ร.พ. สามเงา (5): จัดผังองค์กร


สมัยเรียนที่นิด้า อาจารย์บอกว่า "สิ่งสำคัญในการบริหารองค์การคือการจัดผังองค์การให้เหมาะสมกับภารกิจองค์การ"

          ในการประชุมคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2552 ผมได้พูดคุยกับกรรมการบริหารโรงพยาบาลหลายเรื่องและผมได้เน้นย้ำว่า "ผมไม่ใช่คนเก่ง ไม่ใช่พระเอกขี่ม้าขาว ที่จะมาพัฒนาโรงพยาบาลสามเงาคนเดียวได้ สิ่งที่ผมจะทำคือจะมาทำงานแบบหมาหมู่กับพวกเราชาวโรงพยาบาลสามเงาทุกคน โลกยุคนี้สมัยนี้หมดสมัยของคนเก่งคนเดียวหรือข้ามาคนเดียวแล้ว"

          เมื่อผมจัดระบบผู้บริหารลงตัวแล้ว โดยจัดให้มีรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามเงา 3 คน ที่สามารถทำงานแทนและมีอำนาจเต็มในการบริหารจัดการเทียบเท่าผมแล้ว ขั้นตอนถัดมาคือการจัดองคาพยพของโรงพยาบาลให้เหมาะและสอดคล้องกับการปฏิบัติภารกิจของโรงพยาบาล โดยหารือในที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร โดยไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมาก เพียงแต่ยกฐานะฝ่ายบริหารงานทั่วไปให้เป็นกลุ่มงานบริหาร และปรับสำนักงานผู้อำนวยการให้เป็นกลุ่มงานใหม่คือกลุ่มงานยุทธศาสตร์และการพัฒนา เพราะถ้ายังคงเป็นสำนักงานผู้อำนวยการ ก็จะต้องขึ้นตรงกับผมซึ่งไม่มีเวลาอยู่โรงพยาบาลอย่างเต้มที่ อาจทำให้งานหยุดชะงักได้ และผมไม่ต้องการให้ตัวผมเองเป็นตัวอุปสรรคของการทำงาน

         ทำให้ผังองค์กรแบ่งออกเป็นระดับกลุ่มงาน 6 กลุ่มงาน มีหัวหน้ากลุ่มงานดูแลและในแต่ละกลุ่มงานจะแบ่งออกเป็นงานมีหัวหน้างานรับผิดชอบ โดยทั้ง 6 กลุ่มงานแบ่งออกเป็นกลุ่มงานบริหาร (คุณสายพิณ หัวหน้ากลุ่ม) กลุ่มการพยาบาล (คุณวัชราภรณ์) กลุ่มงานบริการทางการแพทย์ (คุณหมอปอแก้ว) กลุ่มงานเทคนิคบริการ (ภก.สุรศักดิ์)กลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน (คุณจุรีรัตน์) และกลุ่มงานยุทธศาสตร์และการพัฒนา (คุณหมอชัยทัต)

         ในการทำงานยังแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มภารกิจคือกลุ่มภารกิจด้านอำนวยการ มีรอง 1 คือหมอปึง ดูแล (กลุ่มงานบริหารและกลุ่มงานยุทธศาสตร์และการพัฒนา) กลุ่มภารกิจด้านบริการ มีรอง 2 หมอปอแก้ว (หมอบิ๋ม) ดูแล (กลุ่มงานบริการทางการแพทย์ กลุ่มงานเทคนิคบริการ กลุ่มงานยุทธศาสตร์และการพัฒนา) และกลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล มีรอง 3 พี่แอด (วัชราภรณ์) หัวหน้ากลุ่มการพยาบาล เป็นผู้ดูแล

         ในส่วนการแบ่งงานในกลุ่มงาน ผมมอบให้แต่ละกลุ่มงานไปจัดการกันเอง เพื่อให้ถูกใจ ตรงใจกับผู้ปฏิบัติมากที่สุด

          ในทางปฏิบัติแล้ว หมอปึงจะอยู่ดูแลโรงพยาบาลมากกว่าผมมาก จึงเสมือนเป็นผู้อำนวยการตัวจริง หมอปึงเป็นคนฉลาด หัวไว ใฝ่รู้ ตรงไปตรงมา มุ่งมั่นและทุ่มเทมาก เป็นทันตแพทย์แต่สนใจและมีความรู้ความสามารถทางการบริหารจัดการสูงและที่สำคัญคือไว้ใจได้ ผมจึงมอบหมายให้หมอปึงทำทุกอย่างเท่าที่ผู้อำนวยการทำได้เลย

          ผมคิดว่า ผมนี่โชคดี ทำงานอยู่ที่ไหนก็มีคนเก่งๆดีๆมาช่วยงานเยอะเลย เจอแต่คนเก่งๆดีๆ อย่างหมอปอแก้วนี่ก็เก่ง น่ารัก ทุ่มเทมาก หรือพี่แอด หัวหน้าพยาบาลก็มีความรับผิดชอบสูงเช่นกัน หรือน้องอาร์ท (ภก.สุรศักดิ์) ก็เก่ง มองภาพรวมของโรงพยาบาลได้ดี เป็นต้นหรือตอนสมัยที่ผมอยุ่ที่บ้านตาก ก็มีคนเก่งๆดีๆมาช่วยทำงานมาก ทำให้พัฒนาโรงพยาบาลไปได้ดีเช่น หมอเปิ้ล (ทัศพร) หมอใหม่ (ชูชาติ) หมอเสฐียรพงศ์ พี่ปุ๋ย (ภก.วรุตม์) และเจ้าหน้าที่อีกหลายคนที่เคยเขียนไว้ในบทความก่อนๆแล้ว

       

หมายเลขบันทึก: 311244เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2009 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 04:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับคุณ หมอ ในกก.บริหาร ฝากกลุ่มคนงานเข้าไปนั่งด้วยครับ มีหลายปัญหาที่คุณหมอยังเข้าไม่ถึงกลุ่มคนงาน

"ผมไม่ใช่คนเก่ง ไม่ใช่พระเอกขี่ม้าขาว ที่จะมาพัฒนาโรงพยาบาลสามเงาคนเดียวได้ สิ่งที่ผมจะทำคือจะมาทำงานแบบหมาหมู่กับพวกเราชาวโรงพยาบาลสามเงาทุกคน โลกยุคนี้สมัยนี้หมดสมัยของคนเก่งคนเดียวหรือข้ามาคนเดียวแล้ว"

อยากได้ยินการประกาศนโยบาย สาธารณะของ ผอ.ทุก รพ.

มีบทกลอนมาฝากครับท่านผอ.

"หนึ่งต้นไม้ไม่เป็นป่าพนาสนฑ์

หนึ่งหยาดชลไม่เป็นทะเลหลวง

หนึ่งคนเก่งแม้นเก่งกว่าคนทั้งปวง

มิอาจล่วงงานใหญ่ได้ลำพัง

ต้องอาศัยทุกคนมาเป็นหลัก

ต้องรู้จักหน้าที่ซึ่งจึงสมหวัง

หากทุกคนไม่ประคองคงต้องพัง

งานสมหวังจะสวยเด่น ทำเป็นทีม......

ขออวยพรให้รพ.สามเงา บรรลุตามเจตนารมณ์ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนครับ

สวัสดีครับ

แผนที่ผมกับหมอปึงวางไว้คือการจัดตั้งองค์กรลูกจ้างชั่วคราว เพื่อให้กลุ่มลูกจ้างชั่วคราวได้ดูแลกันเองด้วยอีกทางหนึ่ง และประธานองค์กรลูกจ้างจะเป็น 1 ในคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาล โดยกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวเขาจะต้องเลือกตัวแทนของเขาเองเป็นประธาน ไม่ใช่การสั่งการจากผู้อำนวยการ ซึ่งสมัยผมอยู่ที่บ้านตากก็เคยทำแบบนี้ มีตัวแทนลูกจ้างชั่วคราวร่วมเป็นกรรมการบริหารด้วยครับ

การจัดตั้งองค์กรลูกจ้างชั่วคราว โรงพยาบาลสามเงาได้ผ่านการอนุมัติจากมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลสามเงาเรียบร้อยแล้วเมื่อต้นเดือนตุลาคม ที่ผ่านมาครับ

ขอบคุณคุณวอญ่า-ผู้เฒ่า-Natachoei มากครับที่ให้ข้อเสนอแนะ ข้อแนะนำในการทำงานให้ครับ และขอบคุณอาจารย์Paulaที่เข้ามาทักทายครับ ถ้า สพร. มีอะไรให้รับใช้ ด้วยความยินดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท