ประวัติความเป็นมาของวัดตากฟ้าก่อนที่พระครูนภเขตคณารักษ์จะมาเป็นเจ้าอาวาส


วัดตากฟ้า ปัจจุบันเลขที่ ๗๖ หมู่ที่ ๑ ถนนพหลโยธิน ตำบลตากฟ้า อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์

 

 สถานะและที่ตั้ง 

          วัดตากฟ้า  (พ.ศ.  ๒๕๑๐ - ๒๕๓๖) เป็นวัดราษฎร์ ตั้งอยู่เลขที่  ๓๕๙ หมู่ที่ ๔  ตำบลตากฟ้า  อำเภอตากฟ้า  จังหวัดนครสวรรค์  สังกัดคณะสงฆ์  มหานิกาย  (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น  เลขที่  ๗๖ หมู่ที่ ๑  ถนนพหลโยธิน  ตำบลตากฟ้า  อำเภอตากฟ้า  จังหวัดนครสวรรค์  : โดยเทศบาลตำบลตากฟ้า)

          วัดตากฟ้า  มีเนื้อที่ทั้งสิ้น  ๓๔  ไร่  ๓  งาน  ๔๘  ตารางวา  มีอาณาเขต  ติดต่อกับสถานที่ต่างๆ  ดังต่อไปนี้

          ด้านทิศเหนือ  บริเวณด้านหน้าของวัดตากฟ้า  ติดกับทางหลวงหมายเลข  ๑  ถนนพหลโยธิน  สายตาคลี - ลพบุรี  เป็นความกว้างทั้งสิ้น  ๑๗๖  เมตร

          ด้านทิศใต้  บริเวณด้านหลังของวัดตากฟ้า  ติดกับศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์  เป็นความกว้างทั้งสิ้น  ๑๗๖  เมตร

          ด้านทิศตะวันออก  บริเวณด้านขวาของวัดตากฟ้า  ติดกับศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์  เป็นความยาวทั้งสิ้น  ๒๖๓  เมตร

          ด้านตะวันตก  บริเวณด้านซ้ายของวัดตากฟ้า  ติดกับตลาดตากฟ้า  เป็นความยาวทั้งสิ้น  ๒๖๓  เมตร

 

ประวัติความเป็นมา

          วัดตากฟ้า  แต่เดิมนั้นได้ตั้งเป็นเพียงที่พักสงฆ์  เมื่อปี  พ.ศ.  ๒๔๙๘ โดยในสมัยนั้นยังสังกัดอยู่กับคณะสงฆ์อำเภอตาคลี  ต่อมาได้อาศัยศรัทธาจากชาวบ้าน  ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพกสิกรรมเพราะปลูกพืชไร่  ได้ร่วมใจกันสร้างเสนาสนะและศาลาเพื่อเอาไว้บำเพ็ญกุศลในพระพุทธศาสนา  อีกประการหนึ่งบริเวณตลาดตากฟ้านั้นก็ยังไม่มีวัด  สำหรับเป็นที่ประกอบศาสนากิจ

         ฝ่ายประชาชน ปี พ.ศ. ๒๔๙๘  ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองตากฟ้า ท่านแรกคือ นายบุญลือ  รัตนมงคล  ได้เป็นผู้ดำเนินการเรื่องสถานที่ก่อสร้างวัด  เพราะที่ดินบริเวณวัดนั้นเป็นที่ดินที่อยู่ในครอบครองของนิคมสร้างตนเอง  พร้อมด้วย ผู้ใหญ่ สมจิตร พิมพาภรณ์ นายสิงห์ สมศรี และชาวบ้านหมู่บ้านตากฟ้าและใกล้เคียง   ร่วมกันดำเนินการสร้างวัด

         ฝ่ายคณะสงฆ์นั้น ก็ได้รับความเมตตาสนับสนุนจาก หลวงพ่อพระครูนิพัทธ์  สีลคุณ (หลวงพ่อทอง วิสาโล)  อดีตเจ้าอาวาสวัดหัวเขา อดีตเจ้าคณะอำเภอตาคลี และหลวงพ่อพระครูนิยมธรรมภาณ (หลวงปู่บก  ถาวโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดสว่างวงษ์  เจ้าคณะตำบลตากฟ้า ในขณะนั้นได้ช่วยส่งพระมาเป็นผู้ปกครองสำนักสงฆ์ โดยลำดับ และเพื่อเป็นเกียรติที่พระครูนิยมธรรมภาณ ที่ได้ให้ความอุปถัมภ์แก่ที่พักสงฆ์และสำนักสงฆ์ตากฟ้าเป็นอย่างดียิ่ง  ชาวบ้านทั่วไปจึงเรียกกันว่า  “วัดตากฟ้านิยมธรรม” โดยเอาชื่อท้ายของราชทินนามของหลวงพ่อพระครูนิยมธรรมภาณ (หลวงปู่บก ถาวโร)มาต่อสร้อยท้ายชื่อดังกล่าว 

 

ผู้ดูแลที่พักสงฆ์และสำนักสงฆ์

          วัดตากฟ้า  ในระหว่างปี พ.ศ. ๒๔๙๘ - ๒๕๐๘  นั้น  ประกฏนามผู้ดูแลที่พักสงฆ์และสำนักสงฆ์ตามลำดับ ดังนี้

           ปี พ.ศ.  ๒๕๐๐  พระอาจารย์ผิน  (ไม่ทราบฉายา และนามสกุล) ได้ดูแลที่พักสงฆ์ตากฟ้านิยมธรรม   จนถึงปี พ.ศ.  ๒๕๐๒

          ปี พ.. ๒๕๐๒   พระอาจารย์ขุนทอง  อริญฺชโย, เคืองสาร  ซึ่งเป็นสัทธิวิหาริกของ  พระครูนิยุตธรรมประวิตร (หลวงพ่อฮวด  กณฺฑโว,  พงษ์ทอง วัดหัวถนนใต้)  ได้ย้ายมาอยู่และได้ดูแลสำนักสงฆ์ตากฟ้านิยมธรรม  จนถึง  พ.ศ.  ๒๕๐๖  จึงได้ย้ายกลับไปอยู่ที่วัดหนองหลวง  อำเภอท่าตะโก  จังหวัดนครสวรรค์ตามเดิม

          ปี พ.ศ. ๒๕๐๖  พระอาจารย์บุญส่ง (ไม่ทราบฉายา และนามสกุล) วัดสว่างวงษ์  อำเภอตาคลี  สัทธิวิหาริกใน พระครูนิยมธรรมภาณ (หลวงปู่บก  ถาวโร) มาเป็นผู้ดูแลสำนักสงฆ์ตากฟ้านิยมธรรมต่อมา จนถึง พ.ศ. ๒๕๐๗ ก็ได้ลากลับไปจำพรรษา ณ วัดสว่างวงษ์  อำเภอตาคลี  จังหวัดนครสวรรค์ ตามเดิม

 

 

หมายเลขบันทึก: 308705เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2009 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท