ใครขี้ลืมยกมือขึ้น


บริหารการขี้ลืม

ใครขี้ลืมยกมือขึ้น

    “อายุเป็นเพียงตัวเลข”  คำๆ  นี้หลายคนคงคุ้นหูกันดี  บางครั้งเราอาจจะคิดว่ายังไม่แก่  ยังมีไฟที่จะทำสิ่งต่างๆ มากมายที่ยังไม่ได้ทำ  สำหรับผู้เขียนเอง  บางครั้งก็เหมือนปลาทองในบางครั้ง  ที่ชอบลืมโน้นลืมนี้  แต่ส่วนใหญ่สิ่งที่ชอบลืมเป็นประจำ  คือ  กระเป๋าสตางค์  รองลงมา  คือโทรศัพท์  ชอบเผลอวางไว้ตรงโน้นตรงนี้ สมัยที่เรียนบัตรประชาชนทำใหม่ประมาณ 3-4 ครั้ง โทรศัพท์หาย 3 ครั้ง

         บางครั้งคนเราเวลาทำงานก็อาจจะมีลืมๆ  กันบ้าง  หรือหากบางครั้งเราต้องทำงานทีเดียวหลายๆ  อย่างด้วยกัน (เค้าว่ากันว่ายิ่งโตก็ยิ่งมีเรื่องให้คิดมาก) เราจะทำอย่างไร  วันนี้เรามาบริหารวิธีแก้ลืมกันดีกว่า

  1. จดบันทึกเตือนความจำหรือติดตั้งโปรแกรมปฏิทินไว้หน้าจอแล้วตั้งเตือนเราไว้  (วิธีนี้ผู้เขียนได้ผล)
  2. บอกคนอื่นไว้ที่สามารถช่วยเตือนเราได้  (วิธีนี้เกรงใจคนอื่น  อิอิ)
  3. ก่อนออกจากบ้านทบทวนเรื่องงานที่เราได้ทำค้างไว้
  4. ฝึกสมอง  เวลาว่าง  หมั่นฝึกทดสอบสมองปะลองปัญญา  เช่น  อาจจะเล่นเกมอักษรไขว้  เกม 9X9  (วิธีนี้แถมช่วยคลายเคลียดได้อีกด้วย)
  5. เมื่อประชุมหรือเข้าร่วมอบรมควรรีบกลับมาสรุปทันที  ไม่เช่นนั้น  อาจจะลืมประเด็นที่สำคัญๆได้
  6. ที่สำคัญขาดไม่ได้รับประทานให้ครบ  5  หมู่  โดยเฉพาะอาหารที่ช่วยบำรุงสมองของเรา  เช่น  ถั่ว  (ได้ยินเค้าบอกมาอีกที)
  7. ออกกำลังกาย อย่างน้อย  3  วัน/สัปดาห์ ครั้งละ 10 -  15  นาที (วิธีนี้ทั้งบำรุงสมองและสวยผอมไปในตัว) 
  8. มีสติทุกครั้งที่ทำงานนั้นๆ  หรืองานที่ได้รับมอบหมาย

เรื่อง  “ลืม”  เป็นเรื่องธรรมชาติ  แต่ว่าหากลืมมากๆ และส่งผลเสียต่อตัวเรา  ก็ไม่ควรให้เกิดขึ้นบ่อยๆ  ถ้าเราทำได้ทั้ง 7  ข้อ รับรอง Perfect  แน่นอน 

 ใครมีวิธีดีๆ  แก้ลืมก็บอกเล่าเก้าสิบกันบ้างนะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #คนขี้ลืม
หมายเลขบันทึก: 312206เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2009 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2019 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มายกมือค่ะ..ขี้ลืมมากเลย

ผมว่า บางที่ ต้อง ลืม หลับ เล่น ไม่งั้นเครียดแย่

วิธีป้องกันลืมของผม ฟัง คิด ถาม เขียน (สุ จิ ปุ ลิ)

สวัสดีคะมายกมือด้วยคน ขี้ลืมมากเลยคะ

  • อ้อยเล็ก ชอบรูปที่เอาขึ้นจังค่ะ 
  • พรชัย  วิธีนี้ได้ผลดีมากๆเลยค่ะ 
  • mena  ไม่ว่ากันค่ะ  เรื่อง "ลืม" เป็นเรื่องธรรมชาติ  อิอิ

ขี้ลืมค่ะ หากแต่ไม่ลืม เรื่องดีๆ ในอยู่ในความทรงจำ

เก็บไว้เป็น กำลังใจ เพื่อไต่ฝัน ขอบคุณค่ะ มีความสุขนะคะ

 

เป็นอีกหนึ่งคนที่ขี้ลืมมากๆ เลยค่ะ

แก้ปัญหาด้วยการจดใส่สมุด หรือกระดาษน้อยไว้

ปัญหาต่อมาคือ หาสมุดไม่เจอ หรือลืมว่าจดใส่สมุดเล่มไหนไว้

บางทีเจอกระดาษน้อย ก็นึกไม่ออกว่า นี่เราจดอะไร ???

พักหลังๆนี่ชักเป็นบ่อยเหมือนกัน ต้องอาศัยจดไว้ หรือว่าให้ใครช่วยเตือนอีกที ได้ผลเหมือนกันแต่ว่าเราก้ต้องจำเองให้มากๆ

เป็นหนึ่งในแก๊งนี้เหมือนกันค่ะ ลืมทุกอย่าง

แต่ทำไม๊ ทำไมในสิ่งที่อยากลืม กลับจำ

พี่เตี้ย ผมเคยจดใส่สมุดโน๊ตแล้วนะ แต่ดันลืมทำสมุดโน๊ตหายอ่ะพี่ แหะๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท