องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

วิจัย : ความพึงพอใจในผู้ป่วยเด็ก


ช่วงเดือน ตุลาคม 2550 - กันยายน พ.ศ. 2551 คุณกิจจาณัฐ ไพรเผือก พยาบาลประจำหน่วยงานเด็กป่วยได้ทำการศึกษาวิจัย "การประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ แผนกตึกเด็กป่วย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8"

โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งมีการประเมิน 3 ด้านคือ 1. พฤติกรรมบริการ 2. คุณภาพการบริการ และ 3. สิ่งแวดล้อม รวบรวมข้อมูลโดยผู้วิจัย ข้อมูลวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา

ผลการศึกษาพบว่า

  • มีความพึงพอใจโดยรวมต่อบริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพอยู่ในระดับมากที่สุด
  • มีความพึงพอใจด้านการแต่งกายเรียบร้อย สะอาด เหมาะสม ของเจ้าหน้าที่อยู่ในระดับมากที่สุด

ส่วนในหัวข้อการประเมินที่ได้รับคะแนนต่ำกว่าด้านอื่นๆ คือ

  • ทางด้านสิ่งแวดล้อม เช่น พึงพอใจต่ออาหารที่โรงพยาบาลจัดให้ เช่น ช่วงเวลาของมื้ออาหาร,รสชาติ,ความสะอาด และห้องน้ำสะอาดเพียงพอ มีคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจ ที่ 3.78 และ 3.96 ตามลำดับ

    ข้อเสนอแนะ การประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อแผนกเด็กป่วย ในภาพรวมพบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อระบบบริการด้านพฤติกรรมบริการ และคุณภาพบริการอยู่ในระดับสูง แต่ในด้านสิ่งแวดล้อมยังต้องมีการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม ข้อมูลการประเมินนี้ควรมีระบบแจ้งต่อผู้บริหารได้รับทราบข้อมูล และควรมีการให้ข้อมูลย้อนกลับ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น งานโภชนาการ เรื่องการประเมินเกี่ยวกับอาหารที่โรงพยาบาลจัดให้ เช่น ช่วงเวลาของมื้ออาหาร,รสชาติ,ความสะอาด คะแนนประเมินจะอยู่ในระดับต่ำกว่า ร้อยละ 80 เพื่อให้งานโภชนาการได้ทบทวนกระบวนการเพื่อแก้ไขปัญหา
หมายเลขบันทึก: 310957เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2009 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท