KM ในสำนักวิทยบริการ 1


คงไม่เชยเกินไปที่จะพูดถึง KM อีกครั้งกับหัวข้อ "ทำไมหลายๆ องค์กรต้องจัด KM.

ตอนนี้มารับบทเป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรม KM ของสำนักวิทยบริการ มข.

แผนปี 2553 เราเน้นการจัดการความรู้ของผู้ปฏิบัติงานหรือบุคลากร

โดยคาดหวังว่า หากบุคลากรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นั้น บุคลากรของเราจะขยายขอบเขตของศักยภาพ และนำสู่คุณภาพของการบริการในที่สุด ผลลัพท์ที่ได้ในท้ายสุดของห่วงโซ่นี้ คงจะเป็น ความพึงพอใจในการมารับบริการของผู้ใช้ห้องสมุด

ซึ่งหน้าที่หนึ่งของเรา คือ การสื่อสารกับบุคลากรในหน่วยงานเกี่ยวกับการทำ KM และคณะอนุกรรมการชุดนี้เห็นว่า  การให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการความรู้แก่บุคลากร นับเป็นเรื่องสำคัญ

จึงเป็นที่มาของบันทึกฉบับนี้ เพราะตั้งใจเผยแพร่ให้บุคลากร เลยขอเก็บข้อมูลไว้เพื่อเป็นประโยชน์ในภายภาคหน้า และผู้ที่สนใจ

 ทำไมหลายๆ องค์กรต้องจัด KM

ดังที่ทราบดีว่า ความรู้ในตัวคนมีความสำคัญ ดังที่ ศ.นพ.ประเวศ วะสี กล่าวว่า ความรู้ในตัวคน หมายถึงความรู้ความชำนาญที่มีอยู่ในตัวบุคคลแต่ละคน ที่ได้มาจากประสบการณ์ชีวิตและการทำงาน ซึ่งคนทุกคนมีความรู้อยู่ในตัว บางอย่างก็แจ้งชัด บางอย่างก็ซ่อนเร้นจนแม้เจ้าตัวเองก็ไม่รู้ว่าตัวมีความรู้นี้

จึงเป็นเหตุผลที่หลายๆ หน่วยงานใช้ KM เป็นเครื่องมือในการบริหารความรู้ในองค์กร ดังนี้

-          เพื่อให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ตามแนวคิดของ Peter Senge นั่นหมายถึงองค์กรสามารถขยายขอบเขตความสามารถของสมาชิกในองค์กรเพื่อส่งเสริมให้เกิดและขยายแนวความคิดใหม่ๆ

-          เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด แนวทางตลอดจนประโยชน์ของการบริหารจัดการความรู้ในองค์กร เช่น การแลกเปลี่ยนแนวความคิด การมีส่วนร่วมของบุคลากร

-          เพื่อพัฒนาบุคลากร องค์กร ประเทศชาติ ให้สอดคล้องกับการสร้างสังคมฐานความรู้ (Learning Based Society)  โดยใช้กระบวนการของการแบ่งปันความรู้  การเรียนรู้ตามอัธยาศัย และการเรียนรู้ตลอดชีวิต

หมายเลขบันทึก: 310825เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2009 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท