือนโฮมสเตย์ฯ อีกค่ะ

  • เสียงเล็กๆ จากคุณวนิดา คงยืนยันถึงอัธยาศัยไมตรีของพี่ต้อย หรือ ครูต้อย ได้ดี
  • เสียงสะท้อนนี้ก็เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ไปเยือนในการเลือกที่พัก
  • ไปคราวหน้าเที่ยวคุณวนิดาเผื่อสิริพร และฝากความคิดถึงถึงพี่ต้อยด้วยนะคะ
  • น่าเสียใจนะคะที่ทริปของน้อง angel เกิดเรื่องที่ทำให้ไม่ประทับใจ
  • ความจริง คือ ความจริงค่ะ
  • อะไรดีเราก็บอกต่อ
  • ไม่ดีเราก็บอกต่อเผื่อเป็นข้อมูลสำหรับตัดสินใจของใครๆ ในภายหลัง
  • สำหรับทริปไหนถ้าประทับใจ ราบรื่น ตลอดทริป นักท่องเที่ยวก็คงสุขใจ....ไปสนับสนุนการท่องเที่ยวได้บ่อยๆ ...จริงมั๊ยคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท