กฐินมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2552


พิธีทอดกฐินประจำปี 2552 ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2552

          กฐินมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปีนี้ กำหนดทอดในวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2552  โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี นายกสภาหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีทอด ณ วัดฝายหิน ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รองผู้ว่าฯ (นายชูชาติ  กีฬาแปง)ตลอดจนกรรมการสภามหาวิทยาลัย คณะผู้บริหาร คณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณบดี ผู้อำนวยการสถาบัน สำนัก กอง ประธานสภาพนักงานมหาวิทยาลัย นายกสโมสรข้าราชการ นายกสโมสรนักศึกษา ประธานสภานักศึกษา นักศึกษา และคณะศรัทธาวัดฝายหินร่วมพิธี 

          ประเพณีทอดกฐินนี้เป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณกาลเพราะเป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนถือว่าเมื่อได้ทอดกฐิน แล้วจะเป็นมหากุศลอันยิ่งใหญ่ เป็นผลบุญทั้งในชาตินี้และชาติหน้า "กฐิน" แปลว่า กรอบไม้สำหรับขึงเย็บผ้าจีวรของพระภิกษุสงฆ์  เรียกว่า  "สดึง"เพราะในสมัยโบราณไม่มีจักรเย็บผ้าจึงต้องอาศัยสะดึง เมื่อสำเร็จเป็นผ้ากฐินแล้วจึงได้นำไปทอดแก่พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ตลอด 3 เดือนเรียกว่า "ทอดกฐิน"การทอดกฐิน  ก็คือการนำผ้ากฐินไปไว้ต่อหน้าสงฆ์ซึ่งมีจำนวนอย่างน้อย 5 รูป โดยมิได้เจาะจงว่าจะถวายภิกษุรูปใด พร้อมกับกล่าวคำถวายกฐินเมื่อจบคำถวายแล้วพระสงฆ์จะรับพร้อมกันว่า "สาธุ" แล้วผู้เป็นเจ้าภาพหรือเป็นประธานในการทอดกฐินนั้นก็เข้าไปเอาผ้าไตรกฐินประเคนภิกษุรูปใดรูปหนึ่งก็ได้หรือจะไม่ประเคนเอาไปวางไว้เฉยๆ ก็ได้แล้วต่อจากนั้นก็ จัดการถวายเครื่องบริขารต่างๆ ตามที่ได้เตรียมมาต่อจากนั้นพระสงฆ์ก็จะได้จัดการมอบผ้าไตรกฐินนั้นให้แก่ภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง ที่ลงความเห็นแล้วว่าเป็นผู้สมควรจะได้รับผ้านั้นเมื่อท่านทำพิธีกรานกฐินเสร็จแล้ว ท่านก็จะได้อนุโมทนาต่อไป

          ประเพณีการทอดกฐินอีกชนิดหนึ่งเรียกว่า "จุลกฐิน" ซึ่งถือกันว่าได้รับอานิสงส์มากเช่นเดียวกันวิธีทอดต้องไปเก็บเอาฝ้ายมาปั่นเป็นด้ายแล้วทอให้เป็นผืนผ้ากฐินให้เสร็จ  ในวันเดียวกัน   แต่การทอดจุลกฐินต้องช่วยกันหลายคน จึงแล้วเสร็จในวันเดียว และต้องให้ทันกับเวลาอีกด้วย

         ระยะเวลาในการทอดกฐินมีกำหนดตั้งแต่ แรม 1ค่ำ เดือน11 ไปจนถึงกลางเดือน12 มีกำหนด 1 เดือนภายหลังจาก ออกพรรษาแล้วจะทอดก่อนหรือหลังที่กำหนดนี้ไม่ได้

          ในส่วนของสำนักหอสมุด ปีนี้มีบุคลากรร่วมแรงร่วมใจเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างล้นหลาม เป็นที่น่าชื่นชม ทั้ง ๆ ที่เป็นวันหยุดราชการ  ทั้งนี้เพราะได้มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการเข้าร่วมกิจกรรม  โดยการรับสมัครบุคลากรที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมโดยความสมัครใจ แทนที่จะมีคำสั่งลงมา  วิธีการนี้นับว่าได้ผล และผู้เกี่ยวข้องจะนำไปใช้ในกิจกรรมอื่น ๆ อีกต่อไป

 

         

หมายเลขบันทึก: 311248เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2009 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะคุณวัชรา

*** มาร่วมอนุโมทนา และอธิษฐานว่าขอให้ได้กลับไปอยู่ มช. อีกครั้ง

*** คุณวัชราช่วยเพิ่มพลังบุญให้ด้วยนะคะ

*** ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณกิติยา เตชะวรรณวุฒิ

  • ยินดีต้อนรับสู่ มช.ครับ
  • ปีนี้มีคนมาร่วมงานมากครับ
  • เป็นภาพที่ประทับใจครับ
  • ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยม

อนุโมทนากับน้าไข่ด้วย

ปีนี้ไม่ได้ไป เพราะไปงานฌาปนกิจศพพี่ที่คณะค่ะ

สวัสดีครับคุณ วัชรา มาชื่นชมงานบุญ งานกุศลครับ กับกฐิน มช.

สวัสดีค่ะ

  • มาร่วมโมทนาบุญกับกฐิน มช.ค่ะ
  • อิ่มบุญ อิ่มใจด้วยคนนะคะ

สวัสดีครับบังวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ปีนี้บังรับแรกบ่อยนะครับ

มาคารวะท่านครับ ด้วยความระลึกถึง

แต่ละภาคก็จะมีความแตกต่างกันไปในรูปแบบ แต่ที่เหมือนคือตั้งใจทำบุญ

ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ

สวัสดีครับครูคิม

ช่วงนี้งานบุญเยอะครับ

สวัสดีครับ อ.JJ

ขอแสดงความยินดีกับ อ.JJ ด้วยครับ

สวัสดีครับคุณnamsha

วิธีการอาจต่างกันบ้างแต่สุดท้ายคือจุดมุ่งหมายเดียวกันครับ

อนุโมทนาสาธุค่ะ

คุณวัชรา สบายดีนะคะ

ระลึกถึงค่ะ

(^___^)

ขอบคุณครับคุนคนไม่มีราก

ปีนี้คนมาร่วมงานเยอะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท