nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ไหว้พระบรมสารีริกธาตุที่บรมบรรพต


             ตอนนี้ที่ภูเขาทองหรือบรมบรรพตจัดงานนมัสการพระบรมสารีริกธาตุและงานลอยกระทง ประจำปี 2552 แล้ว ผมเพิ่งไปเที่ยงงานมาตอนเย็นวันนี้เอง

             ออกจากที่ทำงานก็มุ่งตรงขึ้นไปไหว้พระธาตุบนภูเขาทองก่อนเลย บูชาดอกบัวและธูป ทองคำเปลว จากทางขึ้น แล้วก็เดินไปตามบันไดทางขึ้น ตอนพลบค่ำ อากาสดีไม่ร้อน ไม่มืดมาก มีคนไปเที่ยวกันเยอะดี บ้างก็มาเป็นคู่ บ้างก็มาเป็นกลุ่ม บ้างก็มาเป็นครอบครัว....

            ขึ้นไปถึงเจดีย์ ปกติต้องถอดรองเท้าเพื่อเข้าไปไหว้พระและปิดทองตรงเจดีย์ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ แต่ตอนนี้เขาบอกว่าไม่ต้องถอดแล้ว เพราะกลัวรองเท้าจะหาย

            และปีนี้ขึ้นไปไหว้พระไม่ต้องทนกับควันธูปอีกแล้ว เพราะปีนี้เขาให้ไหว้พระ อธิษฐาน แล้ววางธูปและดอกไม้ไว้เฉย ๆ ไม่ต้องจุดธูป โดยให้เหตุผลว่า "มาทำบุญแล้วก็ขออย่าให้ได้มะเร็ง (จากควันธูป) กลับไปด้วยเลย" ผมว่าก็ดีนะ ไม่ต้องจุดดีแล้วปลอดภัยดี  ไหว้พระเสร็จก็เดินขึ้นไปปิดทององค์เจดีย์ต่อเลย

            จากนั้น ขึ้นมาถึงเจดีย์ภูเขาทองแล้วก็ต้องขึ้นไปบนดาดฟ้า ชมทัศนีย์ภาพรอบกรุง และเดินเวียนพระเจดีย์  เขียนชื่อ บนผ้าแดงห่มเจดีย์  ทำบุญทอดผ้าป่าโดยเอาเงินเย็บติดบนราวที่เตรียมไว้ หรือใครจะทำบุญระฆัง แขวนไว้ก็ได้ มีตัวบุญให้เลือกมากมาย

           ลงจากยอดภูเขาทอง เดินดูรอบ ๆ งาน มีร้านค้าขายของ มากมาย ที่สำคัญมีร้านที่แสดงถึงความเป็นงานวัดให้เห็นได้อีกในเมืองกรุง เช่น  ร้านที่เปิดให้เข้าไปดูบ้านผีสิง  ร้านให้เข้าไปดูนางเงือก  หมูหัวเดียว 2 ตัว  ร้านดูกระสือ  ...  นอกจากนี้มีร้านยิงปืนอัดลม  ปาลูกโป่ง  ชิงช้าสวรรค์  ม้าหมุน  ฯลฯ  ผมเผลอตัวไปเล่น ปาลูกโป่ง 20 บาท ได้ลูกดอกมา 7 ดอก  โดยมีเงื่อนไขว่าต้องปาให้ลูกโป่งแตก 7 ลูก ถึงจะได้ตุ๊กตาตัวใหญ่  ผมปาได้แค่ 6 ลูก เลยได้แค่อมยิ้มมา 1 อันเท่านั้น....

           ใครอยู่ กทม. ไม่ใกลจากภูเขาทอง ก็มาเที่ยวงานนี้กันนะครับ ขึ้นไปไหว้พระขอพร ชมวิว กทม. กันนะ

หมายเลขบันทึก: 309814เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2009 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท