เหล็กในน้ำ


ปริมาณเหล็กที่ส่งผลกับคุณสมบัติของน้ำ

เหล็ก (Iron ; Fe)

น้ำในธรรมชาติมีเหล็กละลายอยู่บ้าง แต่ในน้ำบาดาลมีเหล็กอยู่ปริมาณค่อนข้างสูง โดยที่เหล็กจะอยู่ในรูปของเฟอร์รัสไบคาร์บอเนต (Fe(HCO3)2) น้ำจะมีสภาพใส แต่เมื่อวางทิ้งไว้ในบรรยากาศจะขุ่นและเกิดตะกอนสีแดงของเฟอร์รัสไฮดรอกไซด์ (Fe(OH)3) เหล็กในน้ำจะปรากฏ 2 รูปคือ เฟอร์รัสไอออน (Fe2+) และเฟอร์ริกไอออน (Fe3+) เฟอร์รัสไอออน (Fe2+) จะไม่ค่อยเสถียร เมื่อสัมผัสกับออกซิเจน จะถูกออกซิไดซ์เป็นเฟอร์ริกไอออน (Fe3+)

4 Fe2+ + 8HCO3- + 2H2O + O2 4 Fe(OH)3 + 8CO2 (2)
 
ถ้าน้ำที่มีเหล็กสูงเกิน 0.3 มิลลิกรัม/ลิตร จะไม่เหมาะสำหรับการบริโภคเพราะมีกลิ่นและรสชาดของเหล็กคือจะมีกลิ่นคาว นอกจากนี้น้ำที่มีเหล็กสูงจะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียเหล็กทำให้เกิดสนิมด้วย

ปริมาณเหล็กสำหรับน้ำดื่ม ไม่เกิน 0.3 มิลลิกรัมต่อลิตร

ปริมาณเหล็กในน้ำใช้หรือน้ำบาดาล ไม่เกิน 0.5 มิลลิกรัมต่อลิตร

หมายเลขบันทึก: 309612เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2009 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะคุณผุสดี

สบายดีนะคะ มาอ่านความรู้คะ

เป็นกำลังใจให้หญิงเหล็ก ผู้ทำงานเพื่อชุมชนทุกท่านค่ะ

 

ขอบคุณมากคะคุณปู สบายดีคะ...แต่งานยุ่งนิดหน่อยคะ...

ที่บ้านใช้น้ำบาดาลอยู่ครับ ปัญหาคือ เครื่องสุขภัณฑ์ต่างๆจะมีคราบติดอยู่เยอะมาก และก๊อกน้ำ ประตูน้ำ ใช้ๆไปก็จะเกิดสนิม ต้องเปลี่ยนใหม่(นานๆทีครับ ไม่บ่อย) ในถังพักน้ำก็มักจะมีตะกอนตกอยู่ แต่ถ้าจะเปลี่ยนไปใช้น้ำประปา เดือนๆนึงค่าน้ำคงจะแพงน่าดูเลยอ่ะครับ...

เป็น ความรู้ที่ดีครับ

ขอเป็นกำลังใจ ให้ คนทำงานครับ

สวัสดีคะ คุณ hall ถ้าน้ำบาดาล เป็นอย่างที่คุณว่า ก็แสดงว่ามีเหล็กค่อนข้างสูง แต่คงไม่สูงมากคะ...เพราะถ้ามีปริมาณสูง ก็จะเป็นบ่อย ซักผ้าก็ไม่ได้ ....วิธีที่ช่วยได้บ้าง คือคุณต้องพักน้ำก่อนนำไปใช้คะ...ให้เหล็กตกตะกอนก่อน ...แล้ว สุขภัณฑ์น่าจะดีขึ้น แต่ต้องขยัน ปล่อยตะกอนจากถังเก็บทิ้งคะ...น่าจะดีขี้นนะคะ

สวัสดีคะ คุณศุภรักษ์ ขอบคุณมากคะ

ที่บ้านใช้น้ำบาดาล มีปํญหาคราบหินปูน และก็สแตนเลสเป็นรอยด่าง

ได้อ่านข้อมูลแล้ว  ก็คงต้องทนใช้ไป..

เรียน คุณ sroy

อย่าคิดมากเลยคะ ถ้าเป็นคราบหินปูน ต้องใช้เครื่องกรองคะ...เดี๋ยวนี้ เครื่องกรองก็มีหลายขนาดให้เลือกคะ..

อุเทน เชื้อเมืองพาน

การแก้น้ำแดงสนิมเหล็กและหินปูน ผมทำมานานแล้ว แนะนำให้คำปรึกษาได้ เปิดดู"อุเทนแท้ค์กรองน้ำ" ซึ่งผมทำเป็นระบบเปิด และมีระบบล้างด้วย โดยเปิดอัดน้ำจากด้านล่างขึ้นไปแล้วปล่อยตะกอนทิ้งจนสะอาด น้ำไม่มีกลิ่นอีกด้วยครับ โทร.ตรงถึงผมได้ 0864236077

อุเทน เชื้อเมืองพาน

ผมอุเทน เชื้อเมืองพาน ขอแก้ไขนะครับเป็น "อุเทนแท้งค์กรองน้ำ" หรือจะเข้าไปดูในห้องบอร์ดของ "เชียงรายโฟกัส"ก็ได้ครับ เรื่องของการแก้ น้ำขุ่น น้ำแดงเป็นสนิมเหล็ก และหินปูน ประเภทตะกอนแขวนลอย โทร.0864236077 ยินดีให้คำแนะนำปรึกษาครับ

ขอบคุณ มากคะ คุณอุเทน จะประชาสัมพันธ์ให้คะ

อยากทราบว่า Fe(OH)2 กับ Fe(OH)3 เกิดการรวมตะกอนได้ดีที่พีเอชใดคะ แล้วทั้งสองตัวสามารถบำบัดสารอินทรีย์ได้เหมือนกันรึป่าวคะ หรือแต่ละตัวบำบัดสารได้ต่างกันอย่างไร เช่น บางตัวกำจัด COD ได้ดี แต่ บางที่กำจัดของแข็งได้ดี ช่วยตอบหน่อนนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

หากมีสนิมเหล็กในน้ำบ่อเกิน 5มม.จะใช้วิธีไหนดีในการกำจัดเหล็ก หรือจะปิดบ่อดีครับ

เรียน คุณวันไท

หากมีเหล็กในน้ำ เกิน 0.5 มก/ลิตร ต้องบำบัดเหล็ก โดยการกรองคะ จะปิดบ่อคงไม่ได้ช่วยอะไรมากคะ เพราะเหล็กจะอยู่ในน้ำ แต่ต้องรู้ว่า มันมากขนาดไหนและจะบำบัดอย่างไร คะ ถ้าเหล็กไม่เกิน 1 มก/ล. อาจจะใช้เครื่องกรองธรรมดาได้เลยคะ

ผมว่าเครื่องกรอวน้ำใช้ในบ้านของลุกซ์ช่วยแก้ปัญหาเรืีองน้ำได้นะ เป็นระบบกรองจะกรองสารพิษสารแคมี กรดอินทรีย์ คลอรีน สนิมเหล็ก และประกอบอื่นๆที่ปะปนมาผ่านการทดสอบจากหลายสถาบันแล้ว น้ำที่กรองแล้วจะใสมากและปลอดภัยต่อทุกคนในบ้านคุณภาพเครื่องทนมากสารกรองอยู่ได้นาน สารกรองเราสามารถล้างเองได้ มีช่างของลุกซ์มาดูแลตลอดเลย ผมว่าดีมากเลยครับ

ดิฉันอยากทราบว่า แล้วปริมาณเหล็กมากที่สุดมีค่าเท่าไหร่ที่สัตว์น้ำสามารถทนได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท