ของชำร่วยหรือของที่ระลึกงานแต่ง


ท่านเห็นในรูป (2 ภาพบน) แล้ว คิดว่าเป็นอะไร ? เป็นของสำหรับตั้งโชว์หรือว่าสามารถใช้ประโยชน์ได้ ?

      อีกสิ่งที่คู่บ่าวสาวต้องเตรียมไว้เพื่อมอบให้แขกที่มาร่วมงานแต่งก็คือ ของชำร่วยหรือของที่ระลึก  ซึ่งก็มีกันหลากหลายรูปแบบ ตามแต่คู่บ่าวสาวจะคิดสรรค์หา  จากที่เคยไปงานและได้รับ พอจะจัดเป็นรูปแบบหลัก ๆ ที่นิยมกันได้แก่  ของชิ้นเล็ก ๆ สวยงามเพื่อนำไปวางโชว์อย่างเดียว บางอย่างอาจจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ด้วย เช่นเป็นพวงกุญแจก็มี   พวงกุญแจก็จะมีรูปร่างและทำจากวัสดุที่หลากหลาย  บางคู่มีการแจกเหรียญหลวงพ่อ หรือ พระผงก็มี  เป็นอะไรที่ไม่มีข้อจำกัด  บางทีผู้ไปงานได้รับมาแล้วไม่ทราบว่ามันคืออะไร หรือใช้ประโยชน์อะไรได้ก็มี

        สำหรับงานของตนเองที่โคราช ฝ่ายเจ้าสาวเป็นผู้ตัดสินใจและดำเนินการ  เป็นของทำจากไม้สักจากเชียงใหม่  ผมมาทราบภายหลังว่าเป็ยผลิตภัณฑ์ส่งออกไปยังต่างประเทศ ตอนเห็นทีแรก ผมเองก็ไม่ทราบว่ามันคืออะไร....ท่านเห็นในรูป (2 ภาพบน) แล้ว คิดว่าเป็นอะไร ?  เป็นของสำหรับตั้งโชว์หรือว่าสามารถใช้ประโยชน์ได้ ?

         สำหรับงานที่เชียงใหม่ เป็นดอกกล้วยไม้สด รองเท้านารี พันธุ์ดอยสุเทพ-ปุย (ถ้าจำไม่ผิด) จัดทำเป็นบูเกติดเสื้อ (2 ภาพล่าง) ที่ได้รับความเมตตาจากท่านรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในขณะนั้น คือ ท่าน ดร. พิศิษฐ์ วรอุไร ที่กำลังทำวิจัยการเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีพันธุ์นี้ ซึ่งกำลังใกล้จะสูญพันธุ์ ในโครงการตามพระราชดำริฯ และโครงการหลวงฯ  ในขณะนั้นยังไม่มีความรู้เรื่องการขยายพันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีในประเทศ  อาจารย์เป็นคนแรก ๆ ของประเทศไทยที่ทำการศึกษาวิจัยในเรื่องนี้และรวบรวมพันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีในประเทศไทยอย่างจริงจัง

       ในภาพล่างซ้ายท่าน ศาสตราจารย์ ดร. พาณี เชี่ยววานิช  ผู้เป็นกำลังสำคัญในการก่อตั้งและพัฒนา มช.  เป็นหัวหน้าภาควิชาชีววิทยาคนแรก ที่ผมมีวาสนาได้เป็นศิษย์ มช. รุ่นแรก  เป็นอาจารย์ที่ผมเทอดทูนและยึดถือเป็นแบบอย่างมาตลอดชีวิตการทำงาน กำลังกล่าวอวยพรให้คู่บ่าวสาวโดยถือช่อดอกกล้วยไม้สดรองเท้านารีอยู่ในมือด้วย

        ส่วนภาพล่างขวาเป็นอาจารย์นวลนิจ  ภาควิชาภูมิศาสตร์ เพื่อนรุ่นน้องของเจ้าสาว ที่สวยและสดใสมาก เป็นผู้นำช่อดอกกล้วยไม้มอบให้แก่แขกที่มาร่วมงาน  ขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งไว้ ณ ที่นี้อีกครั้งครับ

        ใครมีประสบการณ์ในเรื่องนี้อย่างไร หรือมีข้อคิดเห็นอย่างไร  ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เชิญแลกเปลี่ยนครับ

หมายเลขบันทึก: 309879เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2009 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะอาจารย์... ดร.อรรณพ

 *** ทุกท่านที่กล่าวมา คือชื่อที่ดิฉันคุ้นเคย สมัยเป็นนักศึกษา ภูมิศาสตร์ มช. รหัส 2204002

*** มีความสุขที่ได้เห้นภาพย้อนยุค และ ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ที่อาจารย์ถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังได้ชมค่ะ

*** ของชำร่วย...น่าจะเป็นแก้วน้ำย่อส่วน หรือแก้ววิสกี้...จำรูปทรงไม่ได้แล้วค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ กิติยา เตชะวรรณวุฒิ ที่แวะมาและมีความสุขครับ

ของชำร่วย ทำด้วยไม้สัก.... ทายยังไม่ถูกครับ....ลองทายใหม่ก็ได้นะครับ

สมัยก่อนของชำร่วยมักจะทำจากไม้สักใช่มั้ยคะ

เคยเห็นเป็นที่ใส่ไม้จิ้มฟัน  ตลับรูปทรงต่างๆ  น่ารักๆ  อะค่ะ

แต่สำหรับของอิง  ไม่เหลืออะไรในความทรงจำเลยอะค่ะ...ลบและทำลายไปหมดแล้ว...

....มันน่าจะเป็น...กระปุกที่วางในเชี่ยนหมาก...เพราะรู้สึกว่าเคยเห็นสมัยที่คุณยายท่านยังอยู่...ท่านจะใส่ที่มันเป็นเส้นฝอยๆไม่รู้ว่าเรียกว่าอะไร....

....แต่ถ้าเปรียบกับปัจจุบันของชำร่วยส่วนมากที่เห็นจะเป็นพวก..เซรามิก..ค่อนข้างเยอะและไม่สามารถมาทำประโยชน์ได้เลย...

  • สวัสดีครับ น้องอิง
  • ของชำร่วยสมัยนั้นก็มี หลากหลายรูปแบบ เหมือนสมัยนี้ครับ ไม่จำกัดฌฉพาะทำจากไม้สัก
  • ไม่ใช่ที่ใส่ไม้จิ้มฟันนะครับ เนื่องจากเป็นสินค้าส่งออก บอกใบ้ให้น่อยครับว่าเป็นของใช้บนโต๊ะอาหารเช้า
  • "แต่สำหรับของอิง  ไม่เหลืออะไรในความทรงจำเลยอะค่ะ...ลบและทำลายไปหมดแล้ว"  น่าเสียดายนะครับ  ทุกอย่างเริ่มต้นใหม่ได้นะครับน้องอิง  ถ้าคิดเชิงบวก  เป็นกำลังใจให้ครับ
  • ไม่ใช่ กระปุกวางในเชี่ยนหมาก นะครับ คุณครูแหม่ม P
  • เป็นของทำเพื่อส่งออกต่างประเทศ ใช้บนโต๊ะอาหารเช้าครับ....อิอิ ลองทายใหม่ครับ

....ขอทายอีกครั้งนะคะ..อาจารย์...

มันอาจจะเป็นที่ใส่เม็ดพริกไทยแล้วใช้บดใส่อาหารหรือปล่าว...

สวัสดีค่ะอาจารย์

ใช้วางไข่ต้มหรือเปล่าคะ :)

จ๋า

....นะจะใช่นะ..เพราะมองให้ลึกหน่อยก็เห็นภาพเลย...ที่เขาใช้วางไข่ลวก...สงสัยคุณจะทายถูกแล้วล่ะ..

1. ตอบที่วางไข่ลวกค่ะ

2. เกือบสามสิบปีที่รู้จักอาจารย์ อรรณพ(รองคณบดีฝ่ายวิชาการ บํณฑิตวิทยาลัย มช.) และอาจารย์พาณี(คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มช.) หนูยังจำอาจารย์ทั้งสองท่านได้ค่ะ และหนูก็ยังทำงานอยู่ที่บัณฑิตฯ เหมือนเดิมค่ะ

ของชำร่วยสมัยก่อน มักเป็นถ้วยน้ำชาลายจีนเล็กๆ ช้อนชาเงิน หรือโถกระเบื้องเคลือบน่ารักๆ ดูขลังๆ มีคุณค่า  ...ในภาพนี้ใส่อะรูมิไร้ คะอาจารย์ วางบนโต๊ะอาหารโตย พริก เกลือ ไข่.ยอมค่ะ

ของชำร่วยสมัยใหม่ แม่มักบ่นเสมอค่ะว่า เอามาตั้งโชว์ได้อย่างเดียว ..จนดูเหมือนว่า มีของชำร่วยไปงั้นๆ ... ว่าไปก็น่าคิดนะคะ ของชำร่วยสามารถบอกแนวคิดชีวิตคู่ ในแต่ละสมัยได้ ขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท