Nina
นางสาวอภิญญา อุดมพรเกิดผล

สายใยรัก


ความรักของแม่นั้นยิ่งใหญ่เกินบรรยายจริงๆนะค่ะ

สายใยรัก

  •           แม่เป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่  ทุกลมหายใจของท่านเป็นกำลังใจที่เสริมส่งให้ลูกมีก้าวย่างที่มั่นคงและอบอุ่นถ่ายทอด   ประสบการณ์การอ่านเรื่องแปลที่อ่านทีไรน้ำตาไหลทุกทีลองมาอ่านเรื่องสั้นๆ ที่มีคุณค่ากับหัวใจของลูกๆ ทุกดวง

  •           แม่ฉันชื่อฮาเซล  ตอนฉันอายุ 4 ขวบ  ฉันรู้สึกว่าแม่คือเพื่อนของฉัน  ฉันยังจำภาพของแม่ได้ว่าแม่นั่งปอกมันฝรั่ง   ส่วนฉันสวมเสื้อโค้ชดาราภาพยนตร์ของแม่   ซึ่งคอเสื้อทำจากขนสัตว์แท้ๆ ใส่รองเท้าส้นสูง    สวมหมวกกำมะหยี่สีแดงสวยงาม  และฉันก็เดินลากเท้าเข้าไปในครัวอย่างสง่างาม   แล้วตะโกนอย่างสนุกสนานร่าเริงว่า  “  แม่ค่ะดูหนูสิ  หนูคือ  ฮาเซล  ผู้น่ารัก ” แม่เงยหน้าขึ้นมองแล้วยิ้มด้วยน้ำตา   ฉันรู้ทันทีว่าฉันคงน่ารักอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

  •           ตอนฉันอายุ 9 ขวบ ในบางครั้งแม่ยังเป็นเหมือนนางฟ้าที่คอยช่วยเหลือหยิบยื่น สิ่งต่างๆ  ให้ฉัน  โอ้โห ! แม่น่ารักมากเลยค่ะ หนูชอบ  ขอบคุณ  ขอบคุณ ขอบคุณค่ะ ฉันตะโกนแลวก็หมุนชุดงานเลี้ยงชุดใหม่ไปมา   ชุดมีเสียงดังกรอบแกรมสีกันไปสีกันมา ฉันลูบผ้าซาตินสีพีชนุ่มๆ แล้วเงยหน้ามองแม่ยิ้มให้ฉัน

  •           ตอนฉันอายุ 17 ปี   บ่อยครั้งที่แม่เหมือนเป็นศัตรูของฉัน  “หนูดีใจที่หนูได้เข้าวิทยาลัย  ในปีหน้าแล้วไม่ต้องอยู่ที่นี่อีกต่อไป ”  ฉันขึ้นเสียงใส่แม่“ ถ้าลูกยังคิดอย่างนี้ต่อไป ”  แม่พูดด้วยความผิดหวัง “ แม่ก็ยินดีด้วย ”  มันทำให้ฉันรู้สึกตกใจและเจ็บปวดกับท่าทางของแม่  ฉันโมโหแม่และหุนหันออกจากห้องแล้วพยายามกลั้นน้ำตาไม่ให้ไหลออกมา

  •           ตอนฉันอายุ 21 ปี แม่คือผู้ให้กำลังใจที่ยิ่งใหญ่ของฉัน “หนูทำได้ หนูทำได้แล้วค่ะแม่   หนูทำได้เกรดเอ   วิชาศาสตราจารย์คิง  ”  ฉันตะโกนเสียงดังกระโดดโลดเต้น แกว่งใบรายงานผลเข้าไปในครัวอย่างมีความสุข   แม่บอกฉันว่าแม่ภูมิใจในตัวฉันแล้วฉันและแม่ก็กระโดดโลดเต้นดีใจกับความสำเร็จของฉันไปรอบๆห้องครัว

  •           ฉันพยายามอ่านเที่ยวบินที่ 405 ที่พร้อมจะบินไป เกรท ฟอล  บนอินเตอร์เนต   คอมในสนามบินเมื่อย้อนไปดูวันเก่าๆ ตอนนั้นฉันต้องจากแม่ไปที่ไหนสักแห่ง  แม่ก็จะร้องไห้

  •           แต่ตอนนี้แม่กลับเป็นฝ่ายจากไปบ้าง   และฉันเป็นฝ่ายร้องไห้บ้าง   ฉันมองแม่และ  ทำบางสิ่งบางอย่างที่ฉันไม่เคยทำตั้งแต่ฉันอายุ  4  ขวบ ฉันจับมือแม่แล้วพูดว่า

  • “ แม่อย่าไปได้ไหม ”  แม่จับแก้มฉันแล้วพูดว่า “แต่ลูกรัก  แม่ซื้อตั๋วแล้วนี่จ๊ะ”  ฉันกอดแม่ไว้แน่นแล้วพูดว่า  “หนูจะไม่ยอมให้แม่ไป    ถ้าแม่สัญญาว่าจะกลับมาหาหนูตอนคริสต์มาส”  แม่ตอบด้วยลมหายใจสุดท้ายว่า  “ จ๊ะลูกแม่จะกลับมา ”

            ขณะนี้ฉันอายุ 37 ปี ฉันรู้แล้วว่าแม่คือเพื่อนของฉันจากนี้และตลอดไป

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก

แปลจากเรื่อง ธรู เดอะ เยียร์ โดย แนนซี่ ริชาร์ด-กิลฟอร์ด

แปลโดย นางสาวยุวดี  แก่นเฉลียว

                นางสาวบุญมา  ชุษณะวัคคีย์

 เรื่องนี้อ่านทีไรเสียน้ำตาทุกทีสินะเพราะแม่นั้นพูดกับลูกเหมือนไม่ได้จากกัน

เพียงแต่ไปเที่ยวเดี๋ยวก็กลับมาแต่ก็เศร้าอยู่ดี

อย่ารอเวลานั้นเวลานี้นะค่ะคุณสามารถทำอะไรให้แม่ได้ทำซะนะค่ะ 

เพราะท่านจะอยู่กับเราอีกไม่นานอย่าให้ต้องมานั่งเสียใจว่าทำไมเราไม่อยู่กับท่าน 

เพราะเราไม่รู้ว่าท่านจะจากเราไปเมื่อไหร่ตอนไหน

....ความรักของแม่เบาบางดุจขนนก

...แต่หนักแน่นดังภูผา...

วันนี้คุณแสดงความรักต่อแม่แล้วรึยังค่ะ

รีบทำนะค่ะจะได้ไม่เสียใจถ้าไม่มีท่านแล้ว

ขอบคุณเพลง ก่อนไม่มีแม่ให้กอด ของคุณ ปาน ธนพร มากๆ ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #สายใยรัก
หมายเลขบันทึก: 310133เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2009 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ผมเองอยู่ใกล้ก็เหมือนไกล เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ท่านมากับน้องสาวร่วมทอดกฐิน ก็ไม่ได้ดูแลท่าน

เท่าใดนัก เพียงแต่แนะนำชาวบ้านให้รู้จักท่าน เมื่อทอดกฐินเสร็จก็ต้องรีบไปประชุมก่อนเปิดเรียน

แต่ก็จะโทรหาคุยกัน ไปหาเดือนละครั้ง ขอบคุณที่เตือนสติครับ

  • P ขอบคุณมากค่ะคุณพรชัย แม่นั้นมีบุญคุณมากเกินบรรยายค่ะ หวังว่าเรื่องสั้นนี้จะเป็นประโยชน์เรียกร้องความรักของลูกๆ เพื่อทุกคนจะได้กลับไปหาพระอรหันต์ที่บ้านบ้างนะค่ะ ทำงานหนัก แต่หน้าที่หลักคือ คิดถึงแม่บ้าง ไปหาไม่ได้โทรหาท่านบ่อยๆท่านอาจจะเหงาก็ได้....

เเม่คือพระในบ้านกุ้งเองมักจะท่องคำนี้ไว้เสมอ ขอบคุณครูนิน่าที่เตือนสติค่ะ กุ้งมาขอบคุณที่เเวะไปเยี่ยม

  • P ขอบคุณก้งค่ะ รักแม่ทำแต่ความดี รักษาสุขภาพด้วยค่ะ
  • อ่านแล้วคิดถึงแม่จัง
  • คนที่แม่จากไปไกลแสนไกล..ยิ่งอ่านยิ่งใจหาย
  • โชคดีที่ตอนท่านอยู่ได้รักท่านและได้ทำอะไรๆให้ท่านชื่นใจมากมายจนทำให้มีแต่ความทรงจำที่ดี..เพียงแต่โหยทุกครั้งหาเมื่อระลึกถึง
  • คนที่ยังมีแม่อยู่อ่านแล้ว..อย่าลืมรักแม่มากๆนะคะ

   ผมอยู่กับแม่  ก็มีเถียงท่านบ้างครับตอนเป็นเด็ก  เป็นวัยรุ่น  ตอนหลังพอโตก็เลิกเถียงแล้วครับ   ตอนนี้ คุณแม่ผมไม่อยู่แล้วครับ แต่ก็อยู่ในใจมาตลอด

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย และขอให้มีความสุขในวันลอยกระทง และในทุก ๆ วันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
    • ขอบคุณเรื่องสั้นดี ๆ ที่ทำให้คิดถึงผู้หญิงคนหนึ่ง
      ที่คอยดูแลห่วงใยเราตลอดมา   แม้เราจะเป็นผู้ใหญ่แล้ว
      ท่านก็มองเห็นเป็นเด็ก  คอยเอาใจใส่ไม่สร่างซา
    • สุขสันต์วันลอยกระทงค่ะ
    • P  ขอบคุณ คุณPreeda ที่เข้ามาทักทาย มีความสุขนะค่ะ
    • P  ขอบคุณ คุณ smallman ค่ะ แม่มีความหมายกับเราทุกวินาทีค่ะ
    • P  ขอบคุณ คุณบุษราค่ะ มาร่วมแสดงความรักกับแม่สุขมากๆค่ะ
    • P  ขอบคุณ คุณธรรมทิพย์ค่ะ ความรักต่อท่านมากมายค่ะ

    ไม่มีแม่ให้กอดแล้วค่ะ

    ในชีวิตเหลือแต่ "พ่อ"และ "ลูก" ผู้เป็นที่รักและมีค่าที่สุดในชีวิตที่เหลืออยู่ ณ ตอนนี้ สัญญากับตัวเองว่าจะดูแลพ่อจ๋าและลูกให้ดีที่สุดตลอดไปค่ะ

    ขอบคุณบทความดีๆ ค่ะ

    สุขสันต์วันลอยกระทงค่ะ

    • P ขอขอบคุณคุณ ชาดาค่ะ ความรักที่มีต่อบิดามารดา เป็นความรักที่บริสุทธิ์และยั่งยืนค่ะ  ขอบคุณค่ะ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท