พยาบาลชุมชน "แนวทางสร้างเด็กรุ่นใหม่...ให้สร้างชาติ"


หลายๆ คนคิดว่าเด็กคือตัวปัญหา มีสุภาษิตโบราณถึงกับกล่าวว่า “คบเด็กสร้างบ้าน” แต่ ณ วันนี้ เด็กและเยาวชนได้พัฒนาการเรียนรู้ของตนเองไปอย่างมาก เด็กเป็นคนที่กล้าคิด กล้าแสดงออก พลังและเสียงของเด็กและเยาวชน จึงมีความหมายยิ่งต่อการพัฒนาสังคม หากแต่ผู้ใหญ่ต่างหากที่ให้โอกาสกับเด็กและเยาวชนมากน้อยเพียงใด ผู้ใหญ่หลายคนที่คิดว่า เด็กเป็นตัวสร้างปัญหา แต่มองมุมกลับใครล่ะที่ทำให้เด็กเป็นเช่นนั้น เราในฐานะผู้ใหญ่บางครั้งอาจละเลยจุดนี้ไปว่าเราเองก็มีส่วนสำคัญในการสร้างสังคมการเรียนรู้ของเด็ก ปัญหาที่เกิดกับเด็กและเยาวชน นั้น เด็กจึงมิใช่ตัวปัญหาโดยตรง หากแต่เป็นตัวสะท้อนความพิกลพิการของสังคมที่ผู้ใหญ่ได้สร้างไว้ การคบเด็กในวันนี้ จึงเป็นการชวนกันคบเด็กสร้างสุข สร้างครอบครัว ชุมชน และสังคมให้เข้มแข็ง ภายใต้แนวคิด “เด็กนำ ผู้ใหญ่หนุน”

          ผู้ใหญ่ในสังคมควรที่จะช่วยกันโอบอุ้มดูแล ช่วยเสริมสร้างพื้นที่ดีดีให้มากขึ้น นำเอาสิ่งดีดี เอาทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่มารื้อฟื้น สนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน ได้แสดงศักยภาพและพลังทางบวกออกมาจรรโลงสังคมให้มากขึ้น สร้างเป็นขบวนการขยายความดีออกไปให้กว้างขวาง ขณะเดียวกันต้องช่วยกันลดพื้นที่ทางลบ แหล่งมั่วสุม แหล่งอโคจรต่างๆ รวมไปถึงสื่อร้ายที่ทำลายเด็กอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน การพัฒนางานด้านเด็กและเยาวชนผ่านงานวิจัยในรูปแบบต่างๆ ก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่จะช่วยกันสร้างสรรค์สังคมที่ดีให้กับเด็กและเยาวชน ให้เขาเติบใหญ่มาในสังคมอย่างกล้าแกร่งและรู้เท่าทันโลก

ชมรมพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย มูลนิธิพยาบาลชุมชนแห่งระเทศไทย สนับสนุนโดยสำนักพัฒนาบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานสุขภาพผ่านงานวิจัย โดยใช้ภาระงานประจำในหน้าที่ และชุมชนเป็นฐานในการพัฒนาองค์ความรู้ ทำให้การขับเคลื่อนงานพัฒนาสุขภาพเป็นไปอย่างมีพลัง สามารถสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย จนเกิดรูปธรรมของงานวิชาการที่มีชีวิต หรือที่เรียกกันว่า “วิชาการที่กินได้” สามารถตอบโจทย์ขององค์กรและชุมชนได้ จนนำมาสู่การประชุมวิชาการชมรมพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย(เขตภาคเหนือ) ประจำปี ๒๕๕๒ ภายใต้หัวข้อ “แนวทางการสร้างเด็กรุ่นใหม่.......ให้สร้างชาติ”  ระหว่างวันที่ ๒๐-๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๒ ณ โรงแรมเทวราช อำเภอเมืองน่าน เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขับเคลื่อนการทำงานด้านเด็กและเยาวชน ผ่านงานวิจัยให้เป็นไปอย่างมีพลัง และหนังสือเล่มนี้จะเป็นคู่มือและองค์ความรู้สำคัญให้กับคนทำงานด้านเด็กและเยาวชน และการสร้างสุขภาพ ได้นำไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเองต่อไป

กระบวนการเรียนรู้มีทั้งการบรรยายพิเศษ บทเรียนการทำงานด้านเด็กและเยาวชน การนำเสนอผลงานวิจัย และการจัดการความรู้ และการจัดนิทรรศการผลงาน

มีประเด็นน่าสนใจหลากหลายมุมมองจากเวทีวิชาการ ทั้งภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ อันจะนำไปสู่การพัฒนางานประจำให้เป็นงานวิจัย และการสร้างความร่วมมือในการสร้างเสริมสุขภาวะของเด็กและเยาวชนให้ดีขึ้นต่อไป

หมายเลขบันทึก: 308574เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2009 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แนวรุกด้านเยาวชน เป็นงานที่ท้าทายและสนุกมากครับ อีกทั้งเรายังมีความหวังอีกว่า เยาวชนเหล่านี้จะเป็นกำลังของชาติที่มีคุรภาพในอนาคต

น่าน ทำได้ดี และเป็นรูปธรรม

ไม่กี่วันที่ผ่านมา ผมมีโอกาสร่วมเวทีเเลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ ผอ.สุมนต์ มอนไข่ ผอ.ศึกษาสงเคราะห์น่าน เเล้วอดภูมิใจกับคนน่านไปด้วย โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์น่าน ได้ชื่อว่า โรงเรียนของกลุ่มเด็กที่ขาดโอกาส แต่สถานการณ์ที่เป็นรองแบบนี้ กลับพลิกผันให้ ศึกษาสงเคราะห์ สร้างเด็กที่ดี มีความสุข และในที่สุดก็ได้เด็กที่เก่งพร้อม ที่มาจากหลากหลายกลุ่มชาติพันธุ์

เป็นตัวอย่างเชิงประจักษ์อย่างหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้จาก ผอ.สุมนต์ ผอ.คนเก่งจาก น่าน

Slide2

 

 

สร้างพื้นที่ที่ดี ลบพื้นที่ที่ลบ ...

อย่างเด็กแว๊น เด็กซิ่งรถกลางคืนอย่างนี้ค่ะ ถ้ามีการพบปะพูดคุย ยอมรับ แล้วจัดพื้นที่ให้เค้าให้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์เป็นทางการ คิดว่าน่าจะลดพฤติกรรมได้บ้างกระมังคะ

 

ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะครับ คุณจตุพร และคุณปู

สวัสดีครับ พ่อน้องซอมพอ

  • ชื่นชมแนวคิดนี้ยอดเยี่ยมมากครับ
  • ชอบมาก "กระบวนการขยายความดี"
  • จะเป็นตนแบบให้กับเด็กๆ ซึ่งทุกวันนี้
  • ดูเหมือนเป็นกระบวนการตรงกันข้ามมากเพิ่มขึ้นรวดเร็วมาก
  • คุณครูทั้งหลายมีการรณรงค์ปรับเปลี่ยนกระบวนการ
  • จากสอนหนังสือมาเป็นสอนคน
  • ให้เขาเป็นคนคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็นและอยู่ในสังคมอย่างมีคุณภาพ
  • แต่ครูทำได้แต่ในสถานศึกษา
  • สู้กับความเสื่อมที่เกิดขึ้นสังคมไม่ได้
  • อยากให้ทุกคนทุกฝ่ายร่วมกันขยายการทำความดี
  • ขอบพระคุณ

 

พ่อน้องซอมพอ พี่กะว่าจะรีบเขียนเรื่องเล่าช่วงวันหยุด พอดีที่ข้างบ้านมีงานขาวดำ ไปน่านครั้งนี้ได้พบกัลยาณมิตรหลายๆ กลุ่ม โดยเฉพาะทีมน่าน และวันสุดท้ายไปนั่งเข้ากลุ่มกับรพรปัว ได้พบน้องเล็ก ที่เขียนเรื่อง End of Life เพื่อนๆทีรพ สองบอกว่าขอขอบคุณพ่อน้องซอมพอที่ได้ช่วยบริการในเรื่องเอกสารที่หาให้ กลับมาที่แพร่ พี่เล่าเรื่องที่ทางผู้นำชุมชนที่ได้ทำในเรื่องการปลอดสุราในงานต่างๆ ชื่นชมๆๆๆๆ

เป็นงานที่ดีมากๆเลยค่ะพี่ ได้เก็บเกียวหลายมุมมอง ทางด้านวิชาการ งานด้านสาธารณสุข ทำให้เกิดแนวความคิด

ใหม่อีกเยอะแยะเลยค่ะ ที่จะพัฒนางานด้านสาธารณสุขเพื่อเป็นการส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟู สภาพ ของผู้ป่วยและสังคม

และงานนี้ได้ให้โอกาสน้องๆได้ร่วมทำงาน และได้รับประสบการณ์ใหม่ๆที่ได้เป็นการพัฒนาตนเองมากขึ้นค่ะ

ขอชื่นชมคะ

ด้วยรักและห่วงใย

จากใจ วัยทีน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท