หลวงพ่อหินพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของตากฟ้า


หลวงพ่อหิน เป็นพระพุทธรูปโบราณแกะสลักจากหินทรายทั้งก้อน ฝีมือช่างสกุลทวาราวดี มีอายุประมาณ ๑,๒๐๐ ปี โดยประมาณ ลักษณะเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย

 

 

 

 

   

หลวงพ่อหิน  ถ่ายเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๒  

พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่วัดตากฟ้า      

            หลวงพ่อหิน เป็นพระพุทธรูปโบราณแกะสลักจากหินทรายทั้งก้อน ฝีมือช่างสกุลทวาราวดี มีอายุประมาณ ๑,๒๐๐ ปี โดยประมาณ ลักษณะเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เดิมอยู่ที่เมืองเก่าไพศาลี อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ ต่อมาได้ไปประดิษฐานอยู่ ณ วัดหินปักทุ่ง อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี (ไม่ทราบความเป็นมาช่วงนี้)

หลวงพ่อหิน  

ถ่ายเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๗

 

มูลเหตุที่หลวงพ่อหินมาประดิษฐานอยู่ ณ วัดตากฟ้า คือ

            เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๔ ตอนนั้นพระพุทธรูปองค์นี้ประดิษฐานอยู่ ณ วัดหินปักทุ่ง อำเภอบ้านหมี่  จังหวัดลพบุรี ทำให้ฝนตกมาก หมู่บ้านหินปักทุ่งเกิดน้ำท่วมติดต่อกันถึง ๔ ปี หลวงพ่อพระครูจร  เจ้าอาวาสวัดหินปักทุ่งในขณะนั้น  สงสารชาวบ้านที่ทำนาไม่ได้ข้าว  ในขณะเดียวกันที่ตากฟ้านั้นกลับฝนแล้ง ปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหารอะไรไม่ได้ ชาวตากฟ้าได้ยินข่าวว่ามีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ทำให้ฝนตกได้ จึงได้จัดส่งตัวแทน นำโดยพระอาจารย์ขุนทอง อริญฺชโย เจ้าสำนักสงฆ์ตากฟ้าขณะนั้น พร้อมด้วยทายกสิงห์  สมศรี ทายกจัด กลิ่นบุญ ทายกเชิญ ประทุมวัน และคณะได้ร่วมเดินทางไป โดยรถบรรทุก   ๑๐ ล้อ  ไปยังวัดหินปักทุ่ง

            เข้าพบท่านเจ้าอาวาสวัดหินปักทุ่งในขณะนั้น คือหลวงพ่อพระครูจร (ไม่ทราบฉายา) แจ้งความประสงค์ให้ท่านทราบ  หลวงพ่อพระครูจรก็เมตตาถวายพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์นี้ให้มาอยู่ที่สำนักสงฆ์ตากฟ้า  (วัดตากฟ้าขณะนี้)  เพราะว่าหลวงพ่อหินนั้นได้ชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ในการที่ทำให้ฝนฟ้าตกอุดมสมบูรณ์    

          ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาหลวงพ่อหินก็ได้มาประดิษฐานอยู่ ณ วัดตากฟ้า ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๐๔ เป็นต้นมา  ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ – ๒๕๓๔  นั้นหลวงพ่อหินจะตั้งประดิษฐานอยู่ที่หน้าอาคารกองอำนวยการ  ประชาชนทั้งหลายผ่านไปผ่านมาก็จะพบเห็นเป็นประจำ  ประชาชนที่เคารพศรัทธาก็จะนำพวงมาลัย  ดอกไม้ ธูป เทียน  มากราบไหว้บูชาอธิษฐานขอสิ่งที่ตนปรารถนากันอยู่เป็นประจำ 

 

อาคารที่โยมอุบาสกเฮง  และครอบครัวเฉลิมสุข

สร้างถวายเพื่อประดิษฐานหลวงพ่อหิน

          จนเมื่อ พ.ศ.  ๒๕๓๕  โยมอุบาสกเฮง  เฉลิมสุข และครอบครัว  ได้สร้างอาคารถวายหลวงพ่อหิน  ๑  หลัง  เมื่อสร้างอาคารเสร็จเรียบร้อยก็ได้นิมนต์หลวงพ่อหินขึ้นประดิษฐานอยู่บนอาคารนั้น  ให้เป็นที่กราบไหว้บูชา  ในความเป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำอำเภอตากฟ้า เมื่อใดก็ตามที่ฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล  ชาวไร่ก็มาบูชาหลวงพ่ออธิษฐานขอพึงบารมีให้ฝนฟ้าตก  ฝนฟ้าก็จะตกลงมาสมปรารถนาทุกครั้งไป  และเป็นเรื่องซึ่งหน้าอัศจรรย์  เมื่อใดก็ตามที่นำหลวงพ่อหินออกมาพ้นเขตชายคา  แดดก็จะล่มครึ้มและถ้านำไปตากแดดไว้นานๆ ฝนก็จะตก  เรื่องต่างๆ นี้เป็นเรื่องที่ทราบกันโดยทั่วไปของชาววัดตากฟ้าและชาวบ้านตากฟ้าสำหรับการบูชาหลวงพ่อนั้น   ชาวบ้านจะนำพวงมาลัยมาถวายอยู่โดยไม่ขาด   มีสิ่งเดียวที่หลวงพ่อหินไม่ประทานให้ก็คือใครก็ตามที่มาบนหลวงพ่อหินให้คลาดแคล้วจากการถูกเกณฑ์ทหาร  จะถูกเกณฑ์เป็นทหารทุกคน  นี่คือบารมีและความศักดิ์ของหลวงพ่อหินพระศักดิ์สิทธิ์คู่วัดตากฟ้า ดังกล่าว....ฯ

 

หมายเลขบันทึก: 308701เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2009 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หลวงพ่อหิน คือ หลวงพ่อตากฟ้าค่ะ

เผื่อใครหาไม่เจอ ท่านประดิษฐานอยู่ในวิหารกลางวัดนะคะ

เพิ่งไปกราบมาค่ะ ^^

แก้ไข ประวัติหลวงพ่อตากฟ้า ที่ถูกต้อง นะครับ ___________ประวัติหลวงพ่อตากฟ้า (หลวงพ่อหิน)

ศ.ดร.เชษฐ์ ติงสัญชลี มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้อธิบายลักษณะทางประติมานวิทยาของหลวงพ่อตากฟ้า (หลวงพ่อหิน) ไว้ดังนี้
“พระพุทธรูปที่วัดตากฟ้า พระอารามหลวง เป็น​พระพุทธรูป​ที่​เก่าแก่​ไปถึง​สมัย​อยุธยา​ตอนกลาง​ พระพักตร์​รูปไข่ที่แสดงให้เห็น​อิทธิพล​ของ​ศิลปะ​สุโขทัย​ ที่มีบทบาท​มาตั้งแต่​สมัย​อู่ทอง​รุ่น​ที่​สามแล้ว​ ทว่าพระวรกายบอบบางตามอิทธิพล​สุโขทัย​ ไม่ได้​ใหญ่ท้วม จึง​น่าจะมีอายุ​อ่อนลงมาจากสมัยอู่ทอง​ การที่มีชายจีวรยาวจนถึง​พระนาภี​ ประทับ​นั่ง​ขัดสมาธิ​ราบ​และ​การ​แสดง​ปางมารวิชัย ถือ​เป็น​ลักษณะ​ปกติ​ในศิลปะ​อยุธยา​” แต่เดิมนั้นเชื่อว่าอยู่ที่เมืองเก่าเวสาลี ในอำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ ต่อมาได้ไปประดิษฐาน ณ วัดหินปักทุ่ง อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ในระหว่างปี ๒๕๐๐-๒๕๐๔ ตลอดเวลา ๔ ปี ที่อยู่มีเหตุกการณ์ฝนตกมาก หมู่บ้านหินปักทุ่งเกิดน้ำท่วมติดต่อกันถึง ๔ ปี เจ้าอาวาสวัดหินปักทุ่งในขณะนั้นสงสารชาวบ้านที่ทำนาไม่ได้ข้าว ขณะเดียวกันที่ตากฟ้านั้นฝนแล้ง ปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหารอะไรไม่ได้ ชาวตากฟ้าได้ยินข่าวว่ามีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ทำให้ฝนตกได้ จึงได้จัดส่งตัวแทนนำโดยพระขุนทอง อริญฺชโย (เคืองสาร) ผู้ดูแลสำนักสงฆ์ตากฟ้าขณะนั้น พร้อมด้วยนายสิงห์ สมศรี, นายจัด กลิ่นบุญ, นายเชิญ ประทุมวัน และคณะร่วมเดินทางไปยัง วัดหินปักทุ่ง เข้าพบท่านเจ้าอาวาสวัดหินปักทุ่ง แจ้งความประสงค์ให้ท่านทราบ ท่านก็เมตตามอบพระพุทธรูปองค์นี้ให้กับชาวอำเภอตากฟ้าตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาหลวงพ่อตากฟ้าก็ได้มาประดิษฐานอยู่ ณ วัดตากฟ้า พ.ศ. ๒๕๐๔–๒๕๓๔ หลวงพ่อตากฟ้าจะตั้งประดิษฐานอยู่บริเวณหน้าอาคารกองอำนวยการเดิม ประชาชนที่เคารพศรัทธาก็จะนำพวงมาลัย ดอกไม้ ธูป เทียน มากราบไหว้บูชาอธิษฐานขอสิ่งที่ตนปรารถนากันอยู่เป็นประจำ ระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๓๕-๒๕๓๙ นายเฮง เฉลิมสุข และครอบครัว ได้สร้างวิหารถวายหลวงพ่อตากฟ้า ๑ หลัง บริเวณระฆังใหญ่ เมื่อสร้างเสร็จเรียบร้อยก็ได้นิมนต์มาไว้ที่วิหารนั้น
พ.ศ. ๒๕๓๙ พระศรีสุทธิเวที (ริด ริตเวที ป.ธ.๙) เจ้าอาวาสวัดตากฟ้า ได้บูรณะหลวงพ่อตากฟ้า ด้วยการพอกปูนหุ้มองค์เดิมพร้อมทั้งใส่พระเกตุมาลารัศมี พร้อมทั้งก่อสร้างพระมณฑปเฉลิมพระเกียรติ ๕๐ ปี ทรงครองสิริราชสมบัติ และได้อาราธนาขึ้นประดิษฐาน และทำพิธีบวงสรวงเปลี่ยนชื่อเป็นหลวงพ่อตากฟ้า ให้เป็นอุดมมงคลสมกับเป็นพระของประชาชนชาวตากฟ้า ประชาชนได้สักการะบูชาตลอดมา พ.ศ. ๒๕๕๙ พระเทพปัญญาภรณ์ (ริด ริตเวที ป.ธ.๙) เจ้าอาวาสวัดตากฟ้าพระอารามหลวง ได้สร้างพระมหาเจดีย์บูชาพระคุณพ่อ และได้อาราธนาหลวงพ่อตากฟ้าประดิษฐาน ณ พระมหาเจดีย์บูชาพระคุณพ่อ ให้ประชาชนได้สักการบูชาได้สะดวกยิ่งขึ้น___________ขอบคุณข้อมูลจาก:
หนังสือทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์
#ชุมชนโบราณสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่ตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ทะเบียนประวัติโบราณวัตถุในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์มรดกทางวัฒนธรรมวัดตากฟ้า พระอารามหลวง อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท