"จุดประกาย" เพื่อสร้าง "แรงบันดาลใจ" ...


เพราะสิ่งเหล่านี้ช่วยเปิดโลกทัศน์และมุมมองที่หลากหลายให้กับตัวเรานะครับ ทำให้เราได้เห็นแง่มุมใหม่ ๆ และหลากหลายด้วยครับ...

           หากเรามีโอกาสจะได้ทำอะไรสักชิ้นหนึ่ง ปัจจัยที่เราจะใช้พิจารณาย่อมมีหลาย ๆ ปัจจัยนะครับ ทั้งปัจจัยในอดีตนั่นคือความรู้และประสบการณ์ที่เราสั่งสมไว้เป็นต้นทุน ปัจจัยในปัจจุบันนั่นคือสถานการณ์และความสนใจของเราในขณะนี้นะครับ แต่ปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างคือปัจจัยในอนาคตครับ...

 

           ซึ่งปัจจัยในอนาคตย่อมเกี่ยวข้องกับผลที่จะเกิดขึ้นจากสิ่งที่เราทำนะครับว่าผลที่เกิดขึ้นจะเกิดประโยชน์มากน้อยแค่ไหน และประโยชน์ที่เกิดขึ้นใครและคนกลุ่มใดจะได้รับประโยชน์นั้น และสำหรับตัวเราเองแล้วตัวเราจะเกิดการเรียนรู้และพัฒนาตัวเราให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรและในทิศทางใดอันนี้ก็สำคัญนะครับ...

 

 

          สำหรับตัวผมเองแล้วตอนนี้กับการที่ต้องตัดสินใจ ก็คงต้องชั่งน้ำหนักในทุก ๆ ปัจจัยครับ และก็คงต้องพิจารณาด้วยครับว่าจะให้น้ำหนักที่ปัจจัยไหนมากกว่ากัน เลยต้องศึกษาข้อมูลเป็นอย่างมากครับ พยามหาแหล่งข้อมูลสำหรับการจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองครับ...

 

          ทั้งการอ่านหนังสือ การพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ในเรื่องนั้น ๆ ทั้งการนำพาตัวเราไปสู่เวทีการเสวนาต่าง ๆ ทั้งเวทีวิชาการและที่ไม่ใช่วิชาการครับ เพราะสิ่งเหล่านี้ช่วยเปิดโลกทัศน์และมุมมองที่หลากหลายให้กับตัวเรานะครับ ทำให้เราได้เห็นแง่มุมใหม่ ๆ และหลากหลายด้วยครับ...

 

 

 

           เพราะหากสิ่งที่เราทำนอกจากจะเกิดประโยชน์กับตัวเราเองแล้ว ยังสร้างประโยชน์ให้กับผู้คนในสังคมด้วย โดยเฉพาะกับผู้คนที่ยังขาดโอกาสย่อมเป็นสิ่งที่พึงกระทำนะครับ และสำหรับผมแล้วคงต้องพิจารณาเหตุและปัจจัยหลาย ๆ ประการเพื่อหาความพอดีที่ลงตัวในสิ่งที่กำลังจะทำนะครับ...

          

หมายเลขบันทึก: 311195เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2009 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

*-* สวัสดีค่ะ

เปลี่ยนรูปหรือเปล่าคะ

ติดตามอ่านมาหลายบันทึก (จำแต่รูป)

พอเปลี่ยน..เกือบพลาด

มาแสดงความยินดีในสิ่งที่คิดและทำครับ

แรงบันดาลใจบางอย่าง...หากไปให้ถึงที่แห่งนั้นมันอาจจะยิ่งสร้างแรงแห่งพลังทางปัญญามากกว่าแรงบันดาลใจครับ ยินดีต้อนรับเสมอครับกับพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และยินดีเสมอครับจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสิ่งที่คิดจะช่วยกันพัฒนาสังคมครับบัง

  • การเปิดโลกทัศน์ เป็นสิ่งที่จำเป็นยิ่งครับ

ครับ... P คุณ นู๋ฏวง

เปลี่ยนรูปครับเป็นรูปที่ไปเที่ยวโคราชมาครับ...

ขอบคุณมากนะครับที่ติดตามอ่าน...

ขอบคุณครับผม...

ครับ... P บัง เบดูอิน

ขอบคุณมากครับ...

ครับ... P เด๊ะ เสียงเล็กๆ فؤاد

อินชาอัลลอฮฺครับ...

หากไปให้ถึงที่แห่งนั้นมันอาจจะยิ่งสร้างแรงแห่งพลังทางปัญญามากกว่าแรงบันดาลใจ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ... P คุณ สามสัก

ใช่เลยครับ...

ช่วงนี้เลยต้องนำพาตัวเองไป "เปิดหู" "เปิดตา" และ "เปิดใจ" ในหลาย ๆ ที่ครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ตามมาจุดประกายครับ

...

สุขสนุก กับชีวิตครับ

ครับ... P คุณ ตาหยู

สุขสนุกกับชีวิตเช่นกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ ... การได้เิปิดตามองเห็นสิ่งต่าง ๆ การได้อ่าน ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนหรือผู้รู้ สิ่งเหล่านี้เป็นการเปิดโลกทัศน์และได้เห็นมุมมองที่หลากหลาย ... "การเปิดรับสรรพสิ่ง ... คือการเปิดโลกทัศน์แห่งตน"

ครับ... P คุณ Vij

ใช่เลยครับ...

"การเปิดรับสรรพสิ่ง ... คือการเปิดโลกทัศน์แห่งตน"

ขอบคุณมากครับผม...

หลบมากินปลาแหยงขี้ไก่ ปลาทราย ปลาท่องเที่ยว ต๊ะน้องบ่าว

กุรบันปีนี้ เก้าตัวแล้ว อีหม่ามแจ้งที่มัสยิดวันนี้ครับ (รายงานสถานะการบ้านเราครับ)

ครับ... P บังหีม วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei

อยากกลับเหมือนกันครับ...

แต่ติดภารกิจครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ได้ความรู้และแนวทางที่เป็นประโยชน์มากๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ครับ... น้อง lukpla

ดีใจครับที่อ่านแล้วได้ประโยชน์...

ขอบคุณมากครับ...

แรงบันดาลใจ..เป็นตัวกระตุ้นให้ทุกทำสิ่ง..อย่างมีความสุข..และมักจะทำให้สิ่งที่ทำมีคุณภาพดีด้วยนะคะ..

..นอกจากรู้จักตัวเองในทุกมุมแล้ว..อย่างที่คุณดิเรกพูดมาทั้งหมดเนี่ย..ใช่เลยค่ะ.สำคัญจริงๆ..

..ไม่ได้ทักทายกันนาน..คุณดิเรกแฮปปี้ดีอยู่เสมอนะคะ..^^

 

ครับ... P  คุณครูแอ๊ว

แฮปปี้ดีอยู่ครับ มากบ้างน้อยบ้างตามแต่สถานการณ์ครับ...

หวังว่าคุณครูแอ๊วคงมีความสุขและสนุกกับงานใหม่ บทบาทใหม่ ๆ เช่นกันนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

มาจุดประกายของตัวเองด้วยการอ่านค่ะ

ครับ... P คุณ ศรีวิรัตน์

ด้วยความยินดีครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท