ขอบคุณเจ้าของหนังสือหลายเล่ม


บันทึกคั่นบันทึก(ภาคหนังสือ)

Allmybookin2m 

อีกสองเดือนก็จะหมดปีแล้ว และงานหนังสือใหญ่(พอสมควร) ที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ก็ใกล้จะมาถึงแล้ว หนังสือใหม่ในคลังของฉันที่ได้มาติดชีวิตในรอบสองเดือนนี้ก็ยังอ่านไม่จบทั้งหมด...แล้วไม่รู้ว่าแปดวันในงานหนังสือหน้าบ้านตัวเองจะทำให้ใจของฉันไหวหวั่นแค่ไหน...

หนังสือในรายการที่แสดง นอกจากได้มาโดยการซื้อหาเองแล้ว ยังมีที่ได้รับจากหลายท่านทั้งในโลกไซเบอร์แห่งนี้ และในแวดวงคนเขียนหนังสือ ฉันยังไม่มีโอกาสขอบคุณกัลยาณมิตรผู้เป็นเจ้าของหนังสือ เป็นเจ้าของเรื่องเล่าเรื่องราวและเรื่องแปลสักที

หนังสือจากคนในโลกไซเบอร์

หลายสัปดาห์ก่อนอ่าน "เจ้าเป็นไผ" น้องอ.ขจิต โจบาเอ ส่งมาให้ วางไม่ได้เลย ต้องตามติดชีวิตชาวเฮของหลายๆ ท่านในโลกไซเบอร์แห่ง "ลานปัญญา"  ตั้งแต่ พี่หมอเจ๊ พี่บางทราย คุณหมอคนชอบวิ่ง ท่านอัยการชาวเกาะ เป็นต้น  นอกจากนี้น้อง อ. ขจิต ยังส่ง "เรียนนอกฤดู" ของคุณแผ่นดิน(พนัส ปรีวาสนา) มาให้ พร้อมกับ "วิถี KM ไท เรียนรู้ KM จากเรื่องเล่าชาว มน." ด้วย ซึ่งมีเรื่องราวของบล็อกเกอร์หลายท่านในโลกไซเบอร์แห่งนี้ เช่น อาจารย์หมอ JJ น้องแก่นจัง เป็นต้น หนังสือสองเล่มแรกนี้ยังได้รับจากน้าอึ่งอ๊อบด้วย แต่เนื่องจากได้ซ้ำ จึงขออนุญาตแบ่งปันกันอ่านหลายๆ คน และน้าอึ่งยังได้มอบหนังสือ "เภสัชกรยิปซี2" ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ ให้ด้วย

หนังสือจากน้องชายอีกท่านหนึ่งคือ ดร.ชิว(บัญชา ธนบุญสมบัติ) ในรอบสองเดืนนี้ได้รับหนังสือแปล "ควอนตัมกับดอกบัว" ซึ่งบอกที่มาที่ไปการได้เข้าไปร่วมแปลหนังสือเล่มนี้ และอีกเล่มคือ "โอริงามิ" สดร้อนจากงานมหกรรมหนังสือเดือนตุลาคม ทันทีที่เปิดชมความสวยงามน่าสนุกของหนังสือเล่มนี้ สาวน้อยของฉันก็ยึดครองเรียบร้อยแล้ว หนังสือจึงไม่ได้อยู่กับฉันเวลานี้

หนังสือ "วิถีประชาศึกษา" เป็นบันทึกเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ภาคสนามของอาจารย์พี่ม่อย ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์ ซึ่งเขียนและเผยแพร่ใน Gotoknow ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549

หนังสือ "ธนาคารความสุข" เป็นอีกเล่มที่อดไม่ได้ที่จะกล่าวถึง และขอบคุณเจ้าของหนังสือ คุณ aston27 พิทยากร ลีลาภัทร์ บล็อกเกอร์คนหนึ่งในโลกไซเบอร์แห่งหนึ่ง ที่เขียนให้สาระธรรมะวิปัสสนาที่ตามหามานานหนังสือนี้ได้มาจากงานศพญาติผู้ใหญ่ท่านหนึ่งของฉัน

หนังสือจากคนนอกโลกไซเบอร์

หนังสือจากคุณบินหลา สันกาลาคีรี สองเล่มที่ได้รับคือนวนิยายละเมียดละไม "นกก้อนหิน" เคยพิมพ์เผยแพร่เป็นตอนๆ ในนิตยสารขวัญเรือน และอีกเล่มสดร้อนเช่นกัน คือ เรื่องเล่ารวมความเรียงเร่ร่อน"เราพบกันเพราะหนังสือ" ซึ่งคุณศุ บุญเลี้ยงเป็นบรรณาธิการ เขียน "คำนำ" ทำให้ต้องเปิดตามอ่าน "คำตาม" ท้ายบทว่าสองคนเขาโต้ตอบผ่านตัวอักษรอย่างไรกัน

หนังสือชุด "CSR เหนือ อีสาน กลาง ใต้" เป็นสี่เล่ม ได้มาจากสถาบันไทยพัฒน์ ในการไปสัมมนาเรื่อง CSR แล้วโดนสุ่มตัวสัมภาษณ์ อ่านได้ความรู้เรื่องส่วนราชการแต่ละจังหวัดทำ CSR อะไรบ้าง ซึ่งคงจะได้นำต่อยอดการทำงานในอนาคต

ยังมีหนังสืออีกหลายเล่มจากการเดินเข้าออกร้านหนังสือแต่ละสัปดาห์ ซึ่งเลือกอ่านที่

ถูกใจ

แทงใจ

โดนใจ

และจำ(เป็น)ใจ

ที่รอเข้าคิวอ่านอยู่ ซึ่งตามประสาคนอ่านหนังสือแบบสมาธิไม่ยาว อ่านหลายเล่มในช่วงเวลาเดียวกันแต่อารมณ์ที่ต่างกัน จึงยังไม่จบในเวลาสั้นๆ แต่ก็มียกเว้นเล่มบางๆ  (ส่วนมากเป็นหนังสือบอกแนวทางให้ทำอย่างนั้นทำอย่างนี้) ที่มักอ่านจบเร็วแต่ยังไม่จบจริงเพราะยังไม่ได้ลงมือเรียนให้รู้จากการปฏิบัติ

ขอบคุณและขอบคุณเจ้าของหนังสือทุกเล่มที่กล่าวถึง และเจ้าของเรื่องเล่าที่ปรากฏในหนังสือทุกเล่ม แม้ว่าจะอ่านยังไม่จบทั้งหมด แต่ฉันก็ตั้งใจจะนำมาถ่ายทอดให้เกิดประโยชน์ต่อยอดในบล็อกแห่งนี้ต่อๆ ไปค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #หนังสือ
หมายเลขบันทึก: 310186เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2009 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

แนวหนังสือ ... แสดงตัวตนของคนอ่าน จริงหรือเปล่าครับ พี่หม่อม :)

สวัสดีค่ะ

- ตามอิจฉาตาร้อนอาจารย์ค่ะ

อาจารย์ Wasawat Deemarn ค่ะ

ไม่ค่อยแน่ใจเลยค่ะ ทฤษฎีนี้กับพี่....รู้สึกตัวเองเป็นนัก(อยาก)อ่าน มากกว่าเป็นนักอ่านหนังสือ(ที่ดี)...ตอบตัวเองว่า จะชอบหนังสือที่อ่านง่าย หนังสือที่มีคำตอบที่เราต้องการเดี๋ยวนี้...แถมด้วยแนวหนังสืออ่านเปลี่ยนไปตามวัย...

สวัสดีค่ะคุณ เพชรน้อย

สนใจเล่มไหนบ้างไหมคะ จะลัดคิวอ่านแล้วนำมาเล่าเป็นผ้าเย็นซับตาให้ค่ะ ^___^ ยกเว้นเล่มเขียว เรื่อง Joomla นะคะ เล่มนี้จำ(เป็น)ใจต้องศึกษาจริงๆ ค่ะ

พี่ดาวสกาวใจ ค่ะ หอสมุดมช. เป็นบ้านหลังที่สองช่วงสมัยเรียนค่ะ

เจ้าเป็นไผ เนี่ยต้องยอมเสียน้ำตาให้เลย กับ เจ้าเป็นไผ ๑...

ว้าว หนังสือของท่านอ.หมอเมฆ ควอนตัมนี่น่าสนใจจังค่ะ อิ อิรอย่อยค่ะ

ประทับใจวิถีชีวิตของท่านเภสัชกรยิปซี หาได้ยากยิ่ง ด้วยจิตคารวะค่ะ

มีความสุขกับชีวิตติดหนังสือนะคะ เชิญพี่ดาวหนอนหนังสือไปร่วมวงค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย และขอให้มีความสุขในวันลอยกระทง และในทุก ๆ วันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
    • ตามมาขอบคุณพี่เช่นกัน
    • อ่านธนาคารความสุขรวดเดียวจบ
    • ขอบคุณมากๆๆ
    • ผมได้รับหนังสือจากอาจารย์ดร.วิรัตน์
    • เจ้าเป็นไผ เล่ม 2 ออกแล้วครับ
    • แต่น้องยังไม่มีเวลาไปรับ
    • ได้แล้วจะส่งไปให้ สนใจไหมครับ...

    สวัสดีค่ะน้อง poo

    มาชวนไปช่วยย่อยได้ไหมคะ ทำอะไรๆ ในงานประจำยังไม่ทันเจเลย หนังสือก็อยากอ่าน งานก็ต้องทำ...

    สวัสดีค่ะคุณ บุษรา

    สุขสันต์วันลอย ลอยกระทง เช่นกันค่ะ

    พี่ต๋อย สวัสดีครับ

             มีอีกทฤษฎีหนึ่งครับ คือ วิธีการอ่านหนังสือ (อาจจะ) บอกวิธีคิดของคนอ่านต่อหนังสือเล่มนั้นได้ได้

                - บางทีเราก็อ่านผ่านๆ อย่างรวดเร็วก่อน แล้วค่อยมาเก็บรายละเอียด

                - บางทีก็ค่อยๆ ย่อย ตั้งแต่เริ่มอ่าน

                - บางทีก็ชอบอ่านจากบทหลังมาบทหน้า (ผมเป็นแบบนี้กับบางเล่ม และพบว่ามีหลายคนเป็นเหมือนกัน)

                - บางทีก็อ่านไป ขีดเขียนไป เถียงกับผู้เขียนมั่ง เขียนเตือนตัวเองมั่ง (ผมทำแบบนี้กับหนังสือที่อ่านแล้วรู้สึกว่า หนังสือเล่มนี้เถียงสนุก...แต่บางเล่มจะทำสำเนา เพื่อขีดเขียนให้เต็มที่)

                - บางทีอ่านไปได้ไม่กี่หน้าก็วาง ผ่านไป 10 ปี ก็ยังเป็นอย่างนั้น... (สงสัยไม่ถึงวัยที่จะอ่าน หรือไม่ก็เกินวัยที่จะอ่านครับ - ฮา)

    ปล. กลางเดือนนี้จะไปงานแต่งของเดย์ครับ อุดหนุน Nok Air ทั้งขึ้น-ทั้งล่อง แต่ต้องรีบกลับเพราะต้องไปที่ รร.แถวๆ ไกลกังวล ต่อ ไปสอนครูดูเมฆครับ ;-)

    น้อง อ.ชิว คะ

    ดีจัง ความเห็นนี้ทำให้พี่คิดถึงบันทึกเรื่อง ก็แล้วทำไมต้องอ่านทีละเล่มล่ะคะ ค่ะ นิสัยอ่านหนังสือของแต่ละคน แปลกแตกต่างกันไป ดีบ้างไม่ดีบ้าง ไม่เหมาะไม่ควรแต่จะให้ทำอย่างไรนะคะ ติดนิสัยไปแล้ว... 

    กรณีอ่านผ่านตาปร๊าด แล้วค่อยกลับมาอ่านละเอียด ก็วิเคราะห์ลักษณะนิสัยคนอ่านได้นะคะ เช่น นักวิทยาศาสตร์อย่าง ดร.ชิว นี้แหละ ชัวร์ 100% เยี่ยมยอดเลยค่ะ

    หนังสือบางประเภท เช่น พวก How to พี่ก็ชอบอ่านข้ามบทไปมาด้วยค่ะ

    น้อง อ. ขจิต คะ

    ขอพระอภัยใหญ่ๆ ข้ามตอบความเห็นไป...ฮิฮิ  อ่านรวดเดียวจบ พี่ยังไม่จบเลย ฮ่าๆ แถมยังอ่านบางบทซ้ำด้วยนะ...

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท