ภารกิจแรกที่เชียงใหม่


ร่วมงานแต่งงานหลานสาวแทนแม่....ที่เชียงใหม่

วันที่ 31  ตุลาคม 2552 ผู้เขียนมีโอกาสได้ไปร่วมงานแต่งงานหลานสาวแทนแม่ค่ะ  งานนี้ได้พบญาติของแม่มากมาย  เสียดายแทน ถ้าอยู่ใกล้ เดินทางไม่ไกลแม่คงไปได้

ผู้เขียนไปถึงเชียงใหม่ มีน้องพยุงมาศหรือ น้อย น้องพยาบาล มข. รุ่น 10 หรือ ปุ้ย พยาบาลประสานงาน (ATLS Coordinator Nurse) ประจำศูนย์อุบัติเหตุ ของ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ มารับไปพักอยู่ด้วยกันที่หอพัก  และเธอก็ดูแลผู้เขียนเป็นอย่างดีตลอดที่พักอยู่ที่เชียงใหม่  ต้องขอขอบคุณอย่างมาก  

ผู้เขียนไปถึงงาน พบหน้าญาติ ๆ มากมาย  มี คุณตาสมควร เริงอารมณ์ คุณยายเรียม เริงอารมณ์ น้า ๆ ทุกคน น้าเงาะ น้าสมชาย (พ่อของเจ้าสาว) น้าน้อย น้าชาติ น้านา น้าอ้อย และหลาน ๆ 

ตอนนั้น ผู้เขียนคงอ่อนไหว เห็นหน้าญาติ คิดถึงอรสาน้องสาวที่จากไป จนน้ำตาไหล กั้นไม่อยู่ ถ้าน้องสาวไม่เสียก็คงได้มางานนี้ร่วมกัน

อีกทีมมีคุณยายมงคล มีแสงนิล น้องสาวของคุณตาสมควร ซึ่งเป็นผู้มีอุปการคุณต่อแม่ เคยเลี้ยงกันมาตั้งแต่แม่ยังแบเบาะ คุณยายมงคลยังมีบุญคุณต่อแม่และพวกเราตลอด  ท่านยังได้เลี้ยงดูอรสา น้องสาวผู้จากไปตั้งแต่ยังเด็ก  รวมทั้งมีบุญคุณต่อผู้เขียนตั้งแต่สมัยยังเรียนพยาบาลและน้อง ๆ ทุกคน ท่านมีส่วนดูแลให้พวกเรามีงานทำกันทุก  คุณยายรักแม่มาก แม่เรียกคุณยายมงคล ว่า "อา"  ยายช่วยเหลือพวกเราไม่หวังผลตอบแทน เพียงแต่คุณยายจะบอกกับผู้เขียนและอรสา น้องสาวว่า "ให้ดูแลแม่ให้ดีที่สุด  ฝากแม่ด้วยนะ"  เราสองคนพี่น้องได้ทำงานรับราชการทั้งคู่ ส่วนน้องอีกสามคน คุณยายฝากให้ลูกชายคนโตรับเข้าทำงานเกี่ยวกับธุรกิจบ้านจัดสรรที่ชลบุรี  ตอนนี้มีอังคณา ยังทำงานอยู่ที่นั่น  ส่วนน้องชายออกไปทำงานส่วนตัวค้าขายเครื่องตัดหญ้า โดยมีคุณตาสมควรพาทำและเป็นที่ปรึกษา และอารีรัตน์ น้องสาวคนเล็ก ให้มาทำงานเป็นแม่บ้านดูแลหอพักที่กรุงเทพ ฯ  ซึ่งตอนนี้ผู้เขียนให้กลับมาพักอยู่บ้านที่ขอนก่นด้วย เพื่อช่วยกันดูแลพ่อแม่ยามแก่เฒ่า

ครอบครัวของคุณยายมงคล มาเที่ยวเหนือกันก่อนถึงวันงาน  มากันเกือบครบ มีคุณพัลลภ-รัชนี คุณนิพนธ์-กำไล คุณหมอชาติ เสรี-ไก่ และสุกัญญา  ยกเว้น พี่หมู สะใภ้คนที่สาม ต้องอยู่คลินิค และเฝ้าสุนัขเลี้ยง  

คุณยาย ตอนนี้ท่านชราภาพมากแล้ว เดินเหินไม่ค่อยไหว ปวดเข่า ต้องใช้ไม้เท้า ผู้เขียนเลยอาสาดูแลช่วยประคับประครองท่านปฏิบัติหน้าที่ในฐานะย่าของเจ้าสาว  คุณยาย ถามถึงแม่ บอกคิดถึงแม่  ผู้เขียนเลยทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง โทรศัพท์ให้ได้คุยกัน  ทั้งสองท่านต่างคนต่างสูงวัย ไปมาไม่สะดวก ไม่ได้เห็นหน้ากันเลย  ยายบอกแม่ดูแลตนเอง และบอกคิดถึงเอ็งนะ 

งานแต่งงาน  น้าสมชาย น้าป้อม จัดพิธีสมรสตามประเพณีของเมืองเหนือ   ผู้เขียนมีหน้าที่ร่วมงานและแอบบันทึกภาพประทับใจนำมาให้แม่ได้ชม  

ในงานมงคลสมรส  ผู้เขียนได้ร่วมขบวนแห่คู่บ่าวสาวเข้างาน ได้เห็นพิธีหมั้น  และการผูกข้อมือ  ได้ชมการแสดงหลายชุด ชมการแห่ขันโตก  ร่วมรับประทานอาหารกับญาติได้นั่งข้างกับคุณยายมงคล อาหารเสริฟเป็นขันโตก มีแกงฮังเล ไก่ทอดยัดใส้ น้ำพริกหนุ่ม แค๊ปหมู ผัก ข้าวเหนียว และ ผัดหมี่ แปลกดีค่ะ 

เสร็จงานมีขบวนแห่พาเจ้าบ่าวเจ้าสาวไปเข้าห้องหอด้วย

วันนี้ได้โอกาสทำสไลด์โชว์ให้แม่ชมบรรยากาศของงาน และขอบันทึกไว้ในความทรงจำในบันทึกนี้นะคะ

 

Click to play this Smilebox slideshow:
Create your own slideshow - Powered by Smilebox
Make a Smilebox slideshow

http://smilebox.com/playBlog/4d5449794e7a557a4d54673d0d0a&blogview=true

กัญญา

 

หมายเลขบันทึก: 311600เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2009 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไก่ ดูสวยนะคะ พี่เปิดดูภาพไม่ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่แก้ว

click เครื่องหมาย play ก่อนนะคะ

หรือ click ไปดูที่  url ข้างล่างนี้นะคะ

http://smilebox.com/playBlog/4d5449794e7a557a4d54673d0d0a&blogview=true

 

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.และหลานหม่อน

  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะคะ
  • คิดถึงหลานหม่อนเช่นกันนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท