ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ลักษณะทางคลินิกของผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009


         หลายวันก่อนได้คุยกันว่าคนไข้ไข้หวัดใหญ่อาการจะหนักมากกว่าเดิม และมีหลายคนต้องนอนรักษาให้ห้อง ICU หลังจากตรวจไม่พบเชื้อ ไข้หวัดใหญ่ H1N1 แล้ว ยังมีผู้ป่วยที่มีภาวะปอดบวม ยังไม่ได้กลับบ้านอีก 2 คน คิดว่าเมื่อไหร่ สองคนนี้จะหายป่วย  ส่วนคนอื่นที่อาการหนักและเสียชีวิต กำลังอยู่ในระหว่างการวบรวมศึกษาประวัติและนำมาสรุป เพื่อไว้ศึกษาต่อไป

         เราได้นัดกลุ่มพยาบาลและผู้ปฏิบัติงาน มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเล่าสู่กันฟังถึงวิธีการเตรียมการรับมือการระบาด  การรักษา การดูแลผู้ป่วย รวมทั้งการประสานงาน การสอบสวนโรค และความรู้สึกขณะปฏิบัติงาน รอติดตามอ่านบันทึก นะคะ

        อ่านเจอบทความนี้แล้วน่าสนใจคงจะเป็นแนวทางให้รวบรวมข้อมูลได้ง่าย ขึ้น ขอนำแบ่งปันนะคะ เพราะตอนนี้ข่าวไข้หวัดใหญ่เริ่มจะห่าง ๆออก กลัวลืมนะคะ หนาวแล้ว ระวังสุขภาพนะคะ

http://beid.ddc.moph.go.th/th/images/clinicflu2009.doc

ลักษณะทางคลินิกของผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

ที่มีอาการรุนแรง

 แปลและเรียบเรียงโดย สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

                16 ตุลาคม 2552 กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ – เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะทางคลินิก และการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 องค์การอนามัยโลกได้จัดประชุมเป็นเวลา 3 วัน ณ องค์การอนามัยโลกภูมิภาคอเมริกา กรุงวอชิงตัน, ดี ซี ระหว่างวันที่ 14-16 ตุลาคม 2552 เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างแพทย์, นักวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ประมาณ 100 ท่าน จากอเมริกา, ยุโรป, เอเชีย, แอฟริกา ตะวันออกกลาง และโอเชียเนีย

                การประชุมยืนยันว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ส่วนใหญ่ มีอาการคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่ที่ไม่มีอาการแทรกซ้อน และหายจากอาการป่วยได้เองภายใน 1 สัปดาห์ ถึงแม้จะไม่ได้รับการรักษา

ความต้องการการดูแลผู้ป่วยหนัก

                ถึงแม้ว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการไม่รุนแรง แต่ความกังวลต่างๆ ยังคงมีอยู่ในประเด็นการดูแลรักษาพยาบาลในผู้ป่วยจำนวนไม่มากที่มีอาการปอดอักเสบรุนแรง และมีการดำเนินโรคอย่างรวดเร็ว ในบรรดาผู้ป่วยเหล่านี้ โรคปอดอักเสบรุนแรงมักเกี่ยวข้องกับอาการทำงานล้มเหลวของอวัยวะต่างๆ หรืออาการหอบหืดที่ทรุดลง หรือโรคทางเดินหายใจอุดกั้นเรื้อรัง

                การรักษาผู้ป่วยเหล่านี้ทำได้ยาก และต้องการความเอาใจใส่อย่างมาก ซึ่งประเด็นเหล่านี้บ่งชี้ว่า ห้องฉุกเฉิน และห้องผู้ป่วยหนัก (ห้องไอซียู) จะเป็นภาระในการดูแลผู้ป่วยอย่างมากในช่วงที่เกิดการระบาดใหญ่

                ในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงนั้น จะพบภาวะปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสได้บ่อยที่สุด และมักเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต ส่วนการติดเชื้อที่เกิดจากแบคทีเรียซ้ำ พบว่าเป็นสาเหตุการเสียชีวิตประมาณ 30% ของผู้ป่วยที่เสียชีวิต ซึ่งมักเสียชีวิตจากระบบทางเดินหายใจล้มเหลว และเกิดอาการช็อค

                การนำเสนอในที่ประชุมเปิดเผยว่าลักษณะอาการของการเกิดโรคที่รุนแรง กับข้อมูลสนับสนุนจากการศึกษาในสัตว์ทดลอง ยืนยันว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เป็นสาเหตุของโรคปอดอักเสบรุนแรงโดยตรง

ลักษณะทางคลินิกแตกต่างจากโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

                ผู้เข้าร่วมประชุมที่ให้การรักษาผู้ป่วยแต่ละราย เห็นพ้องต้องกันว่าลักษณะทางคลินิกในผู้ป่วยอาการรุนแรงแตกต่างจากรูปแบบโรคที่เกิดในช่วงการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลอย่างมาก โดยผู้ป่วยอาการรุนแรงจำนวนมากอยู่ในช่วงอายุน้อยและสุขภาพดี ในขณะที่ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว หรือมีภาวะทางการแพทย์ รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ได้จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรครุนแรงในผู้ป่วยเหล่านี้ ยังไม่เป็นที่เข้าใจนัก ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาวิจัย

                ในผู้ป่วยอาการรุนแรง โดยทั่วไปอาการจะเริ่มแย่ลงราวๆ 3-5 วันหลังจากเริ่มป่วย อาการจะทรุดลงอย่างรวดเร็ว ผู้ป่วยหลายรายจะมีอาการระบบทางเดินหายใจล้มเหลวภายใน 24 ชั่วโมง จนต้องเข้ารับการรักษาในห้องผู้ป่วยหนัก (ห้องไอซียู) และต้องให้เครื่องช่วยหายใจทันที อย่างไรก็ตามผู้ป่วยบางรายไม่ตอบสนองต่อเครื่องช่วยหายใจ ทำให้การรักษาทำได้ยาก

                ในเชิงบวก ที่ประชุมได้มีการเสนอหลักฐานทางวิชาการ เรื่อง ผลการรักษาด้วยยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ หรือซานามิเวียร์อย่างทันท่วงที จะช่วยลดอาการป่วยรุนแรงและเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิต ซึ่งสนับสนุนคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกที่การรักษาในระยะต้นด้วยยาเหล่านี้ในผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ โดยไม่ต้องรอผลตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ

                นอกจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการเพิ่มจำนวนของไวรัสโดยตรงแล้ว จากหลักฐานแสดงให้เห็นว่า โรคปอดอักเสบที่เกิดการการติดเชื้อร่วมของแบคทีเรียทำให้อาการป่วยรุนแรง และทรุดลงอย่างรวดเร็ว แบคทีเรียที่พบว่ามักเป็นสาเหตุดังกล่าว ได้แก่ Streptococcus pneumoniae และ Staphylococcus aureus รวมถึงสายพันธุ์ที่ดื้อต่อ methicillin เมื่อพบการติดเชื้อร่วมกับแบคทีเรียบ่อยขึ้น แพทย์จึงเน้นย้ำในการพิจารณาให้ยาปฏิชีวนะที่เหมาะสมสำหรับการรักษาโรคปอดอักเสบที่ติดเชื้อในชุมชน

กลุ่มคนที่เสี่ยงมากที่สุด

                ผู้เข้าร่วมประชุมเห็นพ้องกันว่า กลุ่มเสี่ยง 3 กลุ่มที่มีความเสี่ยงที่สุดต่อการเจ็บป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิต ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนสุดท้าย, เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ และผู้ป่วยที่มีโรคปอดเรื้อรัง รวมถึงโรคหอบหืด ส่วนความผิดปกติทางระบบประสาทสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อความรุนแรงของโรคในเด็กได้

                มีหลักฐานเพิ่มเติมอีกว่ากลุ่มประชากร เช่น ชนกลุ่มน้อย และคนพื้นเมืองเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโรครุนแรงด้วย แม้ว่าจะยังไม่เข้าใจถึงเหตุผลที่ทำให้ความเสี่ยงในกลุ่มนี้สูงขึ้นก็ตาม แต่จากทฤษฎีบ่งชี้ว่า อาจเกิดจากการเจ็บป่วยที่พบบ่อยในประชากรกลุ่มนี้ ได้แก่ เบาหวาน และหอบหืด รวมทั้งการขาดการเข้าถึงการดูแลทางสาธารณสุข

                แม้ว่าในปัจจุบันความเสี่ยงในเรื่องของภาวะอ้วนจะยังไม่เป็นที่เข้าใจ แต่ประชากรที่อ้วนโดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นโรคอ้วน เป็นประชากรกลุ่มหลักของผู้ป่วยอาการรุนแรง และเสียชีวิต ความอ้วนไม่ได้ถือว่าเป็นปัจจัยความเสี่ยงทั้งในเหตุการณ์การระบาดใหญ่ในอดีต หรือโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล องค์การอนามัยโลกและภาคีเครือข่ายได้จัดทำแนวทางด้านวิชาการ และการสนับสนุนด้านการปฏิบัติ เพื่อช่วยเหลือประเทศที่กำลังพัฒนาให้มีการตรวจสอบ และการรักษาการเจ็บป่วยที่มีสาเหตุจากไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ให้ดีขึ้น คำแนะนำการดูแลผู้ป่วยดังกล่าวสามารถปรับใช้ได้ภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด

 

ที่มา: World Health Organization. Clinical features of severe cases of pandemic influenza. 2009 Oct 16 [cited 2009 Oct 19]; Available from: http://www.who.int/csr/disease/swineflu/notes/h1n1_clinical_features_20091016/en/index.html

หมายเลขบันทึก: 310963เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2009 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีคะ พี่ไก่.... หายไปนานเลยค่ะ กลับมายังเข้มข้นเหมือนเดิม อิอิ

  • กลับมา สาระแน่นทีเดียวครับ
  • ขอขอบคุณในสาระดีๆ ครับ

สวัสดีค่ะพี่ไก่

  • เขาจะมาอีกแล้วนะคะ เฮ้อ...
  • ช่วงนี้เริ่มหนาว เห็นหลายคนไอ แคกๆ ในห้องประชุมชักเสียวๆเหมือนกันค่ะ
  • ดูแลแต่คนอื่นอย่าลืมรักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ไก่

มาเยี่ยมให้หายคิดถึงน่ะค่ะ

ช่วงนี้ทางสงขลาฝนตกค่ะพี่....เด็กๆ หลายคนเริ่มมีอาการส่อเค้าหวัดอย่างชัดเจนเลยค่ะ...จนคุณครูชักหวาดเสียว...จะติดจากเด็กแล้วน่ะค่ะ

พี่ไก่สบายดีนะคะ....คิดถึงนะคะพี่

 

1.

P
♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿
เมื่อ พ. 04 พ.ย. 2552 @ 22:10

สวัสดีคะน้องพอลล่า

ห่างหายไข้หวัดไปนะคะ ตอนนี้ต้องลุยใหม่ รวบรวมข้อมูลทั้งหมดและต้องรายงานนะคะ สบายดีนะคะ ไปเมืองเหนือ หนาวไหมคะ

ถ้ามาระลอกใหม่ ก็ไม่เป็นไร ระบบมีอยู่แล้ว เขาตรวจที่คลินก flu นะคะ สบายคนปฏิบัติอยู่แล้วคะ

สวัสดีครับ ไข้หวัดเก่าน้อยใจนะครับ

3.

สวัสดีคะคุณสามสัก

เปลี่ยนรูปใหม่ไม่คุ้นเลยคะ ขอรูปเดิมนะหล่อดูดี เท่ห์ แล้วคะ รูปนี้เห็นแล้วจะต้องเรียกว่าคุณปู่ นะคะ

อ่านพอไหวไหมคะ สาระแน่นนะคะ อ่านแล้วจะได้ระวังนะคะ ใครป่วยแล้วโชคดีคะ มีภูมิต้านทาน คนยังไม่ป่วย มีโอกาสเสี่ยงมาก ๆ

P

สวัสดีคะน้องพิชชา

ในสถานศึกษา ที่ชุมชนต้องระวังนะคะ ถ้าเห็นว่ามีใครไอ เป็นไข้ ควรจะให้คนป่วยสวมหน้ากากอนามัยนะคะ และแนะนำให้ไอ จาม ปิดปากปิดจมูกนะคะ

สวัสดีค่ะไก่

พอไม่มีข่าวคนก็เลยไม่กลัว

และไม่คอยระวัง อันนี้น่ากลัวนะคะ

คิดถึงค่ะ

7.

P
เบดูอิน
เมื่อ พฤ. 05 พ.ย. 2552 @ 20:32
#1656540 [ ลบ ]

สวัสดีคะทานเบดูอิน

หวัด 2009 หายไป จะเป็นหวัด 2010

  • ยังบอกไม่ได้เลย ว่าหวัดเก่า กับหวัดใหม่ร้ายแรงพอๆ กันไหม
  • อาจารย์หมอป่วยไอมาก เป็นไข้ หวัด ตรวจหาเชื้อไม่พบทั้งหวัดตามฤดูกาล
  • หวัด 2009 ชักงง จะเป็นหวัดชนิดไหน ป่วยมาเป็นสัปดาห์ แล้ว
  • เริ่มจะงงเหมือนกัน

5.

P
Lioness_ann
เมื่อ พฤ. 05 พ.ย. 2552 @ 17:41
#1656234 [ ลบ ]

สวัสดีคะครูแอน

ฝนตกตลอดที่ใต้ อากาศหนาวด้วย ต้องระวังนะคะ เชื้อจะอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานขึ้นนะคะ โอกาสป่วยมีมากนะคะ ขอให้ดุแลรักษาสุขภาพนะคะ

10.

P
นาง...มณีวรรณ
เมื่อ พฤ. 05 พ.ย. 2552 @ 20:39
#1656561 [ ลบ ]

สวัสดีคะนาง

บุคลากรหลายคน ๆ ก็บอกว่าธรรมดา แล้วคะ แต่ดูแล้วคนไข้ลดง คงจะเนื่องจากมีความรู้ ความเข้าใจหรือว่าลืม ๆ ไปแล้ว บอกยังไม่ได้นะคะ ต้องเตรียมการและประชาสัมพันธ์เพิ่มนะคะ

เข้าหน้าหนาวแล้วเป็นหวัดง่าย  คงจะต้องระวังในการรักษาสุขภาพตนเองให้มากขึ้น หลังจากที่เงียบหายไปนาน  น่ากลัวเหมือนกันนะคะ น้องประกาย

-พี่สุหายจากปวดแล้วคะ อาทิตย์หนึ่งพอดี  วันศุกร์แบบนี้แหละคะ  หายปวดแล้วก็จริง แต่ที่น่ารำคาณที่สุดคือคัน คันๆๆๆๆๆ คะ ยิ่งเกายิ่งมัน จนจะเป็นแผลอักเสบอีกแล้วคะ

-คืดถงมาเยี่ยมคะ คนดี 

14.

สวัสดีคะพี่สุ

อาการคันจะหายไปคะ พี่ซื้อยา TA cream มาทาจะช่วยได้คะ อย่าเกาคะ แผลจะติดเชื้อ เล็บตัดให้สั้น ล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาดบ่อย ๆ คันก็ลูบเบา ๆคะ ทานยาแก้คัน จะดีขึ้นคะ ถ้ายังเกาติดเชื้อมาเท้าจะไม่สวยนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ไก่

มาเยี่ยมพี่สาวค่ะ เวรดึก เห็นแม่คนไข้ใส่กางเกงน้องแตม และเสื้อสีม่วงพี่ สวยมากๆ

เลยชมเขากับแฟนว่า แฟนเจ้าใส่ชุดสวยมาก...

ดีใจที่มีคนใจดีมาช่วยดูแลค่ะ

16.

สวัสดีคะน้องแดง

สบายดีนะคะ

  • ดีจังมีคนใส่เสื้อแล้วสวย
  • พี่ชาลีบอกว่าเก็บเสื้อผ้าออกจากตู้อีกหน่อย มันแน่นไปหมดแล้ว
  • พี่ยังเก็บออกไม่ได้เพราะว่า ที่เหลือไม่ค่อยสวย เลยไม่กล้ามาให้ใครนะคะ
  • พี่ต้องเลือกตัวสวย ๆ คนใส่จะพอใจ
  • วันก่อนพี่เห็นมีแขวนขายที่สี่แยกสวยมาก ๆ ตัวละ ไม่แพง
  • จะหาเงินไปซื้อมาให้ญาติคนไข้ได้ใส่อยู่นะคะน้องแดง
  • อย่างน้อยก็จะได้แต่งตัวสวย ๆ มาดูแลลูก จะได้สดชื่นนะคะ เห็นด้วยไหมคะ
  • กลับบ้านแล้ว ไปทำงานรายงานข้อมูลต่อที่บ้าน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท