หูหนู "น้ำมากก็ดี น้ำไม่มีก็รอด"


การจัดการกับเห็ดหูหนูแห้งครับ

เห็ดหูหนูมีดี และไม่ควรมองข้ามจริงๆ เพราะ

1.ให้ผลผลิตต่อก้อนมาก

2.ผลผลิตล้นตลาดก็เก็บทำแห้งได้ เมื่อนำกลับมาใช้ก็สวยเหมือนเดิม

3.เมื่อเป็นดอกหากน้ำมากก็ไม่เน่า แต่หากน้ำน้อยก็ไม่ตาย แต่ดอกจะแห้งหดไป เมื่อกลับมารดน้ำใหม่ ดอกเห็ดก็จะคลี่ ฟื้นตัว และเจริญเติบโตต่อ ได้อีก

เอารูปมาให้ดูวิธีการจัดการกับเห็ดหูหนูแห้ง ครับ

ก้อนเห็ดหูหนูเก่าที่มีดอกเห็ดแห้งติดก้อนเพราะไม่ได้รดน้ำมานานแล้ว

เห็ดหูหนูแห้ง ที่ดูเหมือนไร้คุณค่า

แช่น้ำไว้ 2-3 ชั่วโมงก็ฟื้น

หากจะขายทันทีก็ต้องทำให้สะเด็ดน้ำ โดยปั่นเหวี่ยง ในถังปั่นผ้า(คิดเอง ไม่ต้องหาจากตำราไหน) แฮ่ๆ

ได้ดอกเห็ดที่ใหญ่ สีสวย พร้อมจำหน่ายต่อไป

หมายเลขบันทึก: 310282เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2009 08:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอคำแนะนำ ที่สอนเพาะเห็ดหน่อย ที่ กทม. หรือใกล้เคียง

สวัสดีครับ คุณศิริพร

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีการจัดอบรมเป็นรุ่นๆ แต่ต้องติดตามข่าว และสมัครล่วงหน้าครับ

  • สวัสดีครับ
  • เห็ดหูหนู เป็นเห็ดที่อร่อย  ผมชอบมากครับ

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ปกติเคยไปจ่ายตลาดกับแม่ก็เห็นแม่ซื้อแต่เห็ดหนูสดค่ะ
  • มีอยูวันนึงน้องซิลเวียเห็นเห็ดหนูแห้งอยู่ในครัวนึกว่าเห็ดเสียค่ะ..แทบจะเอาทิ้งจนแม่มาเห็นเสียก่อนว่า เป็นเห็ดหูหนูแห้งที่แม่เพิ่งซื้อมา
  • ก็ยังเก็บความสงสัยว่าส่วนใหญ่เจอแต่เห็ดหอมแห้ง..ไม่เคยเจอเห็ดหูหนูแห้ง
  • เมื่ออ่านบทความของอาจารย์..ถึงจะเข้าใจค่ะว่าทำแห้งได้ด้วย..ขอบคุณค่ะสำหรับความรู้เห็ดหูหนู

สวัสดีครับ ท่านก้ามกุ้ง

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ เห็ดหูหนูอร่อย ผมเองก็ชอบมากครับ

ต้มทานเฉพาะน้ำก็เป็นยาแก้เครียด ลดความดันได้ดีครับ(สำหรับคนแก่)แฮ่ๆ

สวัสดีครับ น้องซิลเวีย

อย่ายกผมให้เป็นอาจารย์เลยครับอายเหลือเกิน

เห็ดหูหนูทำแห้งได้ดี และง่ายกว่าเห็ดหอมเป็นไหนๆ และ คุณสมบัติไม่เปลี่ยนแปลงเลย ทำไว้ทานเองก็ได้ด้วย

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

การะเพาะเห็ดหูหนูเพาะยากหรือเปล่าค่ะ อุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่ที่เท่าไร วิธีการเพาะ และวิธีการดูแลรักษา การให้น้ำ เหมือนเห็ดภูฐานหรือเปล่าค่ะ อายุของก้อนเชื้อเห็ดหูหนุประมาณกี่เดือนค่ะ

สวัสดีครับ คุณpiszaa

เห็ดหุหนูเพาะได้ไม่ยากครับ ศัตรูสำคัญมีเพียงชนิดเดียว คือ ไร่ไข่ปลาครับ

เห็ดหูหนูชอบอากาศที่ไม่ร้อนเกินไป แต่ต้องการความชื้นสูงมาก คือ 90 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นไป โรงเรือนจึงต้องเก็บความชื้นได้ดีเป็นพิเศษ อาจไม่ต้องมีแสงเลยก็ได้ หากความชื้นน้อยหูหนูจะใบหนา และมีขนครับ

การเปิดดอกใช้วิธีแขวนก้อนเชื้อ และกรีดข้างถุงด้วยมีด

อายุก้อนเห็ด ก้อนเชื้อเห็ดหูหนูมีอายุสั้นกว่าเห็ดภูฐาน เนื่องจากรับน้ำ ความชื้นจากรอยกรีดข้างถุงมากกว่าเห็ดภูฐานที่รับน้ำเพียงรูคอขวด

อย่างไรก็ตามเห็ดหูหนูให้ผลผลิตมากกว่าเห็ดอื่นครับ ก้อนเชื้อ 1 กก.อาจได้เห็ดถึง 0.5 กก.เลยทีเดียว

คุณเจษฎาครับ ผมอยากทราบรายละเอียด เกี่ยวกับการให้น้ำเห็ดครับ คือผมกำลังศึกษาครับ ก่อนเพราะเห็ดครับ แล้วการพ่นน้ำลงไปในก้อนเห็ดได้ป่าวครับ และการใช้น้ำหมักชีวภาพกับเห็ดได้ป่าวครับ

คุณ chanapai

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ตอบให้แล้วนะครับ

ชอบเหมือนกันค่ะ ทำอยู่ค่ะผลผลิตดีมาก คิดอยู่เหมือนกันค่ะว่าจะทำเห็ดหูหนูแห้ง

ขอบคุณนะคะกำลังหาข้อมูลทำแบบแห้งอยู่พอดีเลยค่ะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท