นำเสนอโครงสร้างไฟล์ในโฟลเดอร์...แสนง่ายในหนึ่งคลิก ด้วย Freemind


วันนี้ในช่วงบ่าย หน่วยเคมีคลินิกเป็นเจ้าบ้านสำหรับกิจกรรม Quality Tour ของภาควิชาพยาธิวิทยานำเสนองานจัดการเอกสารและการรวบรวมอุบัติการณ์ข้อร้องเรียนให้กับเพื่อนๆสมาชิกหน่วยอื่นๆในภาควิชาฯ โดยพี่โอ๋-อโณรับผิดชอบเรื่องการนำเสนอการจัดการเอกสาร ส่วนพี่นุชรัตน์นำเสนอเรื่องเกี่ยวกับกิจกรรมคุณภาพและการทบทวนอุบัติการณ์ข้อร้องเรียน 

กิจกรรมนี้จัดแบ่งสมาชิกเป็น 2 กลุ่มเพื่อให้จำนวนไม่เกินไปในการเยี่ยมชม พรุ่งนี้หน่วยโลหิตวิทยาจะเป็นเจ้าบ้าน ให้พวกเราได้ไปเยี่ยมชมกันต่อ เพื่อเราจะได้แลกเปลี่ยนแบ่งปันวิธีการบริหารจัดการเอกสารคุณภาพของแต่ละหน่วยใหญ่ๆกับหน่วยอื่นๆ 

เล่าไปเมื่อวานว่าได้ใช้โปรแกรม FreeMind ในการนำเสนอโครงสร้างการจัดเก็บเอกสาร ปรากฎว่ายังไม่มีใครที่มาเยี่ยมชมได้ใช้ฟังก์ชั่นนี้มาก่อน ก็เลยได้โอกาสนำเสนอการใช้ที่แสนง่าย เพราะในโปรแกรมเขามีฟังก์ชั่นนี้ให้เลือกในเมนู File เราเลือก Import แล้วเลือกหัวข้อย่อย Folder Structure เท่านี้โปรแกรมก็จะเอาโฟลเดอร์ของเรามานำเสนอในรูปของ Map ที่แยกโฟลเดอร์ย่อยๆ รวมทั้งมีลิงค์ไปถึงไฟล์ในแต่ละโฟลเดอร์ได้ด้วย เราสามารถจัดกลุ่มในการนำเสนอได้ด้วยการ Drag & Drop ธรรมดานี่เอง โฟลเดอร์ไหนที่เราไม่ต้องการนำเสนอก็ Cut ออกจาก map ไปได้เลย ชอบใจมากค่ะ เพราะนำให้เราสามารถนำเสนอและเข้าถึงไฟล์ในระบบโฟลเดอร์ของเราได้อย่างง่ายดาย เอาไปปรับใช้ได้อีกหลายงานเลยนะคะ ใครลองใช้แล้วมีอะไรเพิ่มเติม อย่าลืมเอามาแลกเปลี่ยนกันนะคะ เอาภาพหน้าจอมาให้ดูเป็นตัวอย่างด้วยค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 311247เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2009 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ดีจังเลยค่ะ อ.โอ๋
  • วันหน้าขอนำมาใช้มั่ง
  • ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ สำหรับทางลัดที่ทำได้ไม่ยาก... หากคุณได้อ่าน..และลองทำด้วยตนเอง...

คิดถึงคุณหมอนนท์ เพื่อนร่วมทาง จังค่ะ ลองใช้แล้วจะติดใจเหมือนโอ๋นะคะ

ครูแป๋ม มีอะไรดีๆก็อย่าลืมแวะมาแนะนำกันบ้างนะคะ

P อาจารย์โหลดโปรแกรมจากน้องนกได้เลยค่ะ แจกไว้เรียบร้อยแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโอ๋

  •   ครูตาเข้ามาเรียนรู้ค่ะ
  • จะทดลองทำดูค่ะ 
  • ผลเป็นอย่างไรจะกลับมารายงานนะคะ...

Awesome มากค่ะ ง่ายกว่า mindmanager อีก เริ่มสนุกซะแล้วสิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท